Nguy cơ cháy nổ từ micro hát karaoke di động?

(VOH) - Loại micro không dây dùng để hát karaoke trên điện thoại di động đang được nhiều người yêu thích bởi tính tiện dụng và giá thành thấp. Tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video clip ghi lại cảnh chiếc micro di động đang cắm sạc trên bàn, không ai sử dụng bỗng đột nhiên phát nổ.

Đoạn video clip do anh Nguyễn Ngọc Sáng, trú tại thị trấn Đức Thọ (Hà Tĩnh) chia sẻ lên trang facebook cá nhân ghi lại về vụ nổ chiếc micro hát karaoke khi đang sạc tại phòng làm việc.

Theo đó, khoảng 19h ngày 5/2, anh Sáng sạc chiếc micro hát karaoke không dây tại phòng làm việc rồi đi ra ngoài. Khi trở lại phòng, anh Sáng bất ngờ phát hiện chiếc micro đã bốc cháy, hư hỏng hoàn toàn. Kiểm tra camera, anh Sáng hoảng hồn khi thấy hình ảnh chiếc micro phát nổ rồi cháy liên tục trong hơn 2 phút tại ngay chiếc bàn mà anh làm việc hàng ngày.

Rất may do để cách xa các vật dễ cháy nên vụ nổ không bén lửa xung quanh.

Chiếc micro bị biến dạng sau khi cháy - Ảnh: Fb nhân vật

Vẫn chưa xác định nguyên nhân nào gây ra vụ nổ, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng đây là do chất lượng không ổn định của loại mặt hàng micro không dây có xuất xứ từ Trung Quốc này.

Đây không phải là lần đầu tiên loại micro dùng để hát karaoke không dây này phát nổ. Trước đó cũng có thông tin về một số trường hợp tương tự xảy ra tại các địa phương.

Hình ảnh một vụ cháy, nổ micro không dây được ghi nhận trước đây

Theo anh Trần Minh Hùng – Chuyên viên kỹ thuật điện - điện tử tại TPHCM cho biết có 2 nguyên nhân chính có thể khiến thiết bị công nghệ nổ là do pin và sạc.

"Có nhiều pin của thiết bị không chất lượng, nghĩa là các thành phần bên trong pin có chất lượng cũng kém, dễ dẫn đến chập mạch hoặc rò điện sang các linh kiện khác, gây cháy nổ. Chúng ta phải hạn chế tối đa việc vừa sạc pin vừa sử dụng thiết bị, cũng như tránh để thiết bị bị va đập quá nhiều vì rất dễ dẫn đến tình trạng pin bị chai.

Cả micro, điện thoại hay bất kỳ thiết bị điện tử nào cũng thế, khi bị chai, pin sẽ phồng lên do ngắn mạch bên trong và rất dễ phát nổ. Cũng cần để ý đến nguồn cấp (chân cắm) lúc sạc. Ví dụ các chân cắm sạc hiện nay dùng chân USB, hoặc chân cắm bị lỏng, sạc không phù hợp với thiết bị, đều sẽ làm hao tổn và chai pin".

Anh Hùng cũng cho biết với các thiết bị công nghệ, điện tử thì không nên mua những sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc vì thời gian gần đây lượng hàng nhái, kém chất lượng xuất hiện nhan nhản trên thị trường.