Người chủ nhà trọ có tấm lòng nhân hậu

(VOH) - Người dân ở ấp Đông 1, xã Thới Tam Thôn huyện Hóc Môn quen gọi chị với cái tên gọi thân thương là cô Hai nhà trọ. Những người thuê trọ từ miền Trung miền Bắc vào lập nghiệp xem chị như một người thân bởi chị luôn quan tâm giúp đỡ mọi người trong lúc khó khăn. Chị là Nguyễn Kim Anh, sinh năm 1960, chủ nhà trọ số 170 ấp Đông 1 xã Thới Tam Thôn - người được đông đảo người dân khu vực biết đến là người chủ nhà trọ có tấm lòng nhân hậu.

Sẵn sàng hợp tác với chính quyền địa phương, nên khu nhà trọ của bà Nguyễn Kim Anh luôn an ninh.

Vào năm 1997, khi thấy nhiều công nhân xa quê phải chật vật với cuộc sống khó khăn, chị Kim Anh đã nghỉ việc ở một trường mẫu giáo để xây nhà trọ cho công nhân thuê trên mảnh đất mà gia đình đã mua từ trước. Nguồn thu từ tiền cho thuê trọ là nguồn sống chính của gia đình, song không vì thế mà chị đặt nặng vấn đề lợi nhuận, trái lại, chị Kim Anh luôn quan tâm giúp đỡ mọi người trong lúc khó khăn, tạo điều kiện để người thuê trọ kiếm thêm thu nhập để ổn định cuộc sống.

Khu trọ nhà chị có 66 phòng cho thuê. Gần 200 người ở trọ là gần 200 mảnh đời khác nhau, đa phần đều làm công nhân lao động. Nhưng điều may mắn đối với những người thuê trọ ở đây là những hoàn cảnh khó khăn đều nhận được từ người chủ nhà trọ sự cảm thông, chia sẻ. Tận dụng các mối quan hệ của mình ở địa phương, chị Kim Anh nhận hàng gia công về cho các công nhân làm thêm sau giờ tan ca, những người cần vốn buôn bán nhỏ cũng được chị giúp sức, con em của công nhân mới từ ngoài quê vào đều được chị giúp tìm việc làm. Chính sự đối đãi với người ở trọ như người thân nên chị Kim Anh luôn nhận được những tình cảm nồng ấm từ những người ở trọ trong nhà mình.


Với quan niệm giản đơn là nếu “mình thương người thì người thương mình”. Từ năm 1997 chị Kim Anh thu 400 ngàn một phòng cho thuê mỗi tháng, đến năm 2013 giá phòng chỉ 550 ngàn đồng. 16 năm, vật giá thay đổi tăng gấp nhiều lần nhưng giá nhà trọ chỉ tăng 150 ngàn đồng một phòng, đó là cách mà chị Kim Anh chia sẻ khó khăn với công nhân.

Những câu chuyện tình người tại khu nhà trọ này thì rất nhiều. Có một kỷ niệm chị Kim Anh không bao giờ quên là lần đưa một chị thuê trọ đi sinh. Khi taxi chưa đến bệnh viện thì người mẹ đã sinh rớt đứa con, trong hoàn cảnh ấy chị đành kiêm luôn nhiệm vụ làm bà đỡ, rồi vì cảm thương hoàn cảnh cho người sản phụ nghèo mà chị đã móc tiền túi hỗ trợ tiền viện phí cho họ.

Nghĩa cử của những chủ nhà trọ như chị Nguyễn Kim Anh đều được chính quyền, các Hội, Đoàn thể ở địa phương ghi nhận. Vừa rồi chị Nguyễn Kim Anh còn là 1 trong 5 gương điển hình Gương sáng phố phường được thành phố tuyên dương. Nói về những đóng góp của chủ nhà trọ như chị Kim Anh cho việc đảm bảo an sinh xã hội ở huyện nhà, bà Bùi Thị Tuyết Nhung - Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Hóc Môn cho biết:


Là chủ nhà trọ có tấm lòng nhân hậu, nhưng chị Kim Anh cũng là người rất nghiêm khắc, chị thà để phòng trống chứ không cho thuê đối với những người sống thiếu kỷ cương, hay quậy phá, nhậu nhẹt, gây ồn ào mất vệ sinh trong khu trọ. Chị phối hợp chặt chẽ với công an khu vực, xã, ấp, báo cáo tình hình thường xuyên và nhờ giúp đỡ khi cần thiết. Bởi đó, nhà trọ của chị được sự đồng thuận của mọi người thuê, họ luôn đoàn kết cùng nhau xây dựng khu nhà trọ yên bình, sạch đẹp.