Năm sinh viên sáng tạo: nhiều mô hình, giải pháp hiệu quả được áp dụng

(VOH) - Trong năm học qua, nhiều mô hình, giải pháp hiệu quả của các cơ sở Hội đã góp phần thực hiện thành công chương trình năm học 2018-2019

Sáng 13/6, Ban Thư ký Hội Sinh viên Thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2018-2019, nhằm điểm lại những thành quả đã đạt được và nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế trong công tác Hội và phong trào sinh viên Thành phố trong năm học vừa qua, đồng thời khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có nhiều nỗ lực đạt thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua.

Bằng khen Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc năm học 2018-2019.

Trao Bằng khen Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc năm học 2018-2019.

Năm học 2018-2019 với chủ đề “Năm sinh viên sáng tạo”, có nhiều sự kiện quan trọng, các hoạt động sáng tạo trong sinh viên đã được các cấp, bộ, hội quan tâm tổ chức với đa dạng hình thức, thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên. Hội Sinh viên Thành phố tiếp tục tổ chức Ngày sinh viên sáng tạo 2018 thu hút hơn 3.000 sinh viên tham gia với các hoạt động sáng tạo. Bên cạnh đó, cấp thành cũng có nhiều sân chơi về lĩnh vực sáng tạo khác nhau như giải thưởng thiết kế chế tạo ứng dụng, cuộc thi điều khiển xe từ xa…

Ngoài ra phong trào sinh viên 5 tốt tiếp tục thu hút đông đảo sinh viên tham gia, số lượng sinh viên đăng ký rèn luyện đạt danh hiệu đều tăng ở các cấp.

Phát huy hiệu quả từ năm học trước, Hội Sinh viên tiếp tục triển khai xét chọn danh hiệu sinh viên 5 tốt, qua đó số lượng hồ sơ và số lượng đơn vị giới thiệu xét chọn tiếp tục tăng. Cũng trong năm học này, chương trình sinh viên thành phố những câu chuyện đẹp tiếp tục được triển khai với 55 câu chuyện mới về những tấm gương sống đẹp, cùng rất nhiều tin tức được chia sẻ lan tỏa…

Khen thưởng 5 đơn vị xuất sắc, dẫn đầu công tác Hội và phong trào sinh viên của Thành phố

Khen thưởng 5 đơn vị xuất sắc, dẫn đầu công tác Hội và phong trào sinh viên của Thành phố

Với những kết quả, những cách làm sinh động cũng như những vấn đề thực tiễn đang đặt ra đòi hỏi công tác Hội và phong trào sinh viên phải phát triển hơn nữa trong năm học tiếp theo. Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Phạm Kiều Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố, cho rằng vẫn còn nhiều mặt hạn chế, và tồn tại, đây sẽ là những nội dung được đặt lên hàng đầu để giải quyết trong năm học tiếp theo.

"Đối với phong trào "sinh viên 5 tốt", một vài đơn vị chưa tổ chức được việc tuyên dương 5 tốt tại cấp cơ sở, các phương thức để phát huy sau tuyên dương vẫn chưa có nhiều đổi mới và hiệu quả, công tác tuyên truyền và để lại dấu ấn cũng như sự lan tỏa trong cộng đồng, trong xã hội, trong doanh nghiệp đối với danh hiệu này vẫn còn hạn chế. Đối với chương trình "tư vấn và hỗ trợ sinh viên" thì phải nhìn nhận rằng cấp bộ, hội, đặc biệt là ở cấp cơ sở chưa có quan tâm. Bên cạnh đó, tiến độ triển khai một số nội dung cấp thành chưa đảm bảo, còn chậm, còn nhiều công trình, và đặc biệt là còn 3 chỉ tiêu trên hệ thống 10 chỉ tiêu của năm học chưa hoàn thành được như mong muốn", ông Hưng đánh giá.

