Một thời tuổi trẻ xung phong

(VOH) - Suốt chiều dài lịch sử dân tộc, sự hy sinh của hàng triệu người con ưu tú vì độc lập của tổ quốc đã trở thành huyền thoại thấm vào đất, vào trái tim của mỗi người Việt Nam. Riêng với cán bộ, đội viên của lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) TPHCM thì những trang sử hào hùng từ trong gian khó, trong chiến đấu luôn mãi là niềm tự hào, là huyền thoại đẹp - huyền thoại của một thời tuổi trẻ biết hy sinh.
Lực lượng TNXP TPHCM  dâng hương tại Khu tưởng niệm liệt sĩ ở xã Long Phước, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh để viếng các liệt sĩ TNXP hy sinh trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam. (ảnh: SGGP)

Một năm sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, hàng vạn thanh niên thành phố đã hăng hái lên đường làm nhiệm vụ khắc phục hậu quả nặng nề do chiến tranh gây ra. Thế nhưng chưa bao lâu, tiếng súng lại nổ dọc biên giới Tây Nam. Theo tiếng gọi non sông, những TNXP TPHCM đang tay cày, tay cuốc trên những cánh đồng khai hoang, phục hóa đã viết những bức thư bằng máu xung phong ra chiến trường để sát cánh cùng bộ đội chiến đấu và phục vụ chiến đấu.

Không điều gì có thể ngăn cản được tinh thần xung phong của những người con thành phố. Họ lao động hăng say và chiến đấu cũng vô cùng anh dũng, ngoan cường. Những trung đội, đại đội rồi liên đội được thành lập, chia nhau làm nhiệm vụ trên các tuyến lửa. Biết bao hiểm nguy, gian lao, song các anh, các chị TNXP vẫn bền bỉ, kiên gan tải thương, tải đạn, cung ứng lương thực cho bộ đội. Ông Trịnh Văn Thông ở Liên đội Trung Kiên phục vụ tại chiến trường Xa Mát không thể nào quên những tháng ngày cùng đồng đội lội sình, đạp cây rừng, chân rướm máu nhưng vẫn hiên ngang tiến về phía trước, hoàn thành nhiệm vụ tiếp tế lương thực. 36 năm đi qua, song tiếng súng từ phía quân thù bắn vào đồng đội khiến ông không khỏi nhói lòng. Rồi những lúc giặc càn qua biên giới, Liên đội ông chiến đấu ngoan cường cùng với bộ đội đánh đuổi. Ông chia sẻ: “có những lúc thấy đồng đội bị thương mà quặn đau, nhưng anh em chúng tôi đều vững dạ tin vào ngày mai tươi sáng”.
Còn với bà Nguyễn Thị Chì - khi ấy là Liên đội phó Liên đội Trung Kiên, ký ức về một thời tuổi trẻ áo xanh luôn khắc ghi trong tâm khảm. Bà bồi hồi : "Chúng tôi khi ấy ai cũng còn rất trẻ, nhưng tinh thần lúc nào cũng lạc quan. Chúng tôi yêu thương nhau còn hơn cả ruột thịt. Nhớ những đêm mưa dầm, muỗi nhiều lắm, nhưng tấm chăn nhỏ cũng san sẻ cho nhau. Đồng đội TNXP gặp nhau giữa rừng ôm nhau khóc, rồi hẹn ngày gặp lại khi hoàn thành nhiệm vụ. Ấy vậy mà nhiều đồng đội đã hy sinh dưới bàn tay tàn ác của Khơ - me Đỏ":


Đã gần 40 năm trôi qua, giờ đây, đất nước đang sống trong thanh bình, những cựu TNXP năm xưa gặp lại nhau mừng vui khôn xiết. Họ cùng về thăm lại đồng đội đã khuất tại khu tưởng niệm TNXP TPHCM trên mảnh đất từng ghi đậm dấu chân của họ và những đồng đội thân thương. Họ cùng xem lại những tấm hình đen trắng dù nhạt màu thời gian nhưng ắp đầy kỷ niệm - kỷ niệm về một thời tuổi trẻ đẹp tựa bài thơ, đẹp hơn ngàn lời ca và kỷ niệm với những đồng đội đã khuất. Một nén nhang thành kính tưởng nhớ đến đồng đội đã hy sinh, hẳn anh linh của các cán bộ, đội viên TNXP năm xưa sẽ ấm áp hơn khi bạn bè hôm nay vẫn mãi nhớ đến họ.

Trong niềm xúc động khi nghĩ về những tháng ngày trong chiến đấu bà Phan Thị Tuyền và ông Trịnh Văn Thông bày tỏ:



Tổ quốc không bao giờ quên sự hy sinh to lớn của các anh hùng thương binh, liệt sĩ. Nỗi đau của những gia đình có con, em hy sinh vì nghĩa lớn là không thể nào đong đếm được. Nuốt nước mắt vào trong, những người cha, người mẹ, người chị, người anh vẫn âm thầm cầu nguyện cho con, em mình được an nghỉ nơi chín suối, bởi họ rất hiểu những đứa con thân yêu, những người em hiền hậu của gia đình đã lên đường hy sinh tuổi xuân khi tổ quốc gọi tên. Ông Ngô Xuân Mỹ - anh ruột của liệt sĩ Ngô Xuân Tài nhớ như in đứa em nhỏ tuổi nhưng lại rất kiên gan, đã đăng ký xung phong vào phục vụ chiến trường. Ngày em hy sinh, gia đình như cắt từng khúc ruột, ông lặng người tỏ bày:



Tiếp nối truyền thống vẻ vang của thế hệ thanh niên xung phong đi trước, thế hệ thanh niên xung phong hôm nay vẫn mãi khắc ghi công ơn của các anh, các chị đã hiến dâng tuổi xuân cho độc lập dân tộc. Ông Lê Minh Khoa - Phó chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP TPHCM cho biết, mỗi lần đặt chân đến khu tưởng niệm những liệt sĩ TNXP là chúng tôi lại nhủ với lòng mình là phải không ngừng phấn đấu, đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng thành phố, xứng đáng với lịch sử đầy tự hào của Lực lượng TNXP thành phố anh hùng. Đó không chỉ nói lên tấm lòng thành kính mà còn thể hiện sự tri ân sâu sắc với thế hệ đi trước:

Hy sinh vì nghĩa lớn, tên của các chị, các anh đã thành tên đất nước, máu của các anh, các chị đã hòa vào lòng đất mẹ, vào suối nguồn tươi mát của non sông mãi ngàn đời. Thế hệ hôm nay sẽ mãi nhớ ơn các anh, các chị, những người con trung kiên của đất nước, những tấm gương TNXP TP anh hùng đã mãi mãi nằm xuống vì tổ quốc thân yêu.