Người sản xuất nông nghiệp phải chịu cả 2 loại rủi ro

Trong ngày 17-11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát và Tổng Thanh tra Chính Phủ Huỳnh Phong Tranh đã trả lời chất vấn trước Quốc Hội.

Chúng ta đảm bảo được nguồn cung lương thực ! 

Với hơn 20 lượt phát biểu vào buổi sáng và đầu giờ chiều, nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm đến vấn đề nông nghiệp và phát triển nông thôn. Các đại biểu cho rằng trong những lợi thế tự nhiên của Việt Nam, lớn nhất vẫn là lợi thế về nông nghiệp. Tuy nhiên, theo đại biểu Trần Du Lịch – đoàn TPHCM, các giải pháp phát triển nông nghiệp cần có sự đồng bộ bên cạnh đó cần quan tâm đến những rủi ro mà người sản xuất nông nghiệp hiện đang phải gánh chịu: "Nước ta có nền nông nghiệp mà người sản xuất chịu 2 loại rủi ro, rủi ro về tự nhiên và rủi ro thị trường. Rủi ro thị trường tức là giá cả và hối đoái. Ở các nước, đối với rủi ro tự nhiên, người ta giúp nông dân có bảo hiểm về thiên tai, bão lũ, còn rủi ro thị trường thì có cơ chế chuyển rủi ro từ người sản xuất sang người kinh doanh. Đây không chỉ là vấn đề của Bộ Nông nghiệp mà là vấn đề tổng thể. Vậy ai sẽ làm việc tổng thể để giải quyết các vấn đề: sản xuất cái gì, sản xuất thế nào, sản xuất cho ai nhằm giảm rủi ro cho người sản xuất ?".

Đại biểu Trần Du Lịch, đoàn TPHCM (Ảnh: Quang Trung/VOV)

Vấn đề an ninh lương thực cũng được đề cập đến tại nghị trường với hàng loạt câu hỏi được đặt ra liệu đây là bài toán an ninh lương thực hay là cả an ninh lương thực và thực phẩm ? Nước ta cần duy trì 1 lượng gạo, thóc ra sao ? Trả lời trước Quốc Hội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết hiện chúng ta đã đảm bảo được nguồn cung lương thực dồi dào, đáp ứng được cả nhu cầu trong nước và xuất khẩu, ước tính đáp ứng nhu cầu cho 100 triệu người khác trên thế giới. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thẳng thắn:" vẫn còn 1 số vùng mà người dân còn nghèo, chưa thể mua lương thực cho bản thân và gia đình".

Về hướng sắp tới nhằm đảm bảo an ninh lương thực, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết : "Chúng ta sẽ tiếp tục duy trì năng lực sản xuất lương thực, thực phẩm và phải quan tâm hơn đến việc nâng cao thu nhập cho các hộ còn khó khăn, đảm bảo mọi người dân luôn có đủ lương thực như mong muốn. Chúng ta có chủ trương đảm bảo an ninh lương thực đồng thời có chủ trương qua phát triển lúa gạo để nâng cao thu nhập cho nông dân. Chính vì thế, Chính phủ đã ban hành những chính sách tạo điều kiện cho nông dân những vùng trồng lúa có thể chuyển đổi sang cây trồng khác nếu có thu nhập tốt hơn".

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng hoan nghênh ý kiến của đại biểu đề xuất Quốc Hội xem xét có nghị quyết chuyên đề về nông dân, nông thôn. Bộ trưởng cho rằng đây là 1 chủ trương tốt, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển của nông nghiệp nước ta.

Khiếu nại đất đai nhiều và phức tạp

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết năm 2014 khiếu nại tố cáo về đất đai chiếm 68,2% đơn khiếu nại, tố cáo, tăng so với cùng kỳ năm 2013. Tổng Thanh tra Chính phủ nhận định : "Khiếu nại đất đai nhiều và phức tạp do những nguyên nhân sau: thứ nhất là việc cập nhật các quy định, chính sách chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn; thứ hai là công tác quản lý đất đai; thứ ba trình độ, ý thức, năng lực của 1 bộ phận cán bộ trong giải quyết, thực thi công vụ, giải quyết khiếu nại cho dân chưa tốt; thứ tư công tác tiếp công dân để giải quyết khiếu nạo tố cáo chưa kịp thời; thứ năm là hạn chế trong ý thức chấp hành pháp luật của người dân".

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền phát biểu tại phiên họp Quốc hội sáng nay - Ảnh: Lã Anh/SGGP.

Liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, nhiều đại biểu đề nghị tăng cường hơn nữa thanh tra, giám sát các dự án, công trình, đồng thời làm tốt hơn công tác tiếp dân, lắng nghe ý kiến của dân. Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền – đoàn Lâm Đồng : "Tôi đề nghị trong đấu tranh tham nhũng ngoài xử lý nghiêm, cần xây dựng lòng tin cho dân. Tôi cho rằng nếu không xây dựng lòng tin thì tiêu cực, tham nhũng sẽ còn phát triển mạnh. Cứ bảo vì sao dân cứ đưa tiền, tự nguyện đưa tiền, vì họ không còn lòng tin, bị mất lòng tin".

Trong phiên họp buổi chiều, Quốc Hội nghe Trưởng Ban dân nguyện Nguyễn Đức Hiền báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc Hội khóa XIII và chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.