Nhà ở xã hội dành cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp – Giấc mơ có thật

(VOH) – Một ngày đầu năm mới 2017, khu nhà xã hội Hòa Lợi, thị xã Thủ Dầu Một - Tỉnh Bình Dương trở nên rộn ràng, đông vui  trước sự có mặt của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cùng đại diện UBND, các Sở, ngành, đoàn thể của TPHCM.  

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tham quan khu nhà xã hội Hòa Lợi, thị xã Thủ Dầu Một - Tỉnh Bình Dương.

Nghe tiếng gõ cửa, đôi vợ chồng công nhân Lê Văn Đoàn khá bất ngờ khi Bí thư thành ủy TPHCM Đinh La Thăng muốn vào tham quan căn hộ và thăm hỏi về đời sống, việc làm. Công nhân Lê Văn Đoàn vui mừng cho biết mọi sinh hoạt ở đây đều rất tốt, từ điện, nước, dịch vụ internet, vệ sinh, chợ, rồi có cả trường mẫu giáo để gửi con, thuận tiện cho cả 2 vợ chồng cùng đi làm. Cho đến nay, anh Đoàn vẫn không thể nào tin là mình có thể mua được căn nhà sau gần 10 năm rời quê Sóc Trăng lên Bình Dương làm công nhân:

“Hai vợ chồng em về ở căn hộ này khoảng ba năm rưỡi rồi. Mát mẻ và rộng rãi hơn ở nhà trọ trước đây. Ở đây có dịch vụ lao công, đèn, ánh sáng ngoài hành lang, nơi đổ rác sạch sẽ lại an ninh. Cũng rất gần với khu công nghiệp, phù hợp với công nhân làm việc ở đây”, anh Đoàn cho biết

Căn hộ mà đôi vợ chồng công nhân Lê Văn Đoàn mua có diện tích 20 mét vuông, phía bên trên có thêm 1 gác lửng 10 mét vuông. Không gian đủ rộng cho 3 thành viên trong gia đình. Giá mua vào thời điểm đó là 140 triệu đồng, trả trước một phần, số còn lại trả góp hàng tháng.

Tương tự, vài năm trở lại đây, hàng ngàn gia đình công nhân khác đang làm việc tại các KCN, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương  cũng  đã có cơ hội sở hữu 1 căn hộ nhà ở xã hội từ dự án “Nhà ở an sinh xã hội Becamex” do Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp TNHH một thành viên Becamex đầu tư xây dựng.

Tùy theo diện tích 20 mét vuông hay 30 mét vuông, tầng thấp hay tầng cao sẽ có giá bán từ 100 triệu đến hơn 300 triệu đồng/căn. Theo thiết kế, mỗi căn hộ đảm bảo đầy đủ tất cả các tiện ích sử dụng tối thiểu để gia đình công nhân có thể sinh sống, nghỉ ngơi sau giờ làm việc. 

Đặc biệt, công nhân cũng có thể mua 2 căn hộ liền kề để thông tường mở rộng diện tích, nếu như có điều kiện và sau này cũng có thể chuyển nhượng theo hình thức thương mại.

Tính đến đầu năm 2017, Becamex đã xây dựng gần 7.000 căn hộ và đã bán hết cho công nhân. Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng giám đốc Becamex cho hay: “Đối với Becamex Bình Dương cũng vừa làm vừa rút kinh nghiệm, từng bước suy nghĩ làm sao để có quỹ nhà nhiều cho xã hội. Bước đầu xây dựng căn hộ khoảng 20 mét, 30 mét vuông. Vì qua khảo sát, nghiên cứu thấy thu nhập của một bộ phận người dân và người lao động còn rất là thấp. Cho nên nhà ở xã hội cũng phải đảm bảo thuế sử dụng đất để sau 5 năm họ khá lên thì có thể chuyển nhượng lại cho người kế tiếp”.

Tại Bình Dương,  ngoài 43 dự án do Becamex làm chủ đầu tư với số lượng khoảng 70.000 căn hộ thì còn có 42 dự án nhà ở xã hội khác dành cho công nhân và người có thu nhập thấp, được triển khai thực hiện, trên tổng diện tích gần 4 triệu mét vuông sàn nhà ở. Đây là kết quả của “Chương trình  phát triển nhà ở theo hướng đô thị hóa, phục vụ phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng sống của người dân, trong đó có công nhân, người lao động có thu nhập thấp” mà tỉnh Bình Dương đề ra. 

Theo ông Trần Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, để làm được căn hộ có giá rẻ cho bán cho công nhân thì cần phải có sự chung tay và sự quyết tâm vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, trong đó chú trọng  kêu gọi đầu tư xã hội hóa, nhà nước hỗ trợ quỹ đất sạch, cơ chế, thủ tục hành chính. Mặt khác, các dự án nhà xã hội cho công nhân và người có thu nhập thấp phải phù hợp với quy hoạch phát triển gắn với các tiện ích đi kèm.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Bình Dương sẽ phát triển 1,6 triệu mét vuông sàn nhà ở cho công nhân. 

“Chiến lược phát triển nhà ở xã hội có thêm những đặc thù khác là không xa các cơ sở hạ tầng về xã hội như chợ, trường học, bệnh viện cho nên rất thuận tiện. Bình Dương triển khai thực hiện linh động. Cho nên muốn phát triển được nhà ở xã hội thì có 2 điều kiện: nguồn vốn và quỹ đất giao cho doanh nghiệp”, ông Liêm cho biết.

Việc tỉnh Bình Dương xây dựng các dự án nhà xã hội giá rẻ bán cho công nhân được nhiều địa phương quan tâm. Bởi không  đơn thuần chỉ là tạo lập nhà ở, nơi an cư cho công nhân mà còn góp phần ổn định nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp của địa phương, khi người lao động từ các nơi khác đến sinh sống, làm việc.

Tại buổi tham quan, lãnh đạo TP.HCM khẳng định, từ kinh nghiệm của Bình Dương, Thành phố sẽ nghiên cứu, triển khai các khu nhà ở xã hội gắn với điều kiện, đặc thù của địa phương nhằm mở ra cơ hội an cư lạc nghiệp cho công nhân và người lao động có thu nhập thấp. Và trong thời gian tới, TPHCM cũng mong muốn Bình Dương sẽ cùng hợp tác để xây nhà xã hội, tạo điều kiện cho công nhân ở các KCN khu vực giáp ranh của 2 địa phương có chổ ở ổn định./.