“Một số nơi chưa xem cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng”

(VOH) - Sáng 2/12, UBND TPHCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2014 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cải cách hành chính thành phố năm 2015.

Đã có 24/24 UBND quận, huyện triển khai quy trình liên thông hoàn chỉnh giữa UBND quận, huyện và UBND phường, xã, thị trấn trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh và đăng ký mã số thuế (ảnh minh họa: baomoi)

Báo cáo của UBND TPHCM do ông Trương Văn Lắm – Giám đốc Sở nội vụ trình bày tại hội nghị cho thấy: trong năm 2014, thành phố đã triển khai thực hiện tốt 6 nội dung của Cải cách hành chính (CCHC) trong đó, trọng tâm vẫn là cải cách về thủ tục hành chính. Tổng số thủ tục hành chính hiện nay là 2.182, giảm 10 thủ tục (tỷ lệ 0,5%). Trong đó, số thủ tục áp dụng tại sở, ban ngành là 1.581, áp dụng tại UBND quận, huyện là 474, áp dụng tại UBND phường, xã, thị trấn là 127 thủ tục. Cơ chế một cửa liên thông tiếp tục được thực hiện tại các Sở, ngành TPHCM như Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Giao thông Vận tải, Sở Thông tin Truyền thông, Cục Hải quan TP, Sở Văn hóa - Thể thao. Đã có 24/24 UBND quận, huyện triển khai quy trình liên thông hoàn chỉnh giữa UBND quận, huyện và UBND phường, xã, thị trấn trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh và đăng ký mã số thuế. Và để tạo thuận lợi cho người dân, TPHCM đã triển khai dịch vụ đăng ký doanh nghiệp tại nhà.

Bên cạnh thành quả, CCHC TPHCM vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế;  vẫn còn tình trạng đến ngày trả kết quả thì lại trả hồ sơ yêu cầu người dân bổ túc, hồ sơ phải bổ túc nhiều lần, trả hồ sơ trễ hẹn, thậm chí, giữa các sở ngành thủ tục hành chính cũng chưa được thông suốt, có tình trạng sở ngành này hỏi sở ngành kia 6 tháng vẫn không có câu trả lời, trong khi quy định thời hạn là 15 ngày.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân  biểu dương, đánh giá cao tinh thần nỗ lực, trách nhiệm của lãnh đạo các sở ngành, quận huyện, phường xã đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của thành phố về CCHC. Điển hình là CCHC của ngành hải quan, ngành thuế cũng có nhiều khởi sắc, góp phần tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp và tăng nguồn thu cho thành phố. Bên cạnh đó, chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng yêu cầu các sở ngành, quận huyện, phường xã cần kiểm điểm nghiêm túc về chất lượng công tác CCHC, nhất là một số sở ngành, quận huyện, phường xã chưa xem CCHC là nhiệm vụ quan trọng, chưa quan tâm đúng mức đến công tác CCHC.