Mở rộng thử nghiệm xe cấp cứu 2 bánh trên 5 quận

(VOH) - Người dân hài lòng là động lực để ngành y tế thành phố tiếp tục triển khai thử nghiệm mô hình xe cấp cứu 2 bánh giai đoạn 2 mở rộng trên 5 quận: quận 1, 2, 4, 10 và Thủ Đức

Đó là kết luận của Sở Y tế trong buổi sơ kết rút kinh nghiệm sau hơn 2 tuần thí điểm triển khai mô hình xe cấp cứu 2 bánh tại Trạm cấp cứu vệ tinh đặt tại Bệnh viện đa khoa Sài gòn. 

Mở rộng thử nghiệm xe cấp cứu 2 bánh trên 5 quận

Xe cấp cứu 2 bánh. Ảnh: SGGP 

Theo báo cáo, sau hơn 2 tuần triển khai thí điểm thêm loại hình xe cấp cứu 2 bánh, trong tổng số 67 cuộc gọi cấp cứu 115 của người dân trên địa bàn quận 1 được tổng đài chuyển đến Trạm cấp cứu vệ tinh tại Bệnh viện đa khoa Sài gòn, đã có 26 lần trạm cấp cứu của BV điều xe cấp cứu 2 bánh đi cấp cứu.

Điều đáng mừng là ý kiến của người dân đều rất hài lòng với loại hình xe cấp cứu 2 bánh vì bác sĩ đến rất nhanh so với trước đây, theo BV Sài gòn báo cáo, chỉ mất thời gian trung bình là 3-5 phút là bác sĩ đã tiếp cận người bệnh. Ngoài ra, không có sự cố nào xảy ra khi ê-kíp cấp cứu vận hành xe cấp cứu 2 bánh. Số lượt đi cấp cứu ngoại viện đã tăng 30% so với giai đoạn trước đây khi chỉ dùng xe cứu thương đi cấp cứu.

Từ đó, Bệnh viện đa khoa Sài gòn xin được tiếp tục thử nghiệm loại hình xe cấp cứu 2 bánh trong thời gian tới vì tính hiệu quả, nhất là cả nhân viên và người bệnh đều hài lòng. Bên cạnh đó, các Bệnh viện quận 2, quận 1, quận Thủ Đức, quận 4 và cả Trung tâm Cấp cứu 115 đều mong muốn được tham gia thử nghiệm bổ sung loại hình xe cấp cứu 2 bánh cho các trạm cấp cứu vệ tinh đặt tại các bệnh viện này.

Sở Y tế giao phòng Nghiệp vụ Y, phòng Kế hoạch tài chính và Trung tâm Cấp cứu 115 hướng dẫn và hỗ trợ cho các đơn vị bao gồm BV quận 1, quận 2, quận 4, quận Thủ đức chuẩn bị về nguồn nhân lực, xe cấp cứu 2 bánh với đầy đủ các trang thiết bị và thuốc cấp cứu cần thiết, và nhất là thống nhất quy trình vận hành các loại xe khi có cuộc gọi cấp cứu, đảm bảo mục tiêu tiếp cận người bệnh nhanh nhất để kịp thời sơ cấp cứu, đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa xe cấp cứu 2 bánh và xe cứu thương khi có bệnh nhân nặng cần chuyển về bệnh viện để điều trị.

Dự kiến thử nghiệm giai đoạn 2 sẽ kéo dài trong 3 tháng, sau đó sẽ sơ kết đánh giá hiệu quả và Sở Y tế sẽ trình UBNDTP và Bộ Y tế được chính thức triển khai.

Những cách phòng chống dịch bệnh sau bão số 9 – Mưa lớn kéo dài cùng triều cường gây ngập úng nhiều ngày tạo ra các nguy cơ về vệ sinh môi trường, vệ sinh nguồn nước ăn uống, sinh hoạt, dịch bệnh...
Tháng 12/2018 sẽ liên thông kết quả xét nghiệm các bệnh viện - Từ tháng 12/2018 sẽ liên thông kết quả xét nghiệm các bệnh viện tuyến Trung ương và bệnh viện hạng 1 khu vực phía Nam