Một hành khách mở cửa thoát hiểm máy bay, nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng

(VOH) - Bamboo Airways cho biết trên chuyến bay QH1414 từ Nha Trang đi Hà Nội lúc 16 giờ 20 ngày 26/7, một hành khách nam bất ngờ mở cửa thoát hiểm số 3 bên trái trước khi máy bay cất cánh.

Sự cố khiến chuyến bay bị chậm giờ khởi hành để xử lý các vấn đề liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến 55 hành khách khác trên chuyến bay.

Một số chuyến bay sau của Bamboo Airways cũng bị ảnh hưởng dây chuyền từ sự cố này. Bamboo Airways khuyến cáo hành khách đi máy bay tuyệt đối không mở cửa thoát hiểm, tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của phi hành đoàn trên máy bay.

Việc khách tự ý mở cửa thoát hiểm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn và kế hoạch đi lại của tất cả hành khách trên chuyến bay, đặc biệt vi phạm quy định về an toàn, an ninh hàng không.

mở cửa thoát hiểm, máy bay

Một máy bay của Bamboo Airways. (Nguồn: TTXVN)

Trên máy bay, mỗi cửa thoát hiểm đều được bố trí xuồng phao cứu sinh, tự động bung ra khi cửa được mở. Mỗi phao tương ứng số khách nhất định. Khi một xuồng phao cứu sinh không sử dụng được, chuyến bay sẽ phải giảm số lượng khách theo tỷ lệ tương ứng, sau đó máy bay sẽ được đưa vào xưởng để lắp đặt lại xuồng phao với chi phí lên đến hơn 10.000 USD. Có máy bay thực hiện được việc này ở Việt Nam nhưng cũng có loại máy bay phải sang Singapore, Trung Quốc... để thực hiện công đoạn này và thời gian máy bay không khai thác được đã gây thiệt hại kinh tế cho hãng lớn hơn con số mấy chục ngàn USD lắp đặt phao nhiều lần.