"Mỗi cựu chiến binh hãy đoàn kết, gương mẫu trong sinh hoạt tại khu dân cư"

(VOH) - Trở về sau những năm tháng cống hiến xương máu nơi chiến trường ác liệt, các thế hệ cựu chiến binh thành phố hôm nay vẫn không ngừng nêu cao lý tưởng, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, không lùi bước trước nghèo đói, khó khăn, gian khổ.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, họ luôn tỏ rõ quyết tâm làm theo lời Bác để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Học đi đôi với hành, lời nói phải đi đôi với việc làm, một tấm gương sống có giá trị hơn cả trăm bài diễn văn tuyên truyền. Học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài của các cấp hội cựu chiến binh, từ đó, các nội dung học tập được áp dụng ngay vào công việc hàng ngày.

Lễ ra mắt Câu lạc bộ Cựu chiến binh - Cựu quân nhân làm kinh tế (thuộc Hội Cựu chiến binh TPHCM) - Ảnh minh họa. Nguồn: hiephoidoanhnhanccb.

Kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phóng viên Đài TNND TPHCM phỏng vấn Thiếu tướng Trần Đình Hạng – Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố xung quanh kết quả của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh những năm qua trong các cấp hội.

Thưa Thiếu tướng, đối với cựu chiến binh Việt Nam, cựu chiến binh TPHCM, tư tưởng, phong cách và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chắc chắn ảnh hưởng rất sâu rộng đối với từng hội viên. Ông có thể nói rõ hơn tầm ảnh hưởng đó trong phương hướng, nhiệm vụ công tác trực tiếp của các cấp hội những năm qua ?

Thiếu tướng Trần Đình Hạng : Đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh – người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách của Bác ảnh hưởng sâu sắc đến tất cả tầng lớp nhân dân trong xã hội. Riêng với cựu chiến binh thì Bác Hồ còn là người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang nên việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn là làm theo lời người cha già thân yêu.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Hội Cựu chiến binh xem là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt. Hàng tháng, các tổ chức hội đều có buổi học tập chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và sau khi học xong, từng tổ chức hội và hội viên đều đăng ký cụ thể hóa thành chương trình hành động sát với chức năng, nhiệm vụ từng tổ chức hội, sát với chức trách, nhiệm vụ của từng cá nhân. Ngoài ra, hàng tháng các tổ chức hội còn có buổi kể các mẩu chuyện về Bác, thông qua đó các hội viên trao đổi, tọa đàm, rút kinh nghiệm xem mình học được gì từ Bác. Đặc biệt, biến việc học tập thành hành động, những năm qua, Hội Cựu chiến binh TP đã phát động phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, được duy trì một cách thường xuyên, liên tục. Học Bác chính là học những việc cụ thể, thiết thực, sát với đời sống của nhân dân như thế.

Với sự quan tâm đó thì các cấp hội CCB TP đã đạt được những kết quả gì trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ?

Thiếu tướng Trần Đình Hạng : Trước hết, thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã giữ vững, phát huy bản chất truyền thống bộ đội Cụ Hồ trong từng hội viên và tổ chức Hội. Thứ hai, lực lượng CCB TP đã tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ chế độ, đấu tranh với các quan điểm sai trái, các thế lực thù địch. Đặc biệt chúng tôi đã tham gia xây dựng tổ chức Đảng ngay từ cơ sở. Hiện nay ở các quận huyện, nhất là ở cơ sở đều có cựu chiến binh tham gia làm Phó bí thư, Bí thư Chi bộ ở tổ dân phố. Thứ ba là chăm lo cho đời sống của hội viên, giúp hội viên nghèo vươn lên vượt qua khó khăn. Tính đến hết năm 2014, Hội Cựu chiến binh TP đã xóa được khoảng 12.800 hộ hội viên nghèo; huy động các nguồn lực xây dựng được hơn 300 nhà tình nghĩa, gần 500 nhà tình thương, sửa chữa chống dột cho trên 600 nhà, tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng. Và một thành tích nữa là đã xây dựng được các tổ chức hội trong sạch vững mạnh, xây dựng các gia đình cựu chiến binh gương mẫu, văn hóa đạt tỉ lệ rất cao.

Thời gian tới, Hội CCB TP sẽ chú trọng đẩy mạnh trên phương diện nào của việc thực hiện Chỉ thị 03 đối với hoạt động của Hội, thưa Thiếu tướng ?

Thiếu tướng Trần Đình Hạng : Thực hiện theo chuyên đề của năm 2015 là “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”, chúng tôi sẽ chú trọng gắn bó với dân, đoàn kết xây dựng Đảng. Gắn bó với dân là phải làm sao nắm được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân, qua đó làm tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết được bức xúc của nhân dân. Thứ hai là tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng để người dân hiểu và tự giác thực hiện. Đặc biệt là vấn đề đoàn kết, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh.

Chuẩn bị đến Đại hội Đảng, chúng tôi đã triển khai cho các tổ chức hội tích cực tham gia giữ vững an ninh chính trị để Đại hội Đảng tổ chức thành công; thứ hai là tham gia đóng góp cho văn kiện của các tổ chức Đảng từ cơ sở, để các văn kiện này đi vào cuộc sống; thứ ba, chúng tôi còn lựa chọn các cựu chiến binh tiêu biểu để tham gia vào cấp ủy Đảng cơ sở, hiện nay các cơ sở báo cáo tỉ lệ cựu chiến binh gương mẫu, tiêu biểu được bầu vào cấp ủy Đảng phường, xã cũng khá đông, đây là một điều rất đáng mừng.

Kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thiếu tướng có suy nghĩ gì về vai trò của những người lính Cụ Hồ năm xưa trong đời thường hôm nay ?

Thiếu tướng Trần Đình Hạng: Kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu là một sự kiện trọng đại của cả dân tộc ta, do đó chúng tôi mong muốn mỗi đồng chí cựu chiến binh nhân kỷ niệm ngày sinh của Bác hãy đoàn kết, gương mẫu trong sinh hoạt tại khu dân cư để giữ mãi hình ảnh bộ đội Cụ Hồ. Ngoài ra, còn tập trung chăm lo xây dựng tổ chức hội xứng đáng là tổ chức chính trị xã hội, là lực lượng nòng cốt, chỗ dựa tin cậy của cấp ủy và chính quyền địa phương.

Cám ơn Thiếu tướng !