Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp để khuyến khích đầu tư

(VOH) - Theo chương trình làm việc của Quốc hội, hôm nay (10/6), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp, giai đoạn 2021-2025.

Theo Dự thảo việc miễn thuế đất nông nghiệp sẽ giúp nông dân cả nước không phải đóng khoảng 7.500 tỷ đồng/năm. Trao đổi bên hàng lang Quốc hội, nhiều đại biểu nhận định đây là nghị quyết có ý nghĩa với người dân, thúc đẩy đầu tư vào nông nghiệp phát triển kinh tế xã hội. 

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp để khuyến khích đầu tư

ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) trong buổi thảo luận dự thảo Nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Ảnh: SGGP

Tính đến nay đã là 17 năm chúng ta thực hiện chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp. Thực tế thời gian qua cho thấy, chính sách này là giải pháp có tác động lớn, quan trọng góp phần thực hiện chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, nông nghiệp vẫn là trụ đỡ chính cho nền kinh tế của nước ta vào những lúc khó khăn nhất. Để khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, góp phần nâng mức tăng trưởng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt khoảng 3%/năm. Việc tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp hiện được xem là giải pháp thiết thực nhất. 

Đại biểu Đỗ Văn Sinh, Đoàn Quảng Trị cho rằng đây là hình thức hỗ trợ trực tiếp tới người nông dân, là nguồn đầu tư tài chính quan trọng trực tiếp cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, giúp người nông dân đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, qua đó cải thiện cuộc sống, giảm bớt khó khăn. “Tôi rất đồng tình ủng hộ việc miễn giảm đối tượng được thụ hưởng, đặc biệt là đối với nông dân và nông thôn 1 đồng miễn thuế cũng là một sự rất quý để người dân làm sao mở rộng sản xuất tích tụ được vận động nguồn vốn để phát triển. Tuy nhiên, cũng phải có đối tượng điều chỉnh, chúng ta chỉ miễn giảm cho đối tượng chịu tác động, thực sự đưa vào sản xuất kinh doanh thì miễn giảm. Như vậy thì đúng đối tượng", đại biểu Đỗ Văn Sinh phát biểu.

Không phải trả tiền thuê đất khiến chi phí sản xuất giảm sẽ là động lực thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp theo hướng sản xuất tập trung ứng dụng công nghệ cao, góp phần thay đổi diện mạo đời sống nông thôn. Tuy nhiên, với những diện tích đất hoang hóa không chỉ đánh thuế cao hơn mà phải thu hồi để khuyến khích tích tụ ruộng đất và nâng cao hiệu quả của sản xuất nông nghiệp.

Đại biểu Nghiêm Vũ Khải, Đoàn Hải Phòng đề nghị, Chính phủ cần có đánh giá kỹ hơn về phạm vi, đối tượng được tiếp tục miễn thuế, để chính sách này tác động tích cực hơn nữa trong việc khuyến khích sử dụng đất nông nghiệp hiệu quả, không dẫn đến lãng phí đất đai: “Công tác quản lý đất đai, nhất là đất nông nghiệp, phải chính quy và mạch lạc thì đó là nền tảng việc giảm thuế nông nghiệp. Tôi nghĩ là cũng phải có biện pháp xác định được quyền của người sử dụng đất, đối tượng được miễn thuế là đúng pháp luật, đúng chính sách của Đảng, Nhà nước”.