Ngày 10/1/2015: Thông xe thêm 4 km cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

(VOH) -Đoạn nút giao An Phú – Vành Đai II có tốc độ tối đa cho phép lưu thông là 80km/h.

Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh và Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam vừa tổ chức họp báo về việc thông xe đoạn từ nút giao An Phú đến Vành đai II (quận 2, quận 9), thuộc dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Đoạn đường dài 4km này dự kiến được thông xe vào 9 giờ ngày 10/1/2015. Như vậy, tính chung đã có 24 km đường thuộc dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây được đưa vào khai thác.

Nút giao An Phú – Vành Đai II (ảnh: Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường Cao tốc Việt Nam)

Đoạn nút giao An Phú – Vành Đai II có tốc độ tối đa cho phép lưu thông là 80km/h. Tại thời điểm này, do chưa hoàn thiện nút giao Đỗ Xuân Hợp (vì đang thi công công trình cải tạo kênh Ba Bò) nên chưa quy định tốc độ lưu thông tối thiểu.

Tại nút giao An Phú không cấm các loại phương tiện lưu thông (trừ các phương tiện hiện đang cấm lưu hành trong thành phố). Riêng với xe ô tô tải trên 3,5 tấn trên đường Mai Chí Thọ (hướng từ hầm Thủ Thiêm hoặc phà Cát Lái) chỉ được rẽ phải lên đường cao tốc tại nhánh B1, không được rẽ phải tại nhánh B2.  

Phân luồng giao thông nút giao An Phú (ảnh: Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường Cao tốc Việt Nam)  

Nút giao vành đai II (ảnh: Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường Cao tốc Việt Nam)

Việc thông xe đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao vành đai II được kỳ vọng giảm áp lực giao thông đáng kể cho đường Nguyễn Duy Trinh và đường Đồng Văn Cống (quận 2). Tuy nhiên, có thể áp lực giao thông ở nút giao An Phú sẽ tăng lên. Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đã giao cho trung tâm đường hầm sông Sài Gòn có phương án mở rộng làn đường rẽ trái tại giao lộ này và cải tạo các tiểu đảo hỗ trợ cho việc thoát xe nhanh. Theo quy hoạch thì giao thông tại khu vực này sẽ phải giảm tối thiểu những giao cắt với các đường dẫn vào cao tốc.

Dự kiến 31 km còn lại sẽ được thông xe vào ngày 8/2/2015. Ông Phạm Hồng Quang - Phó tổng giám đốc tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết 31 km còn lại này được chia thành hai gói thầu. Trong đó, gói thầu thi công đoạn đường dài 17 km nay cũng đã xong, đoạn còn lại cũng đã hoàn thành 80% khối lượng công việc.

Sau khi toàn tuyến cao tốc được đưa vào sử dụng, ít nhất sẽ có thêm một trạm thu phí hoạt động cùng với trạm thu phí Long Phước (đang hoạt động hiện nay). Mức thu phí áp dụng cho toàn tuyến là 2.000 đồng/km.