Người lặng thầm gieo mầm hy vọng

(VOH) - Hơn 60 năm trước, có một cậu bé ngày ngày vẫn được mẹ dạy về lòng thương yêu đối với những con người bất hạnh, yếu thế trong xã hội. Để rồi từ đó, cậu bé đã nguyện dành trọn cuộc đời để cống hiến cho cộng đồng, lặng lẽ gieo mầm xanh hy vọng và ánh sáng cho những mảnh đời kém may mắn xung quanh mình. Đó chính là Linh mục Nguyễn Thực - Chánh xứ nhà thờ Hà Đông, giáo hạt Xóm Mới, quận Gò Vấp.

Chúng tôi đến thăm Linh mục Nguyễn Thực vào một buổi sáng nắng trong. Ông đón tiếp chúng tôi bằng một nụ cười hiền hậu, dù trán vẫn lấm tấm mồ hôi vì đang tất bật với công việc của nhà thờ và các hoạt động thiện nguyện khác. Giữa khung cảnh tĩnh lặng, giọng nói ấm áp của ông đưa chúng tôi trở về câu chuyện của 12 năm trước, khi mà ông còn làm Linh mục tại Giáo xứ Bình An Thượng, quận 8.

Linh mục Nguyễn Thực hướng dẫn giáo dân trang hoàng hang đá chuẩn bị đón Giáng sinh.Ảnh: SGGP

Đó là sáng sớm một ngày giữa tháng 5 oi nồng, ông vô tình bắt gặp một người bán vé số mù đang ngồi khóc nức nở trước cổng nhà thờ. Vội chạy đến hỏi han, Cha biết được người đàn ông tội nghiệp vừa bị giật mất 200 tờ vé số. Thương cho hoàn cảnh của người đàn ông mù, Linh mục Nguyễn Thực bèn tặng lại số tiền của 100 tờ vé số, rồi đứng giữa trời nắng kêu gọi bà con xung quanh quyên góp giúp 100 tờ còn lại. Nhờ có sự kêu gọi ấy, chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ, người đàn ông mù đã được hoàn lại toàn bộ số tiền. Tiếng lành đồn xa, đến tuần sau lại có nhiều người mù bị giật vé số tìm đến Linh mục Nguyễn Thực, số lượng cứ tăng dần, tăng dần lên. Lúc đầu là 80 người, sau đến hơn 480 người chỉ trong vòng 1 tháng, rồi đến 730 người sau 1 năm. Biết rằng chỉ bản thân mình thì không đủ nguồn lực để hỗ trợ hết những người mù trong thành phố, ông đã huy động bà con giáo dân trong Giáo xứ chung tay giúp đỡ. Và chẳng biết từ lúc nào, công tác chăm lo cho người mù đã gắn bó như một phần máu thịt của vị Linh mục giàu tình thương này.

Thấm thoát đã 12 năm trôi qua kể từ buổi sáng tháng 5 ấy, dù không còn ở Giáo xứ Bình An Thượng, quận 8 mà đã chuyển sang Giáo xứ Hà Đông, quận Gò Vấp, thế nhưng Linh mục Nguyễn Thực vẫn duy trì các hoạt động thiện nguyện dành cho người mù. Có khác chăng là quy mô hoạt động đã mở rộng hơn trước, không còn gói gọn trong phạm vi thành phố nữa mà đã vươn xa ra các tỉnh thành trên cả nước. Hiện nay, ngoài 24 quận huyện, Linh mục Nguyễn Thực còn hỗ trợ Hội người mù ở một số tỉnh như: Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Định, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Quảng Trị… với tổng cộng trên 3.000 người. Ngoài ra, ông còn trợ giúp cho 9 mái ấm, hơn 300 người nghèo, người bệnh tâm thần, cô nhi và 170 người khuyết tật. Trung bình mỗi tháng, ông quyên góp được khoảng hơn 300 triệu đồng dành cho hoạt động từ thiện.

