Nếu thấy rõ nguy cơ, sự cố mất an toàn vệ sinh lao động, NLĐ chủ động rời bỏ công việc

(VOH) - Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2018 vừa diễn ra sáng 6/5, tại TPHCM.

Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2018 với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp” diễn ra sáng 6/5, tại TPHCM.

Gia tăng tai nạn lao động

Theo ước tính mới nhất của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), trên thế giới, mỗi ngày có khoảng 7.600 người chết do tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp và khoảng 1 triệu người bị thương khi làm việc.

Tại Việt Nam, thống kê năm 2017, trên toàn quốc đã xảy ra gần 9.000 vụ tai nạn lao động làm hơn 9.000 người bị thương và hơn 900 người chết và gần 3.000 người mắc bệnh nghề nghiệp cùng những thiệt hại về sinh mạng, tài chính, tài sản do mất an toàn vệ sinh lao động và cháy nổ xảy ra. Nguyên nhân là do nhu cầu phát triển kinh tế ngày càng cao đã làm cho công tác an toàn vệ sinh lao động bộc lộ những hạn chế. Công tác đảm bào an toàn vệ sinh lao động trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các cơ sở làng nghề chưa chủ động trong phòng ngừa tai nạn lao động. Tình hình tai nạn lao động vẫn còn diễn biến phức tạp.

Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam (thứ 3 từ phải qua) tham dự Lễ phát động tháng ATVSLĐ 2018.

Ông Nguyễn Anh Thơ – Phó cục Trưởng Cục An toàn lao động – Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết: Việc báo cáo tai nạn lao động xảy ra ở các doanh nghiệp chưa đến 10%. Tai nạn lao động vẫn xảy ra nhiều ở một số lĩnh vực như xây dựng, khai thác khoáng sản, cơ khí chế tạo.

"Về phía cơ quan nhà nước sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra. Xử lý nghiêm các vi phạm mang tính răn đe để phòng ngừa được các hành vi vi phạm của các doanh nghiệp cũng như người lao động. Vấn đề các doanh nghiệp chưa khai báo sẽ có những biện pháp xử lý nghiêm và phải tuyên truyền, thay đổi các biểu mẫu khai báo để các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và khai báo nhanh nhất cho các cơ quan của nhà nước", ông Nguyễn Anh Thơ cho biết thêm.

Tự giác thực hiện, tránh tình trạng đối phó

Phát biểu tại lễ phát động, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định: Đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng cho người lao động là một trong những chủ trương, chính sách lớn luôn được Đảng, nhà nước và Chính phủ quan tâm, vì vậy yêu cầu sự ý thức của tất cả mọi người trên các lĩnh vực.

"Bắt tay thực hiện với tâm niệm đây là việc cần thiết cho bản thân doanh nghiệp, cho công nhân, cho chính mình chứ không phải để đối phó với công tác kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý. Phải có biện pháp khả thi, thiết thực. Khắc phục các yếu tố nguy hiểm, có hại trong doanh nghiệp, ở mọi phân xưởng, mọi nơi làm việc, khi đó chắc chắn phòng ngừa được tai nạn lao động", bà Thu đề ngị.

Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Bộ Trưởng – Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Mọi người cần tuân thủ đúng các nội quy, quy định làm việc, chủ động trang bị kiến thức, các kỹ năng làm việc an toàn hoặc chủ động rời bỏ những công việc nếu thấy rõ nguy cơ, sự cố mất an toàn vệ sinh lao động để tự bảo vệ bản thân, đồng nghiệp.

Tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt

"Công tác tuyên truyền phải được triển khai đồng bộ, sâu rộng ở mọi cấp, mọi ngành. Tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện nhằm thu hút sự tham gia của từng DN và người lao động. Tăng cường sự phối hợp liên ngành. Tự kiểm tra, rà soát, đánh giá các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc để chủ động kiếm soát phòng ngừa các yếu tố nguy hiểm, có hại tại doanh nghiệp", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lưu ý.

Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra từ từ ngày 01 đến ngày 31/5/2018, tập trung vào các nhóm hoạt động lớn, như: tổ chức các hoạt động truyền thông về an toàn vệ sinh lao động; tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh lao động. Các Bộ, ngành, triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…

Trong khuôn khổ lễ phát động đã diễn ra triển lãm của nhiều đơn vị, doanh nghiệp uy tín về đào tạo, trang cấp các thiết bị bảo hộ lao động, máy móc đo kiểm môi trường, huấn luyện an toàn lao động, chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Trưng bày, triển lãm tranh về công tác an toàn, vệ sinh lao động trên tuyến đường đi bộ Nguyễn Huệ trong vòng 1 tuần từ ngày 6/5 – 12/5/2018.