Nghe dân nói và trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể

(VOH) – Sáng 10/3, HĐND TP.HCM đã phối hợp cùng Đài truyền hình TP.HCM tổ chức chương trình "Lắng nghe và trao đổi" tháng 3 năm 2013 với chủ đề “Nghe dân nói và trách nhiệm của chúng ta” dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Thanh Chín- Ủy viên Thường trực HĐND TP.HCM. Chương trình đã bàn về hoạt động của các cơ quan tiếp công dân cũng như trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể trong việc phối hợp, giải quyết kiến nghị, đơn thư khiếu nại của người dân.
Chương trình “Lắng nghe và trao đổi” do HĐND TP.HCM phối hợp với Đài Truyền hình Tp tổ chức. ảnh: TNO

Qua Chương trình, các ý kiến đã cho thấy, thời gian qua, nội dung mà cử tri, người dân TP.HCM quan tâm và kiến nghị nhiều nhất là ở các lĩnh vực: đất đai (quyết định thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư); lĩnh vực an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm và các vấn đề liên quan đến quy hoạch; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức.

Ông Phạm Văn Bá- Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP.HCM cho biết

trong năm 2012, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại của người dân được lãnh đạo TP.HCM và lãnh đạo các cấp đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện và giám sát thực hiện một cách sâu sát, nên việc tiếp và giải quyết đơn thư khiếu nại đạt được nhiều kết quả. Hơn 2000 đơn, thư khiếu nại, tố cáo của cư tri TP.HCM đã được xử lý, đạt tỷ lệ 100%; việc tiếp nhận các văn bản phúc đáp, phản hồi của các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm đạt gần 71%. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề cần khắc phục trong thời gian tới. Ông Phạm Văn Bá- Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP.HCM cho biết:

Để khắc phục những hạn chế trên. Ông Nguyễn Thanh Chín- Ủy viên thường trực HĐND TP.HCM đề nghị các cơ quan, đơn vị, UBND các cấp cần có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng trong việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân; người đứng đầu cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong tiếp công dân; việc tiếp nhận đơn thư, khiếu nại… phải xử lý nhanh, không để tồn đọng kéo dài; công tác giám sát trong xử lý đơn thư, khiếu nại cần phải được tăng cường.