Ngành du lịch TPHCM cần phải đầu tư làm mới sản phẩm

(VOH) - Chiều 5/6, Sở du lịch TPHCM đã có buổi tọa đàm để lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn, bàn cách thu hút du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp inbound khi tình hình khách du lịch quốc tế ở Việt Nam vẫn đang tiếp tục suy giảm.

Khu phố Tây (quận 1, TP.HCM). Ảnh: MTG

Báo cáo về tình hình hoạt động của ngành trong 6 tháng đầu năm cho thấy, tổng lượng khách quốc tế đến thành phố đạt mức gần 2,2 triệu lượt khách, tăng 3%. Tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 6 tháng qua thấp hơn so với tôc độ tăng cùng kỳ năm ngoái (10%). Tính chung trong 5 tháng đầu năm giảm gần 13% so với cùng kỳ năm 2014. Bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc công ty Asian Trail cho biết, việc du khách nước ngoài giảm, đặc biệt là nhóm khách châu Âu là do sự mất giá của đồng tiền chung EURO. Điều này đã khiến họ thay đổi điểm đến trong hành trình của mình.

"Trước đây, 1 Euro bằng tới 1.30 USD, thậm chí còn hơn, còn bây giờ thì ngang bằng với USD. Tôi thấy rằng, nhu cầu du lịch của du khách Âu vẫn bức thiết nhưng họ sẽ chọn thị trường gần để đi thay vì thị trường xa. Ví dụ như thị trường trong khối EU chẳng hạn. Như vậy họ sẽ chi trả các dịch vụ bằng đồng Euro luôn, họ không bị mất khoảng chênh lệch tỷ giá. Còn nếu họ đi xa như châu Á thì họ phải mua mắc hơn", bà Thủy Tiên cho biết thêm.

Các doanh nghiệp lữ hành cũng cho rằng, đối với ngành du lịch thành phố, cần phải đầu tư làm mới sản phẩm nhiều hơn để tăng sức cạnh tranh của điểm đến, đẩy mạnh liên kết khu vực tạo mối gắn kết chặt chẽ, tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá để giới thiệu hình ảnh du lịch thành phố ở thị trường du khách trọng điểm, truyền thống của Việt Nam và thông tin cho các doanh nghiệp về những chương trình này. Đặc biệt, để mang lại dấu ấn tốt trong lòng du khách, tạo hiệu quả về một điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách phải giải quyết dứt điểm nạn cướp giật ở những địa bàn trọng điểm tập trung đông khách du lịch quốc tế như khu phố Tây Phạm Ngũ Lão, các khách sạn lớn ở các quận 1, 3, 5. "Phố là phố Tây nên cũng không được trang trọng như phố Nguyễn Huệ. Slogan của mình là hướng TPHCM thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn và an toàn. Ở đây có 2 nhóm từ: thân thiện và an toàn, nếu mình không giải quyết triệt để thì sẽ không còn phù hợp với slogan đưa ra. Một ngày, các phường Nguyễn Cư Trinh, Phạm Ngũ Lão, Bến Thành, Bến Nghé nếu báo cáo đầy đủ, chắc chắn sẽ không dưới 50 vụ gây mất an toàn cho du khách một ngày. Việc này không còn là việc của thanh niên xung phong nữa vì họ không giải quyết được vấn đề mà đòi hỏi phải có chương trình hành động trực tiếp từ Ủy ban chỉ đạo xuống Công an thành phố", ông Trịnh Nguyễn Hùng Dũng, Tổng giám đốc Công ty du lịch Thiên niên kỷ, thẳng thắn nhìn nhận.

Trước những thực tế mà các doanh nghiệp đề cập, ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Du lịch TP, chủ trì cuộc họp chia sẻ: "TPHCM đang quyết tâm đến ngày 19/8 này đưa du lịch đường thủy nội đô vào hoạt động. Vào các buổi tối, sẽ có những con thuyền trên dòng kênh Nhiêu Lộc và tôi chắc chắn việc đó sẽ rất tốt. Đến bây giờ, chúng ta hoàn toàn có đủ điều kiện để làm. Chúng ta cũng đang xây dựng nhiều sản phẩm mới nữa. Về an ninh trật tự, cả quận 1 hiện nay đang có kế hoạch để trang bị tất cả những điểm du khách đến tham quan đều có camera để theo được dõi mọi hoạt động. Thành phố đã đồng ý duyệt qua chương trình này. Sau tọa đàm, Phòng lữ hành và thanh tra của Sở sẽ xuống làm việc với phường Phạm Ngũ Lão để nắm tình hình an ninh trật tự trước khi chúng ta có buổi làm việc với UBND quận 1".