Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và chấn chỉnh thái độ y đức

(VOH) - Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giảm tải bệnh viện và chấn chỉnh thái độ y đức là những nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2014 và năm 2015.
Đây là thông tin được Bộ Y tế cho biết tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ giải pháp 6 tháng cuối năm 2014 và định hướng kế hoạch năm 2015 diễn ra hôm qua (8/8) tại 63 tỉnh thành. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu TPHCM do ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân TPHCM chủ trì.

Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị (ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế)

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, 6 tháng đầu năm, ngành y tế đã duy trì công tác giám sát dịch tễ thường xuyên, tăng cường giám sát tại các cửa khẩu nhằm phát hiện các trường hợp dịch bệnh xâm nhập, giảm thiểu việc lây truyền các dịch bệnh nguy hiểm. Kết quả tỷ lệ mắc và tử vong một số bệnh truyền nhiễm 6 tháng đầu năm 2014 đều giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2013. Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế địa phương phải tập trung mọi giải pháp, nguồn lực để tăng cường công tác phòng chống dịch sởi. Tổ chức và thực hiện giám sát công tác tiêm vắc xin sởi tại các địa phương, và về cơ bản dịch sởi đã được khống chế.



Ngành y tế tiếp tục triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thực hiện chăm sóc người bệnh toàn diện, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện nhiều giải pháp để chống quá tải, giảm dần tình trạng nằm ghép như: Tập trung các nguồn vốn đầu tư để hoàn thành một số dự án, hạng mục quan trọng phục vụ công tác giảm tải. Qua công tác theo dõi, quản lý cho thấy nhiều bệnh viện tư có cơ sở khang trang, trang thiết bị hiện đại, đã ứng dụng được các kỹ thuật cao trong chẩn đoán, điều trị, cung cấp nhiều dịch vụ có chất lượng cho nhân dân, giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, góp phần giảm tải bệnh viện công lập.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, ngành y tế đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc xây dựng, cải tạo, nâng cấp các công trình bệnh viện, sớm đưa vào sử dụng để tăng số giường bệnh cho các cơ sở y tế.



Tại hội nghị trực tuyến, đại diện các cơ quan thuộc Bộ y tế cũng báo cáo về việc xây dựng mô hình tổ chức y tế địa phương và các biện pháp nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh. Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, cho biết:



Các đại biểu ở các điểm cầu cũng nêu lên một số kiến nghị xung quanh các vấn đề xây dựng chính sách đối với cán bộ y tế trong bệnh viện công chuyển sang làm bệnh viện tư và cũng đề xuất về mức lương khởi điểm của bác sĩ ngành y tế, đầu tư thêm cho y tế dự phòng, công tác phòng chống dịch, công tác tiêm chủng mở rộng.

Chủ trì hội nghị trực tuyến, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo ngành y tế tiếp tục chuẩn bị và chấn chỉnh tất cả văn bản mà người dân chưa hài lòng để khắc phục kịp thời. Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: