Mở ra một cơ chế để TPHCM xử lý những vướng mắc ở công trình, dự án

(VOH) - Chiều 20/7, đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với UBND TPHCM về triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết, năm 2020, thành phố đã giao và phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công 41.600 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách thành phố là 33.940 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương là 7.750 tỷ đồng. Đến ngày 15/7/2020, thành phố đã giải ngân được 18.836 tỷ đồng, đạt 45,2% kế hoạch vốn đã giao, cao hơn về giá trị tuyệt đối và tỉ lệ giải ngân so với cùng kỳ.

Tính thêm khối lượng hoàn thành của các dự án thực hiện thủ tục thanh quyết toán với khối lượng 1.470 tỷ đồng thì tỉ lệ giải ngân của thành phố đạt 48,7%. Để đạt được kết quả này, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho hay: “Thành phố xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2020, là nhân tố quan trọng để giúp phục hồi kinh tế trong điều kiện bình thường mới bằng việc triển khai các giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, tổ chức giao ban định kỳ 2 tuần 1 lần với các cơ quan chủ quản và chủ đầu tư.

Thứ hai, hàng tháng kiểm tra thực địa các dự án nghe báo cáo và tháo gỡ khó khăn tại công trường.

Thứ ba là ban hành quy chế quản lý kế hoạch vốn đầu tư công hàng năm với 4 bước: Đăng ký vốn, bố trí kế hoạch vốn, giải ngân vốn, và quyết toán vốn nhằm quản lý chặt chẽ từng công đoạn trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công”.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, TPHCM đã tập trung nhiều công sức để xây dựng thể chế, đến nay Chính phủ đã trình Quốc hội, Bộ Chính trị thông qua quy chế, thể chế để tạo điều kiện cho TPHCM phát triển.

Trong chỉ đạo, TPHCM có nhiều nỗ lực tập trung tháo gỡ những vấn đề đặt ra nhưng do đây là thành phố dịch vụ, có tỉ lệ đóng góp đến 60% GDP của cả nước. Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến TPHCM về nhiều mặt, do đó thành phố tăng trưởng chỉ 1,02% trong 6 tháng đầu năm nay.

Tuyến metro số 1

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang được hoàn thiện thủ tục giải ngân (Ảnh: SGGP)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận, trong triển khai thực hiện, TPHCM vẫn còn nhiều công trình, dự án qua nhiều thời kỳ chưa tháo gỡ được do cơ chế chính sách nên bị chậm tiến độ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Yêu cầu các bộ, trực tiếp lắng nghe trực tiếp xử lý. Những dự án FDI có liên quan cần tháo gỡ chúng ta nên tập trung tháo gỡ cho thành phố với tinh thần trách nhiệm cao nhất trên tinh thần là không để thất thoát tài sản nhà nước, không để tình trạng tham ô tham nhũng xảy ra ở dự án này.

Lập Đoàn kiểm tra, tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công - Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định 1053/QĐ-TTg thành lập các Đoàn công tác kiểm tra, tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải giải quyết 3 'tồn đọng' trong giải ngân vốn đầu tư công - Ngày 16/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các địa phương về giải ngân vốn đầu tư công.