Người bạn đồng hành của thanh niên

(VOH) - Trong 3 ngày từ hôm nay 3/11 đến ngày 5/11, Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh TP.HCM lần 9, nhiệm kỳ 2012-2017. Đại hội biểu thị tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Từ đại hội này, Đoàn Thanh niên cộng sản thành phố khẳng định quyết tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế, phát huy sức mạnh của các tầng lớp thanh thiếu nhi, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của Đoàn Thanh niên cộng sản thành phố trong 5 năm tới, xứng đáng là thế hệ trẻ của thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu - Thành phố Anh hùng.

Đoàn TNCS TP.HCM xứng đáng là thế hệ trẻ của thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu - Thành phố Anh hùng. (ảnh: internet)

Đại hội Đoàn TNCS TP.HCM đã thu hút sự quan tâm của tuổi trẻ thành phố và các đại biểu đã chuyển tải nhiều ý kiến tâm huyết của người cán bộ đoàn và đại diện cho đoàn viên thanh niên tại đơn vị để đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố nhiệm kỳ 2012-2017 ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, thiết thực đồng hành cùng tuổi trẻ thành phố. Theo ý kiến của đại biểu Hồ Tấn Đạt, Phó Bí thư Quận đoàn Tân Phú thì một vấn đề quan trọng cần được tổ chức đoàn quan tâm đầu tư đó là công tác giáo dục. Phương pháp giáo dục của đoàn cần có sự đầu tư và đổi mới cho phù hợp với yêu cầu của thanh niên hiện nay. Và đoàn cần chú ý đến đối tượng thanh niên thiếu định hướng, có lối sống không lành mạnh để tập trung giáo dục đối tượng này có nhận thức đúng đắn hơn. Một điều cũng không kém phần quan trọng đó chính là quan tâm đến đội ngũ cán bộ đoàn. Nếu có những cán bộ đoàn đủ chất, đủ tầm thì chắc chắn công tác đoàn sẽ phát triển và đi vào chiều sâu, thực chất hơn gắn với nhu cầu thiết thực của thanh niên hơn. Đại biểu Hồ Tấn Đạt, cho rằng:

Đồng tình với ý kiến cần đầu tư cho công tác giáo dục Anh Nguyễn Văn Thanh, Bí thư Đoàn Công an TP.HCM mong muốn: đoàn ngày càng phát triển thực sự là trường học xã hội chủ nghĩa, là môi trường giáo dục thanh niên và là nơi rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho thanh niên. Các hoạt động, phong trào xung kích tình nguyện vì cộng đồng, Thành Đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh để tạo chuyển biến mới trong công tác đoàn trong những năm tới. Riêng về đối tượng thanh niên khối lực lượng vũ trang, công an, đại biểu Nguyễn Văn Thanh mong rằng Thành Đoàn có chế độ đánh giá riêng theo tính chất đặc thù của đơn vị:

Riêng với đối tượng thanh niên công nhân, đại biểu Võ Doanh Điềm, Bí thư Đoàn công ty dệt may Gia Định gởi gắm ý kiến về công tác chăm lo cho cán bộ đoàn để đẩy mạnh phong trào và chăm lo nhiều hơn cho đối tượng thanh niên công nhân:

Về mảng công tác đoàn trường học, đại biểu Ông Thị Ngọc Linh, Bí thư Đoàn trường Đại học Khoa học Tự nhiên gởi gắm ý kiến đến Đại hội với mong muốn: Ở Đại hội Đoàn lần này, sinh viên ở trường rất quan tâm về vấn đề học tập và nghiên cứu khoa học và mong đoàn tổ chức nhiều sân chơi nhiều hơn cho sinh viên và đội ngũ giảng viên trẻ. Một vấn đề cũng cần được Thành Đoàn quan tâm đầu tư và tìm giải pháp thích hợp cho hoạt động đoàn tại trường học theo học chế tín chỉ. Đại biểu Ông Thị Ngọc Linh ý kiến:

Sau khi tham khảo phương hướng đại hội Đoàn nhiệm kỳ lần thứ 9, đại biểu Nguyễn Lê Thảo Anh, Bí thư Đoàn trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai đã bày tỏ một số tâm tư gửi đến đại hội. Đó là vấn đề tuyên dương điển hình thanh niên tiên tiến có lối sống đẹp cần được đẩy mạnh hơn, đặc biệt là chú trọng đối tượng thanh niên chậm tiến, chưa có lối sống lành mạnh. Thành Đoàn cũng cần quan tâm đến đối tượng thanh niên này để đưa vào chương trình nâng cao kỹ năng thực hành xã hội vì điều này rất cần thiết. Về vấn đề phát triển đảng viên trẻ trong khối trường trung học phổ thông, đại biểu Nguyễn Lê Thảo Anh cho rằng:

Công tác chăm lo, đồng hành cùng thanh niên là điều được nhiều đại biểu quan tâm và mong muốn công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP.HCM nhiệm kỳ tới tiếp tục được quan tâm và đầu tư nhiều hơn nữa. Đại biểu Phan Lê Hoài Phong, Bí thư huyện đoàn Cần Giờ mong muốn:

Có thể thấy những ý kiến tâm huyết của các đại biểu mang đến đại hội đoàn đều mang cùng chung một điểm đến: Đoàn tiếp tục đồng hành cùng thanh niên, đoàn là môi trường rèn luyện cho thanh niên và là người bạn đồng hành cùng thanh niên. Đó cũng là mong muốn chính đáng của thanh niên và điều này cũng thể hiện vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Đoàn. Để đạt được điều này đòi hỏi tổ chức đoàn cần tiếp tục đổi mới tư duy phong trào, đào tạo nguồn cán bộ đoàn có đủ tâm, đủ tầm để xây dựng nhiều chương trình hoạt động thiết thực với đoàn viên thanh niên trong nhiệm kỳ mới 2012-2017.