Ngoại thành TPHCM: Lo vấn đề môi trường và thiết chế văn hóa

(VOH) - Vấn đề môi trường và thiết chế văn hóa là hai nội dung được nhiều ý kiến đóng góp tại buổi hội thảo nông thôn mới diễn ra hôm 12.12 ở huyện Hóc Môn.

Rác thải được người dân đổ ra lề đường QL 1A.ảnh: hatinhonline

Theo báo cáo của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường TP.HCM, ở các đô thị lớn, trung bình một người thải ra 1kg rác/1 ngày. Con số này ở vùng nông thôn là 0,5kg. Với 1,2 triệu dân sinh sống tại vùng nông thôn, mỗi ngày sẽ có hàng trăm tấn rác thải ra tại các huyện ngoại thành. Tuy nhiên thực tế chỉ khoảng 50% số lượng rác thải được thu gom. Phần còn lại, người dân tự đào hố chôn, đốt hoặc thải rác ra các mương rạch, lề đường. Bên cạnh đó, với gần 300.000 con heo, 75.000 con bò sữa trên địa bàn, hàng ngày tạo ra một khối lượng chất thải rất lớn.


Cùng chung tình hình này, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn đã nỗ lực rất nhiều trong việc vận động người dân xử lý rác thải, di dời, giảm đàn chăn nuôi. Tuy nhiên, đến nay, xã vẫn chưa đạt được tiêu chí môi trường mặc dù đã đạt được 18/19 tiêu chí nông thôn mới. Về những khó khăn trong việc hoàn thành tiêu chí môi trường, bà Huỳnh Thị Kim Cương, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn cho biết thêm:

Ngoài ra, việc tồn tại nhiều khu mộ gia tộc với qui mô khác nhau trong khu dân cư vẫn còn khá phổ biến tại phần lớn các xã, hiện trạng này gây nhiều khó khăn trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường. Bà Đỗ Hoàng Oanh, phó trưởng phòng kế hoạch, Sở Tài nguyên môi trường TPHCM, nêu ý kiến:

Thời gian qua, TP.HCM có sự đầu tư đồng bộ, kịp thời hệ thống tuyên truyền cổ động trực quan như các cụm pano, bảng biểu, trạm thông tin, thông báo…nhằm phục vụ tốt công tác tuyên truyền. Ngoài ra, việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa nhằm phục vụ nhu cầu văn hóa tinh thần cho người dân tại các xã nông thôn, được các cấp chính quyền quan tâm. Đến nay, nhiều trung tâm văn hóa tại các xã đã hoàn thành và đưa vào hoạt động như: trung tâm văn hóa xã Thái Mỹ, xã Xuân Thới Thượng, xã Lý Nhơn, xã Nhơn Đức…Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn còn lo ngại về cơ chế vận hành của Trung tâm văn hóa. Về vấn đề này, bà Trần Thị Mạnh, Phó chủ tịch xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, cho biết:

Sau khi ghi nhận những đóng góp, thảo luận của đại diện các xã và ban ngành, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cho rằng, cần phải tập trung sức mạnh của cả hệ thống chính trị ở cơ sở. Đồng thời, thông qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” để xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2012-2015. Về việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm văn hóa xã, Ông Nguyễn Văn Minh đề nghị:

Ngoài ra, hội thảo còn đề cập đến một số thành tựu, khó khăn trên các lĩnh giáo dục, y tế, giảm nghèo. Những vấn đề này được ghi nhận và phản ánh lại với Ban Chỉ đạo chương trình Xây dựng Nông thôn mới TP.HCM.