Năm 2011, Tp HCM nhân rộng mô hình xây dựng nông thôn mới tại 22 xã ngoại thành

(VOH) - Sáng 30/12, Thành ủy Tp HCM tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới năm 2010 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2011.
Theo Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới Tp, tính đến nay, tại 6 xã xây dựng nông thôn mới ở 5 huyện ngoại thành Tp, bước đầu đã có nững kết quả cụ thể như Tân Thông Hội đạt 14/19 tiêu chí, còn các xã Thái Mỹ, Xuân Thới Thượng, Tân Nhựt, Nhơn Đức và Lý Nhơn mới đạt từ 5 đến 10 trên 19 tiêu chí nông thôn mới. Đáng kể là mức độ tham gia của người dân và cộng đồng trong quá trình xây dựng nông thôn mới đã có nhiều chuyển biến thông qua công tác tuyên truyền, vận động. Tại 6 xã xây dựng nông thôn mới đã vận động nhân dân, các doanh nghiệp hiến đất làm đường, đầu tư vốn phát triển sản xuất, tham gai công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng.v.v. với giá trị hơn 270 tỷ đồng, chiếm hơn 32% kinh phí thực hiện. Có trên 650 phương án vay vốn đầu tư cho sản xuất được duyệt theo Chương trình 105 của Tp, với tổng cộng gần 190 tỷ đồng, trong đó hơn 110 tỷ được hỗ trợ lãi suất vay.v.v. Một số mô hình phát triển sản xuất tiêu biểu của các xã nông thôn mới như hộ Nguyễn Thị Biền, ấp Trung, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, Trương Trung Cường, tổ hợp tác cá cảnh xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, Huỳnh Văn Hùng, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè.v.v. Theo kế hoạch năm 2011, ở 6 xã xây dựng thí điểm sẽ nâng gấp 2 lần các tiêu chí nông thôn mới đạt được so với năm 2010, riêng xã Tân Thông Hội đạt 100% các tiêu chí, ngoài ra, Tp HCM sẽ nhân rộng xây dựng mô hình nông thôn mới tại 22 xã ở 5 huyện ngoại thành Tp, trong đó huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh chiếm hơn 80% số xã.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hồ Xuân Hùng Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng Nông thôn mới Trung Ương đã đồng tình và ghi nhận những nỗ lực rất lớn của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM Tp.HCM trong việc chỉ đạo thực hiện mô hình điểm và 5 xã mà Tp.HCM như sau:
Theo các quyết định của UBND Tp HCM, tổng nguồn vốn từ các nguồn ngân sách, chương trình lồng ghép, nhân dân và doanh nghiệp đóng góp để thực hiện tại 6 xã nông thôn mới là trên 2.500 tỷ đồng, tính đến tháng 12 năm 2010, đã thực hiện được trên 830 tỷ đồng./.