Tuy mỗi phần quà có giá trị không lớn, chỉ từ 80.000 - 110.000 đồng/người, nhưng đây là niềm an ủi cho rất nhiều người khuyết tật đang gặp khó khăn, đặc biệt là những người khiếm thị. Vừa trò chuyện, ông vừa tươi cười cho chúng tôi xem hàng trăm tấm ảnh về những chuyến đi trao quà cho người mù, cũng như hàng xấp thư cảm ơn từ Hội người mù khắp nơi gửi đến. Linh mục Nguyễn Thực tâm sự, đối với ông, niềm vui lớn nhất chính là mỗi lần nhìn ngắm những hình ảnh này và hình dung ra nụ cười hạnh phúc của những người mà mình đang giúp đỡ. Và quả thật, sau 12 năm gắn bó với công việc thầm lặng ấy, khi nhắc đến Linh mục Nguyễn Thực, nhiều người được ông giúp đỡ đều dành những tình cảm thân thương, quý trọng đến vị Cha xứ giàu lòng nhân ái. Anh Nguyễn Đức Toản - Chủ tịch Hội người mù quận 11 bày tỏ:

Còn chị Nguyễn Thị Kiều Giang - Chủ tịch Hội người mù huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai thì vẫn nhớ như in lần đầu tiên tiếp xúc với Linh mục Nguyễn Thực. Từ một thông tin nghe loáng thoáng trên Đài phát thanh, chị Giang đã lặn lội một quãng đường xa đến để xin gặp. Mọi nỗi mệt mỏi đã tan biến ngay khi chị trò chuyện với vị Linh mục đáng kính. Chị bảo, 6 năm nay, những phần quà của Linh mục Nguyễn Thực đã tiếp thêm nghị lực cho những người khiếm thị ở Đồng Nai, giúp họ tiếp tục nỗ lực trong cuộc sống:

Ngoài những hoạt động tích cực chăm lo cho người khuyết tật, Linh mục Nguyễn Thực còn có một tâm nguyện là chăm lo cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Đó cũng chính là lý do mà ông đã hiến đất của mình để xây dựng Mái ấm Hà Đông, quận Gò Vấp. Đến mái ấm nhỏ này, chúng tôi cảm nhận được tình cảm ấm áp mà các thành viên trong mái ấm dành cho nhau. Hơn 5 năm nay, đây là nơi dạy học cho gần 50 em có hoàn cảnh khó khăn, chậm phát triển, từ 5 - 14 tuổi. Cứ đều đặn mỗi ngày, Linh mục Nguyễn Thực lại đến thăm mái ấm, trò chuyện và trao quà cho các em. Những lúc ấy, mọi vất vả mưu sinh của các em nhỏ được tạm gác sang một bên, và mái ấm trở thành một gia đình lớn rộn ràng tiếng cười nói tíu tít. Luôn đồng hành cùng Linh mục Nguyễn Thực từ những ngày đầu thành lập mái ấm, Sơ Nguyễn Thị Thu Trang và Sơ Trần Thị Thanh Vân chia sẻ:

Với tinh thần “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, nhiều năm qua, Linh mục Nguyễn Thực luôn hỗ trợ hết lòng cho các hoạt động vì cộng đồng của chính quyền địa phương. Trong đó, nổi bật nhất là việc tặng toàn bộ phần đất 2600m2 thuộc sự quản lý của nhà thờ để giúp xây dựng trường học Phan Chu Trinh 2. Ông tin tưởng rằng sự kêu gọi của mình sẽ luôn nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người, bởi vì truyền thống “tương thân tương ái” luôn dạt dào trong mỗi người Việt:

Có một câu danh ngôn nói rằng: “Có điều kỳ diệu xảy đến với những người thực sự biết yêu thương: họ càng cho nhiều, họ càng có nhiều”. Thật vậy, sau những giọt mồ hôi, những đêm trăn trở lo lắng, Linh mục Nguyễn Thực hẳn sẽ không hề hối tiếc về sự lựa chọn của mình. Những gì mà ông nhận được đã vượt khỏi giới hạn của vật chất, danh lợi, mà sẽ theo ông đến suốt cuộc đời. Đó chính là tình yêu thương, lòng kính trọng và biết ơn của biết bao người xung quanh dành cho ông. Chia tay ông, chúng tôi còn quyến luyến mãi hình ảnh vị Linh mục già cặm cụi với hàng trăm lá thư và hình ảnh từ khắp nơi gửi đến xin giúp đỡ. Mong rằng Linh mục Nguyễn Thực sẽ có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục đỡ nâng những phận người còn khó khăn, cùng chung tay với chính quyền địa phương xây dựng cộng đồng ngày một tốt đẹp hơn.