Miền Trung lũ rút nhanh, người dân khắc phục hậu quả mưa lũ

(VOH) - Theo Báo cáo nhanh của Trung tâm Phòng chống lụt bão Khu vực Miền Trung và Tây Nguyên ngày 10/11, do lượng mưa tại các tỉnh trong khu vực đã giảm nên mực nước ở hầu hết các sông từ Quảng Bình đến Phú Yên đã xuống nhanh dưới báo động 1. Giao thông trong khu vực đã được khôi phục.
Mưa lũ kéo dài ba ngày qua khiến cuộc sống người dân miền Trung đối mặt với nhiều khó khăn.

Quốc lộ 1A và đường sắt qua địa phận Thừa Thiên-Huế đã thông suốt. Quốc lộ 49B, các tuyến tỉnh lộ số 1, 2, 3, 6, 17, 4, 4B, 8A, 8B, 10, một số các đoạn các đường liên xã dọc theo triền sông Hương tại huyện Phú Vang, thành phố Huế, thị xã Hương Thủy chỉ còn ngập cục bộ.

Hôm qua, bà con ở thôn Long Hồ Hạ, hoảng hốt trước tình trạng sạt lở trong đợt lũ này. Ngược dòng sông Hương chùng 5 cây số, hàng trăm hộ dân ở xã Hưng Thọ, đoạn gần Lăng Minh Mạng, cũng đang đối mặt với hiểm nguy. Ông Nguyễn Ngọc Ánh, ở thôn La Khê Bảy, xã Hưng Thọ, huyện Hương Trà kể lại:

 

Sạt lở bờ sông ngày càng nghiêm trọng là hậu quả của nạn khai thác cát vô tội vạ làm thay đổi biến dạng dòng sông hương. Ông Mai Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Hưng Thọ, huyện Hương Trà phàn nàn:

 

Các điểm ùn tắc giao thông do sạt lở trên Đường Hồ Chí Minh tại đèo Lò Xo, Quốc lộ 14B, Quốc lộ 14D đi qua địa phận các huyện Phước Sơn, Tây Giang, Đông Giang ở tỉnh Quảng Nam đã được khắc phục bước đầu để thông xe. Còn một số các tuyến đường huyện, giao thông liên xã còn bị sạt lở trầm trọng khiến các xã bị cô lập, chỉ có thể vận chuyển bộ, đi lại rất khó khăn. Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện, giao thông nông thôn tại các tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, mặc dù bị hư hỏng cục bộ nhưng đã lưu thông bình thường.