Người lao động bị cách ly y tế do Covid-19 sẽ được hưởng BHXH

(VOH) - Người lao động bị cách ly y tế do dịch nCoV sẽ được hưởng BHXH. BHXH Việt Nam đã xác nhận điều này và đưa ra hướng dẫn về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người bị cách ly y tế.

BHXH Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ Lao động Thương binh Xã hội và Bộ Y tế về giải quyết chế độ BHXH đối với người lao động bị buộc thực hiện biện pháp cách ly y tế phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (Covid-19).

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư tại Công văn số 79-CV/TW và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05/CT-TTg, Chỉ thị số 06/CT-TTg về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 280/BHXH-CSYT chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố về việc phối hợp thực hiện thanh toán chi phí điều trị cho những người nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Theo đó, việc thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với bệnh nhân nghi ngờ nhiễm Covid-19 không chỉ có các chi phí điều trị y tế, mà còn liên thông với việc thực hiện chế độ BHXH về ốm đau đối với người lao động bị nhiễm các bệnh truyền nhiễm quy định tại nhóm A, một số bệnh thuộc nhóm B nói chung và bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 nói riêng phải cách ly y tế theo quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm sẽ phát sinh một số vướng mắc và cần được tháo gỡ.

Cụ thể: Ngày 1/2/2020, Thủ tướng ban hành Quyết định 173/QĐ-TTg công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Mức độ nguy hiểm của dịch được xác định là bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Tại Khoản 1, Điều 4 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm quy định “Người mắc bệnh dịch, người bị nghi ngờ mắc bệnh dịch, người mang mầm bệnh dịch, người tiếp xúc với tác nhân gây bệnh dịch thuộc nhóm A và một số bệnh thuộc nhóm B theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế phải được cách ly”. Theo quy định tại Điều 1 Nghị định 101/2010/NĐ-CP, thì các biện pháp cách ly y tế bao gồm: Cách ly y tế tại nhà; cách ly tại cơ sở y tế; cách ly tại cửa khẩu và cách ly y tế tại các cơ sở, địa điểm khác.

Điều 25 Luật BHXH về điều kiện hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động đang tham gia BHXH, thì người lao động bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế. Như vậy, đối với người bị cách ly y tế mà không bị mắc bệnh truyền nhiễm không phải là trường hợp ốm đau và không phải điều trị, nhưng bị bắt buộc nghỉ việc để phòng dịch thì còn liên quan đến quyền lợi về BHXH.

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của người lao động, BHXH Việt Nam đề xuất Bộ Lao động Thương binh Xã hội đồng ý đối với những người bị cách ly y tế để phòng dịch theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền được hưởng chế độ ốm đau theo quy định trong thời gian cách ly y tế.

Hướng dẫn hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người bị cách ly y tế

Về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người bị cách ly y tế, theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 100 Luật BHXH; Khoản 1, Khoản 2 Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT, hồ sơ gồm: Trường hợp điều trị nội trú (giấy ra viện); trường hợp điều trị ngoại trú (giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú. Tuy nhiên, đối với người bị cách ly y tế mà không mắc bệnh truyền nhiễm thì không được cấp những giấy tờ này.

Tại Khoản 7, Điều 2 Thông tư số 32/2012/TT-BTC ngày 29/2/2012 của Bộ Tài chính về việc quy định chế độ, quản lý và sử dụng kinh phí đối với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế, thì cơ sở thực hiện cách ly y tế có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận thời gian thực hiện cách ly y tế cho người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế để làm căn cứ hưởng các chế độ theo quy định của Bộ luật Lao động, Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn (nếu có). Tuy nhiên, đối với người bị cách ly y tế tại nhà thì không có quy định cấp hồ sơ làm căn cứ hưởng chế độ ốm đau.

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 100 Luật BHXH thì Bộ trưởng Bộ Y tế quy định theo mẫu, trình tự, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, giấy ra viện và các giấy tờ khác làm căn cứ hưởng BHXH, giấy ra viện và các giấy tờ khác làm căn cứ hưởng chế độ BHXH.

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của người lao động, BHXH Việt Nam đề xuất Bộ Y tế đồng ý đối với những người bị cách ly y tế tại nhà, thì Trạm Y tế xã, phường, thị trấn nơi người lao động cư trú căn cứ danh sách các trường hợp phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà được Trưởng Ban Chỉ đạo chống dịch cấp xã cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để làm căn cứ giải quyết chế độ ốm đau theo quy định.

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các tỉnh thực hiện ngay việc tạm ứng kinh phí cho các cơ sở khám chữa bệnh để đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh BHYT trên cơ sở nguồn kinh phí khám chữa bệnh BHYT của quý 1/2020 đã được BHXH Việt Nam cấp đầy đủ.

Đế nay còn 34 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 đang được cách ly theo dõi chặt chẽ để không lây nhiễm ra cộng đồng; 1.538 người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm Covid-19 và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly, theo dõi sức khoẻ.

Tài xế công nghệ cần phòng Covid-19 như thế nào? - Bộ Y tế vừa ban hành khuyến cáo phòng chống dịch Covid-19 đối với người điều khiển phương tiện giao thông công cộng và phương tiện sử dụng ứng dụng kết nối.

Trường hợp nhiễm Covid-19 cuối cùng tại Thành phố Hồ Chí Minh xuất viện - Trước đó, 2 bệnh nhân là hai cha con quốc tịch Trung Quốc đã được điều trị khỏi tại Bệnh viện Chợ Rẫy