Ngày 01/01/2015, Nghị định 107 có hiệu lực: Phạt nặng xe quá tải

(VOH) - Chiều 23-12, Tổng cục đường bộ, Tổng cục 7 - Bộ công an và Sở Giao thông vận tải TPHCM ký cam kết phối hợp kiểm soát tải trọng xe với 29 đơn vị là các doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho hàng hóa lớn trên địa bàn TPHCM.

Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, việc hạn chế và đi đến chấm dứt triệt để tình trạng xe chở quá khổ, quá tải cần có 4 chủ thể tham gia, đó là: cơ quan quản lý nhà nước tham gia kiểm soát chặt chẽ; các chủ phương tiện không để xe chở quá tải lưu thông; tiếp đến là các đơn vị bốc xếp cương quyết không bốc dỡ hàng hóa quá tải và cuối cùng là vai trò của tài xế.

Các đơn vị tham gia ký kết lần này đều là những chủ thể  đã nêu, vì vậy nó mang ý nghĩa hết sức quan trọng. Ông Chung nói: “Mong muốn các chủ hàng, các cơ sớ bốc xếp chúng ta thật sự có trách nhiệm vì sự phát triển, vì sự an toàn của người dân. Chúng ta cùng nhau cam kết thực hiện có hiệu quả trong kiểm tra, kiểm soát các phương tiện đảm bảo không quá khổ, quá tải...”.

Nghị định 107 và 171 của Chính phủ quy định, tùy mức độ, xe vượt quá tải trọng cho phép khi lưu thông trên đường thì người điều khiển phương tiện có thể chịu phạt lên đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng; riêng đối với chủ phương tiện có thể chịu mức phạt lên đến 36 triệu đồng kèm một số hình phạt bổ sung.

Nghị định 107 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015.