Trong năm học qua, nhiều mô hình, giải pháp hiệu quả của các cơ sở Hội đã góp phần thực hiện thành công chương trình năm học 2018-2019, các mô hình, giải pháp là những kinh nghiệm quý, những cách làm hay, hiệu quả mà các đơn vị đã chủ động tìm tòi, sáng tạo vận dụng thực hiện.

Có thể nói đến mô hình LALAS – xem video và gây quỹ miễn phí trên ứng dụng di động do Hội Sinh viên Đại học Công nghiệp Thành phố thực hiện. Anh Nguyễn Lê Thiện Nhân – tác giả phần mềm cho biết: "LALAS là một bước tiến mới hoàn toàn cho phong trào gây quỹ tình nguyện của các bạn học sinh, sinh viên, tình nguyện. Ban đầu chúng ta có thể làm những hoạt động nhỏ hằng ngày, tức là chúng ta cùng xem video, nhưng về sau chúng ta có thể hình thành một cộng đồng giúp đỡ lẫn nhau, không chỉ bao gồm xem video mà chúng ta quyên góp quần áo, tập vở mà tạo ra những phong trào dành riêng cho các bạn học sinh, sinh viên có nhu cầu muốn hỗ trợ làm các hành động tình nguyện", tác giả phần mềm cho biết thêm.

Trao bằng khen cho 2 mô hình - giải pháp tiêu biểu nhất giải thưởng Bồ Câu trắng năm học 2018-2019

Trao bằng khen cho 2 mô hình - giải pháp tiêu biểu nhất giải thưởng Bồ Câu trắng năm học 2018-2019

Trong năm sinh viên sáng tạo này, một công cụ công nghệ thông tin đã được Hội Sinh viên trường Đại học Kinh tế thành phố tạo ra và áp dụng, đạt nhiều hiệu quả với kết quả khả quan sau 1 năm triển khai đó là Trang tư vấn phấn đấu Sinh viên 5 tốt. Chị Phạm Nguyễn Khánh Linh – Uỷ viên Ban Thư ký Hội Sinh viên trường Đại học Kinh tế thành phố cho hay: Nền tảng để xây dựng trang sinh viên 5 tốt này dựa trên sự đồng hóa dữ liệu từ hệ thống mã vạch do Đoàn Thanh niên và Hội sinh viên của trường xây dựng, phát triển trong vòng 10 năm, tương đối ổn định và chính xác. Thông qua trang tư vấn sinh viên 5 tốt, chính là một cuốn nhật ký online ghi nhận lại tiến độ hoàn thành phong trào sinh viên 5 tốt của mỗi cá nhân, từ đó đưa ra những gợi ý, đề xuất chọ mỗi bạn sinh viên, để các bạn có thể chủ động lên kế hoạch hoàn thành danh hiệu sinh viên 5 tốt này.

Nhân dịp này, Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh trao giải thưởng cho 2 mô hình, giải pháp tiêu biểu trong công tác Hội và phong trào sinh viên – Giải thưởng Bồ câu trắng từ 74 hồ sơ mô hình, giải pháp của 38 cơ sở Hội. Bên cạnh đó, còn tuyên dương 10 cán bộ Hội tiêu biểu Thành phố năm 2018-2019; tuyên dương 10 tập thể tiên tiến nhận bằng khen của Ban Chấp hành Hội sinh viên thành phố; khen thưởng 40 đơn vị xuất sắc nhận bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và khen thưởng 5 đơn vị xuất sắc, dẫn đầu công tác Hội và phong trào sinh viên của Thành phố.

Nhìn lại 1 năm đã qua, trước những thời cơ và thách thức của câu chuyện hội nhập, tập thể hội viên, sinh viên thành phố đã nỗ lực, khẳng định được sự sáng tạo, năng động và xung kích của mình trong học tập, rèn luyện, tự tin chủ động hội nhập, xung kích xây dựng nhà trường, góp phần đóng góp chung vào sự phát triển của thành phố.