Mưa lũ hoành hành nhiều nơi, ít nhất 11 người chết

(VOH) - Mưa lũ hoành hành nhiều địa phương phía Bắc, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Đến ngày 1/9, đã có 11 người chết vì mưa lũ.

Theo Báo cáo nhanh của các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái, Thanh Hóa và Nghệ An, thiệt hại tính đến hết ngày 1/9, mưa lũ đã làm 11 người chết (Sơn La 1 người, Yên Bái 1 người, Lạng Sơn 1 người, Hòa Bình 1 người, Thanh Hóa 7 người). Hiện còn 6 người tại tỉnh Thanh Hoá mất tích.

Không chỉ gây thiệt hại nặng nề về người, mưa lũ còn khiến 297 nhà ở các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Thanh Hoá, Nghệ An bị sập đổ, thiệt hại; 828 nhà phải di dời khẩn cấp; 3.978 ha lúa, hoa màu, thiệt hại; hàng chục ngàn gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi; hơn 600 ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại. Nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ bị cô lập, chia cắt, hư hỏng nặng nề do ngập và sạt lở đất, đá.

Nước lũ làm ngập đường đi vào nhà dân tại xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy. (Ảnh: TTXVN)

Chiều 1/9, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền đã đi kiểm tra tại 2 địa phương bị ngập lụt nặng nhất tỉnh Thanh Hóa là Thạch Thành và Cẩm Thủy.

Tại huyện miền núi Thạch Thành, đến chiều 1/9, đã có 15 xã, thị trấn với 1.067 hộ chìm trong nước lũ. Nước đã tràn qua đê sông Bưởi khiến hàng ngàn hộ dân tại xã Thạch Định, huyện Thạch Thành phải khẩn trương di chuyển đồ đạc, tránh tình huống xấu xảy ra.

Tại huyện miền núi Cẩm Thủy, mưa lớn đã khiến 11 điểm trường bị ngập nước, có nơi ngập trên 3m, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc dạy và học của giáo viên và học sinh khi chỉ còn vài ngày nữa là năm học mới bắt đầu.

Tại tỉnh Sơn La, sau 5 ngày mưa kéo dài, hàng chục điểm giao thông đã bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều tuyến đường bị chia cắt, thậm chí là tê liệt hoàn toàn. Hiện tại công tác khắc phục hậu quả mưa lũ đang được người dân và chính quyền địa phương tích cực triển khai.