Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu: phải hành động quyết liệt

(VOH) - Ngày 30/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã dự lễ kỷ niệm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11/2016) do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu. Ảnh: Hoàng Hùng - TTXVN

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết Chính phủ rất thấu hiểu, chia sẻ và ghi nhận các ý kiến của doanh nghiệp với những khó khăn của mình trước tình trạng hàng giả, hàng nhái hiện nay.

Thời gian qua, Chính phủ và các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, hạn chế tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan thì những kết quả đạt được vẫn chưa thực sự đáp ứng mong muốn của Chính phủ và kỳ vọng của nhân dân.

Chính phủ đang tập trung xây dựng theo hướng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Chúng ta phải hành động quyết liệt, nói đi đôi với làm, duy trì liêm chính, không chấp nhận bất kỳ hành vi nào tiếp tay, bảo kê cho các vi phạm trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành tiếp tục chủ động, thường xuyên rà soát chính sách, pháp luật liên quan, kịp thời phát hiện những bất cập, sơ hở để khẩn trương sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện.

Các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan thực thi cần chỉ đạo và thực thi nghiêm các quy định của pháp luật, chú trọng nâng cao phẩm chất và năng lực, kết hợp chặt chẽ với các hiệp hội, các doanh nghiệp, cơ quan truyền thông và người tiêu dùng để công tác này ngày càng hiệu quả, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Đặc biệt, tình trạng vi phạm an toàn thực phẩm đang diễn ra hết sức phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người dân, nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật, phân bón kém chất lượng đã ảnh hưởng đến chất lượng của vật nuôi, cây trồng, làm cho cuộc sống của người nông dân vốn đã khó khăn càng thêm điêu đứng, ảnh hưởng đến phát triển bền vững của nền nông nghiệp nước ta.

Các lực lượng chức năng phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc nhập khẩu các mặt hàng này. Đồng thời, trong nội địa cần kiểm soát, không để các mặt hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường; tập trung phá cho được những đường dây, ổ nhóm buôn lậu, làm hàng giả.

Phó Thủ tướng lưu ý, các doanh nghiệp cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Vì vậy, trong sản xuất kinh doanh, trước hết doanh nghiệp phải bảo đảm hàng hoá, sản phẩm của mình đạt chất lượng cao, cải tiến kỹ thuật, hạ giá thành… Đây chính là giải pháp cơ bản để đẩy lùi hàng giả, hàng nhái hiện nay.