Người nhiễm HIV có BHYT sẽ được chi trả theo quy định

(VOH) - Lễ mít tinh cấp Quốc gia hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2018 và Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1/12) vừa diễn ra vào sáng 1/12.

Sự kiện do Bộ Y tế phối hợp với UBND TPHCM tổ chức tại Công viên Văn Lang (Quận 5) với chủ đề “Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”.

Theo thông tin từ Cục phòng chống HIV/AIDS, hiện nay cả nước có hơn 208.000 người nhiễm HIV, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018, cả nước xét nghiệm phát hiện gần 7.500 trường hợp nhiễm mới HIV, số bệnh nhân chuyển sang giai đoạn AIDS là hơn 2.500 người, số bệnh nhân tử vong là 1.436 trường hợp. Số người nhiễm mới HIV tập trung chủ yếu ở độ tuổi 16 – 40 tuổi.

Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế trao đổi với các cơ quan phòng chống AIDS.

Tại buổi lễ, anh Nguyễn Anh Phong, đại diện Mạng lưới người sống với HIV Việt Nam – điều phối văn phòng phía Nam tại TPHCM cho biết năm nay, thông điệp không ai bị bỏ lại phía sau là thông điệp cho các tổ chức làm về sức khỏe HIV giúp cho những người sống chung với HIV có thể tự tin, ổn định và có sức khỏe để họ tham gia điều trị. Với những người chưa có kết quả HIV hoặc chưa bao giờ đi xét nghiệm HIV cũng nên đi xét nghiệm HIV.

HIV gia tăng nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam

Năm 2018 là năm thứ 10 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được khống chế, tiếp tục giảm ở 3 tiêu chí: giảm số nhiễm mới, giảm số chuyển sang AIDS và giảm tử vong do AIDS. Tuy nhiên, dịch HIV có sự gia tăng trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam. Năm 2015 là 5%, năm 2016 là 7,5%, năm 2017 là 12,2%, đặc biệt là trong nhóm tuổi trẻ và có sự gia tăng trong nhóm tiêm chích ma túy, nhóm sử dụng ma túy tổng hợp có quan hệ tình dục không an toàn.

Ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng – Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết dịch HIV/AIDS âm thầm trong cộng đồng bởi vì không biết được người nhiễm là ai, vì nhìn bề ngoài họ hoàn toàn khỏe mạnh. "Hiện nay có khoảng 50.000 người nhiễm chưa biết tình trạng nhiễm của họ cho nên họ cũng không dự phòng được cho người khác và cũng không tiếp cận với chăm sóc bảo vệ cơ thể họ", ông Cảnh nói.

Nếu năm 2007 mỗi năm VN phát hiện ra khoảng 30.000 người nhiễm HIV và 10.000 người tử vong do AIDS thì đến nay mỗi năm có thêm 10.000 người nhiễm mới HIV và có từ 2.000 đến 3.000 ca tử vong mỗi năm. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến  tin tưởng Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu vào năm 2020 là 90-90-90 và 'thanh toán' được đại dịch vào năm 2030 vì kể từ ngày 1/1/2019, 48.000 người nhiễm HIV sẽ được thanh toán điều trị bằng thẻ BHYT.

Người nhiễm HIV được BHYT chi trả

"Chính phủ đã đồng ý để những người nhiễm HIV được BHYT chi trả theo quy định hiện hành thì đây là một chính sách rất nhân văn cho người nhiễm HIV được điều trị hiệu quả và như vậy mục tiêu 90-90-90 sẽ sớm đạt được. Đặc biệt là những người đang điều trị sẽ không lây nhiễm cho người khác. Đây cũng là niềm tin giúp cho người HIV được hòa nhập với cộng đồng để sống và hòa nhập với cộng đồng như bình thường", Bộ trưởng Y tế cho biết.

Nhấn mạnh chủ đề Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm nay, ông Hoàng Đình Cảnh cho biết thêm phải hành động từ cấp Trung ương, các cơ sở y tế và đặc biệt là sự tham gia của những người nhiễm HIV, những người có nguy cơ cao để đảm bảo cho công tác chăm sóc, công tác điều trị và thực hiện bảo hiểm y tế.

"Đích hướng tới là đạt được các mục tiêu 90-90-90. Tức là 90% những người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của mình, hiện đã đạt được 80%; mục tiêu thứ 2 là 90% người đã biết tình trạng nhiễm được điều trị bằng thuốc kháng virus ARV (đã đạt khoảng 70%); mục tiêu thứ 3 là những người đang điều trị đạt được tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện (đạt 93,7%)", ông Cảnh thông tin.

Mở rộng điều trị bằng thuốc kháng virus ARV

Tại lễ mít tinh, Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng đã phát động tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS tại TPHCM từ nay đến 10/12, kêu gọi toàn thể xã hội cùng hưởng ứng, chủ động tham gia tích cực vào các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, kêu gọi ngành y tế tăng cường hơn nữa sự tham gia của hệ thống y tế trong việc mở rộng điều trị bằng thuốc kháng virus ARV, đảm bảo cho bệnh nhân HIV/AIDS được điều trị liên tục, đồng thời, kêu gọi các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ TPHCM thực hiện tốt công tác phòng chống HIV/AIDS trong giai đoạn 2016 - 2020 và mục tiêu 90-90-90.

Ngay sau lễ mít tinh, các đại biểu đã tham quan triển lãm hoạt động phòng chống HIV/AIDS; thăm và tặng quà cho 80 bệnh nhân HIV/AIDS điều trị tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và các gian hàng giới thiệu hoạt động phòng chống HIV/AIDS của các đơn vị.