Người dân cần bình tĩnh không tham gia tụ tập gây rối an ninh trật tự

(VOH) - Những ngày qua, các tầng lớp nhân dân đã lên tiếng cảnh tỉnh hậu quả cho những người bị kích động cần tỉnh táo trước thông tin xấu độc.

Những ai lợi dụng lòng yêu nước để có hành vi gây rối, phá hoại, phạm pháp sẽ bị xử lý nghiêm minh nhằm giữ kỷ cương phép nước.

Vụ việc nhiều người tụ tập xuống đường tuần hành gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, là có dấu hiệu của tội gây rối trật tự công cộng. Công an TPHCM đã xử lý một số đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Theo ông Nguyễn Minh Hoan ở phường Tân Định quận 1, nếu không ngăn chặn kịp thời thì cũng sẽ trở thành hiện tượng xấu khó kiểm soát.

Về Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội thông qua, ông Nguyễn Minh Hoan, cho rằng: “Công nghệ thông tin rất cần thiết đối với thế giới và với Việt Nam. Nhưng cũng có hai mặt, nếu không ngăn chặn cái xấu thì cái xấu phát triển nhiều hơn cái tốt.

Đối với những người trẻ hiện nay có điều kiện tiếp cận nhiều luồng thông tin khác nhau trên các báo, mạng xã hội, do đó việc bình tĩnh để nhận ra đâu là việc nên làm trong lúc này là cần thiết để thể hiện lòng yêu nước, góp phần ổn định an ninh trật tự cho TP.

Cờ Tổ quốc ở Lũng Cú (Đồng Văn, Hà Giang) - Ảnh: Mai Thanh Hải

Sinh viên Phan Thị Thái An, Trường Đại học Kinh tế Luật TPHCM, cho biết nhiệm vụ chính trị hàng đầu của sinh viên vẫn là học tập, với vai trò là công dân trẻ cần phải tiếp cận thông tin thông minh nhất, có sự chọn lọc thông tin một cách rõ ràng và tuyên truyền các bạn khác khi các bạn chưa hiểu thông tin đó.

Đối với những người tham gia tuần hành là tu sĩ, phật tử, Hòa thượng Thích Thiện Tánh, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã nhắc nhở, vận động phật tử bình tĩnh không tham gia: “khi tôi biết được một số ít tu sĩ, phật tử tham gia thì mời làm việc và đồng thời có thông báo cho Ban trị sự 24 quận huyện để làm việc với các chùa có tăng ni hay quý thầy trụ trì tuyên truyền nhắc nhở phật tử nơi nào có tập trung quấy rối an ninh trật tự thì đừng dự ở đó.”

Theo cử tri Trần Quân Ngọc, ở phường Cầu Kho quận 1 các hành vi quá khích, kích động tụ tập, đập phá, tuần hành gây rối trật tự công cộng vừa qua là không đúng: “Tôi thấy hành động bị kích động phá hoại, phá hủy tài sản của Nhà nước như thế là không nên, là có tội, mà đó chính là phá hoại thành quả lao động của mình. Tiền đó là thuế của nhân dân nộp lên. Dân mình làm việc đó là sai, mình muốn có ý kiến gì thì gởi thư viết thư gởi cho Quốc hội nêu ý kiến của mình chứ việc gì rủ rê nhau đi đập phá khắp nơi như thế, cái đó là sai.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu – Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM cho rằng, lòng yêu nước phải dựa trên cơ sở có hiểu biết pháp luật, nắm vững được bản chất của vấn đề phản biện xã hội, phải có trái tim nóng và cái đầu lạnh, không để bị lợi dụng kích động, vô hình chung vi phạm pháp luật, tiếp tay cho các thế lực chống phá.

“Người dân chúng ta cần phải hết sức bình tĩnh, chúng ta phải nhìn nhận vấn đề thật đa chiều, để đưa ra quyết định sáng suốt, đúng đắn, không nên tham gia vào các hoạt động gây rối, phá hoại, vì đây là hành động vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho xã hội, cho nhà nước và cho chính bản thân mình.

Đối với chính quyền, tôi thấy cần tăng cường tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu về bản chất của sự việc, chúng ta phải đưa ra những giải pháp mang tính ôn hòa, mềm dẻo, cho đại đa số người dân. Tuy nhiên, đối với những đối tượng có hành vi gây rối phá hoại tài sản thì chúng ta phải có chế tài đúng đắn, cứng rắn để răn đe, trừng phạt theo quy định của pháp luật, không chỉ có nước ta mà các nước trên thế giới cũng quy định như vậy. Chúng ta yêu nước thì không thể làm xấu hình ảnh của địa phương, đất nước của mình được”, Luật sư Hậu nói.

Người dân cần tỉnh táo, thể hiện lòng yêu nước hoặc nêu quan điểm, chính kiến một cách ôn hòa và tránh bị lôi kéo, dẫn dắt rồi vi phạm pháp luật, dẫn đến những hệ quả đáng tiếc.