Mưa lớn diện rộng, lũ lên nhanh ở Trung bộ

(VOH) - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hiện nay, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên đã có mưa vừa, riêng Quảng Nam đến Bình Định có mưa to đến mưa rất to với tổng lượng mưa 24 giờ qua (tính đến 07 giờ ngày 01/12) phổ biến 100-200mm. 

Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên từ hôm nay đến ngày 3/12 ở các tỉnh Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa vừa, mưa to; riêng Quảng Nam đến Bình Định có mưa to đến rất to (100-300mm). 

Mưa dông, gió mạnh trên biển 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên ở Vịnh Bắc Bộ tiếp tục có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và vùng biển ngoài khơi Trung Trung Bộ duy trì gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 1,5-3,0 mét. Biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. 

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 5-7 độ vĩ Bắc nên khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông, trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh. Sóng biển cao từ 1,5-2,5 m. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. 

Lũ lên nhanh các sông ở Quảng Ngãi, Bình Định

Lũ lên nhanh các sông ở Quảng Ngãi, Bình Định. Ảnh; kienthuc

Lũ trên sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) đang xuống; sông Vệ (Quảng Ngãi) và sông Lại Giang (Bình Định) đang lên lại; sông Kôn (Bình Định) đang lên. 

Mực nước lúc 07 giờ ngày 01 tháng 12 trên các sông như sau: 

- Sông Trà Khúc tại Trà Khúc 4,53m, dưới BĐ2 0,47m; 

- Sông Vệ tại Sông Vệ 5,06m, trên BĐ3 0,56m; 

- Sông Lại Giang tại Bồng Sơn 7,16m, trên BĐ2 0,16m; 

- Sông Kôn tại Thạnh Hòa 7,36m, trên BĐ2 0,36m. 

Trong 12 giờ tới, lũ trên sông Trà Khúc, sông Vệ, sông Lại Giang dao động ở mức cao, sông Kôn tiếp tục lên. Mực nước trên một số sông như sau: 

- Sông Trà Khúc tại Trà Khúc ở mức 4,6m, dưới BĐ2 0,4m; 

- Sông Vệ tại Sông Vệ ở mức 5,0m, trên BĐ3 0,5m; 

- Sông Lại Giang tại Bồng Sơn ở mức 7,3m, trên BĐ2 0,3m; 

- Sông Kôn tại Thạnh Hòa lên mức 8,0m, ở mức BĐ3. 

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ; sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng tại vùng trũng các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định. Đặc biệt là các huyện Sơn Tây, Sơn Hà, Ba Tơ, Nghĩa Hành, Mộ Đức (Quảng Ngãi); Tây Sơn, Hoài Ân, Hoài Nhơn, Quy Nhơn (Bình Định). 

Cần đề phòng mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn hồ chứa trên địa bàn các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định. 

Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.