Năm 2009, tình hình cháy giảm cả 3 mặt, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường

(VOH) - Sáng 5/1, Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2009 và triển khai nhiệm vụ Công tác năm 2010. Đến dự có Trung tướng Trần Đại Quang, thứ trưởng Bộ Công an và ông Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

 

Cảnh sát PCCC cứu chữa vụ cháy kho chứa hàng công ty bột mì Bình An

Tại Hội nghị, đại tá Lê Tấn Bửu, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) thành phố đã báo cáo sơ lược tình hình công tác PCCC năm 2009. Qua đó cho thấy, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2009, đã xảy ra 193 vụ cháy, làm chết 4 người và bị thương 30 người, thiệt hại vật chất ước tính khoảng 37 tỷ đồng . Đáng chú ý, trong năm 2009, số vụ cháy, số người chết và số người bị thương do cháy đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Để đạt được những kết quả đó, trong năm 2009, Sở Cảnh sát PCCC đã phối hợp tốt với các Sở, Ngành, quận, huyện, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC, tập trung kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở sản xuất có khả năng xảy ra cháy nổ cao, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn PCCC, đồng thời tăng cường hướng dẫn các đơn vị, cơ sở tự kiểm tra về an toàn PCCC, cũng như nâng cao năng lực ứng cứu cho các lực PCCC tại chỗ. Trong năm 2009, Sở Cảnh sát PCCC đã kiểm tra hơn 50 nghìn cơ sở, và đã xử phạt với số tiền hơn 5 tỷ đồng. Ghi nhận những kết quả mà Sở Cảnh sát PCCC thành phố đạt được, Trung tướng Trần Đại Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, phát biểu tại Hội nghị:

Hội nghị cũng đã nhìn nhận : tình hình cháy, nổ trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn, vẫn còn rất nhiều khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao, và nhiều cơ sở sản xuất nằm xen kẽ trong khu dân cư chưa được di dời. Nói về những diễn biến cháy phức tạp trong thời gian gần đây, Bên lề Hội nghị Tổng kết, đại tá Trần Thanh Châu - Phó Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy cho biết:

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ tịch UBND TP nhận định: trong năm qua, Sở Cảnh sát PCCC thành phố đã làm tốt chức năng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực PCCC và cứu hộ cứu nạn, Các lực lượng Cảnh sát PCCC đã tích cực tập luyện, luôn luôn trong tư thế sẵn sàng, mưu trí dũng cảm trong công tác. Nhiều vụ tổ chức chữa cháy, cứu hộ cứu nạn của Sở Cảnh sát PCCC thành phố đã được lãnh đạo và nhân dân thành phố khen ngợi. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trung Tín phát biểu:

Tại Hội nghị, Thiếu tướng Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy- Chữa cháy cho biết: năm 2010 tp sẽ kéo giảm 10% vụ cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng. Sở Cảnh sát PCCC thành phố sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, và xử lý dứt điểm các khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao trong thời gian tới./.

Thoại Diễm