Nặng tình với người lầm lỡ

(VOH) - Có lẽ chỉ những ai từng qua lỡ lầm mới thấm thía và cảm nhận được hết giá trị của một cuộc sống bình thường, được sống giữa đời thường là một nỗi khát khao, là mong ước thực sự của họ. Với những người trót rơi vào vòng xoáy của những tệ nạn xã hội, điều đó lại càng trở nên khó khăn hơn. Thế nhưng, cuộc sống có lẽ không cạn tình, vẫn đầy ắp tình người khi những người không may ấy vẫn còn chỗ để vịn vào mà sống, mà hy vọng. Tấm lòng rộng mở của những đồng đẳng viên đã “níu kéo” được nhiều cuộc đời lầm lỡ trở về với con đường “thiện”. Điều đó thật đáng quý và có giá trị hơn bất cứ điều gì khác trong cuộc sống này.

Các tuyên truyền viên đồng đẳng  tiếp cận với người bán dâm để phát BCS miễn phí, cung cấp cho họ những kiến thức phòng nguy cơ.ảnh minh họa: dantri

Đó là nhân vật trong câu chuyện của một đồng đẳng viên, người tiếp xúc với những bạn trẻ không may lỡ lầm. Còn chúng tôi, khi tiếp xúc với người đồng đẳng ấy, cảm nhận được sự vất vả trong công việc của chị. Và khi chị nói về hoàn cảnh của mình, chúng tôi không khỏi ngậm ngùi. Quá khứ của chị - chúng tôi không tiện nêu tên, đã từng là gái “bán hoa”: lấy đêm làm ngày, sống hôm nay không biết tới ngày mai. Chị đã từng nếm trải chuỗi tháng ngày tăm tối đẫm nước mắt. Có lẽ vì vậy, khi quay về được với con đường chân chính, chị quyết định làm công việc tiếp cận cộng đồng để giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh như mình. Đều đặn mỗi ngày, chị đến các cơ sở hớt tóc, massage máy lạnh, các quán bia ôm, đèn mờ... Tranh thủ lúc chị em rảnh rỗi, đang trang điểm, chị nói chuyện, tuyên truyền. Hoặc rong ruổi đạp xe tới những con đường vắng, những công viên, những cây cầu... có nhiều chị em hành nghề để tỉ tê, tâm sự với một trăn trở rằng - họ sẽ trở về .



Và niềm vui của chị, đó là đã thuyết phục được 7 em gái bỏ nghề mại dâm để đi tìm một công việc tốt đẹp hơn. Còn cô gái được chị kể lại ở trên đã thực sự “đầu hàng” trước sự nhiệt tình của chị, bằng việc đoạn tuyệt với cuộc sống lầm lỡ, tìm đến con đường sáng với một công việc đàng hoàng, ổn định.

Rong ruổi theo bước chân những đồng đẳng viên, những người làm chương trình chúng tôi lại được nghe, được gặp nhiều anh chị luôn nặng lòng với những con người lầm lỡ. Và cái tình đó, họ san sẻ bằng chính tấm lòng mình, bằng những gì mà mình đã đi qua.

Không phải ai cũng có thể cho người khác biết quá khứ lầm lỡ của mình như anh Phạm Phúc An, một đồng đẳng viên tâm huyết. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình khá giả, tuổi thơ của Phạm Phúc An trôi qua thật êm đềm. Vậy nhưng khi đang ở ngưỡng cửa cuộc đời, với bao ước mơ, hoài bão thì anh vướng vào ma túy, sống hôm nay không cần biết ngày mai, bất cần tất cả. Ngày anh từ bỏ được ma túy cũng là ngày anh chất chứa trong lòng bao kế hoạch, dự định, mà công việc lớn nhất chính là tiếp cận vận động những người vốn cũng như anh quay trở lại lề phải cuộc sống. Chẳng phụ lòng người, nhiều anh chị em đã được anh giới thiệu việc làm thu nhập ổn định, và có không ít người trong số đó đã quay trở lại làm cộng tác viên cho chương trình



Tại TP.HCM, trong nhiều năm qua, việc hỗ trợ những người sau cai tái hòa nhập cộng đồng hay tạo điều kiện cho các chị em phụ nữ hoàn lương được các cấp, các ngành quan tâm. Như tại phường 8 quận Tân Bình, người cựu chiến binh Phạm Phục vẫn âm thầm với công việc, chú đã giúp được nhiều thanh niên tái hòa nhập cộng đồng, cai nghiện thành công, có việc làm ổn định. Tuy vậy, chú Phạm Phục luôn trăn trở:




Trong từng phút trò chuyện, chúng tôi nhận thấy, không phải giản đơn mà các anh chị đồng đẳng viên có thể thuyết phục được những người bị cho là tệ nạn của xã hội, thậm chí bị chính gia đình của họ ruồng bỏ. Vậy thì bằng cách nào mà những người đồng đẳng viên có thể làm được cái điều khó khăn ấy, có thể nói, tất cả xuất phát từ tấm lòng chân thành, từ những mong muốn tốt đẹp nhất giữa con người với con người. Và trong ít phút của bài viết này, chúng tôi cũng muốn giới thiệu đến quý vị một nhân vật - Người góp công trong việc thành lập CLB sống trách nhiệm để thường xuyên có dịp gặp gỡ những người sau cai. Trong anh luôn có những nỗi niềm mà chỉ có thể xuất phát từ cái tâm:




Và đúng như những gì vừa chia sẻ, anh Ngân dành cho chúng tôi cuộc hẹn lúc hơn 9 giờ tối với chiếc áo ướt đẫm mồ côi, anh cho biết vừa mới đi gặp một số bạn trong CLB để nghe các bạn trình bày về những khó khăn trong công việc, nhờ anh tư vấn giúp. Đã gần 10 năm nay anh quen với những việc như thế, anh không nhớ mình đã tư vấn và giúp cai nghiện thành công cho bao nhiêu em, hỗ trợ cho bao nhiêu bạn tìm được việc làm, có một cuộc sống ổn định và có ích cho xã hội:




Cùng với những chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc hỗ trợ người sau cai tái hòa nhập cộng đồng, thì sự đóng góp âm thầm của những anh chị đồng đẳng viên, những cán bộ làm công tác xã hội mà chúng tôi vừa đề cập đến quả không nhỏ chút nào. Họ, dù xuất phát điểm có khác nhau nhưng cùng gặp nhau ở tấm lòng, ở tình người, ở những trăn trở làm sao để những người xung quanh mình có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Và một lời nhắn nhủ, cánh cửa cuộc đời sẽ không bao giờ khép lại đối với bất cứ ai, dù đã từng có những năm tháng sa chân vào tội lỗi...