Nhà văn hóa Thanh niên làm theo lời Bác để phục vụ Thanh niên được tốt hơn

(VOH) - Hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Nhà văn hóa Thanh niên đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, cũng như góp phần quan trọng trong giáo dục truyền thống cho giới trẻ.

Xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm phải được duy trì thường xuyên và lâu dài nên từ khi phát động Cuộc vận động vào năm 2006 đến nay, cán bộ, công nhân viên và người lao động làm việc tại Nhà văn hóa Thanh niên đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện bản thân và thực hiện những phần việc được phân công, phân nhiệm góp phần quan trọng trong hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, xã hội của đơn vị. Trong đó, điểm nhấn quan trọng có thể kể đến là sự kết hợp giữa cuộc học tập với tổ chức sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị 10, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ bằng các chuyên đề cụ thể như: thực hành tiết kiệm chống lãng phí và đưa các hoạt động văn hóa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng, nhất là công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Đặc thù của Nhà văn hóa Thanh niên đúng như tên gọi của nó là nơi mà tuổi trẻ thành phố có thể tìm được niềm vui thông qua những sân chơi phù hợp, có thể bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ thông qua những lớp kỹ năng… Vì vậy, các chương trình Nhà văn hóa Thanh niên xây dựng để hưởng ứng Cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác bên cạnh việc phù hợp với thực tiễn đơn vị còn phải hướng đến những giá trị dành cho tuổi trẻ.


NVH Thanh niên không chỉ là nơi sinh hoạt  mà còn là môi trường giáo dục lý tưởng của thanh niên.

Bằng hình thức sân khấu hóa mới lạ, hấp dẫn, Nhà văn hóa Thanh niên đã thực hiện thành công các chuyên đề “50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển” thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ; chuyên đề “Uống nước, nhớ nguồn - hướng về các giá trị lịch sử qua bảo tàng chứng tích chiến tranh”; diễn đàn “Tiết kiệm chi phí để tăng lợi nhuận, hướng tới tăng hoạt động phục vụ thanh niên và chăm lo cho người lao động” được tổ chức với đa dạng thể loại và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo người dân thành phố

.

Các cuộc thi kể chuyện cũng như những mẩu chuyện hay về Bác thường xuyên được đưa lên website nhà văn hóa đã tác động tích cực đến nhận thức, tác phong, lề lối làm việc của giới trẻ. Những cuộc triển lãm về cuộc đời, sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều hình ảnh về những hoạt động của Đoàn, của tuổi trẻ làm theo lời Bác thường xuyên được trưng bày, triển lãm tại Nhà văn hóa Thanh Niên đã giúp công chúng trẻ có thêm những thông tin, hiểu biết đúng đắn về Bác với những hoạt động của Đoàn.

Bên cạnh đó, chi đoàn Nhà văn hóa Thanh niên cũng đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên để hưởng ứng việc học tập và làm theo lời Bác. Tiêu biểu, có thể kể đến công trình: Biên soạn bộ câu hỏi về “Sáu bài lý luận chính trị và một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh” được Thành Đoàn thành phố đánh giá cao và triển khai rộng rãi cho khoảng 2.000 cơ sở Đoàn sử dụng.

Bạn Nguyễn Thị Thu Sương - Bí thư Chi đoàn Nhà văn hóa Thanh niên chia sẻ:

Việc tổ chức những kỳ sinh hoạt định kỳ, học tập các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh được thực hiện một cách nghiêm túc theo từng chủ đề: “Tư tưởng Hồ Chí Minh - kim chỉ nam hành động cách mạng”; “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”; “Phụng sự Tổ quốc - phục vụ nhân dân”; “Đảng là niềm tin tất thắng” và “Noi gương Bác, làm theo lời Bác!”… đã thực sự làm tâm điểm học tập trong toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động của cơ quan. Từ đó, nhiều gương điển hình trong rèn luyện, gương lao động tiêu biểu đã kịp thời được phát hiện, tuyên dương.

Tinh thần làm việc chuyên nghiệp, tích cực, chủ động, tác phong công nghiệp trong lao động, sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt cũng được hình thành và được xác định là những chuẩn mực đạo đức đối với Đảng viên, cán bộ, viên chức, người lao động tại Nhà văn hóa. Ông Bùi Thanh Liêm - Giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên nhận định:

Phát huy những công trình, sáng kiến về mặt tiết kiệm để dành khoản tiết kiệm đó cho các hoạt động xã hội; nâng cao tính Đảng trong sinh hoạt chi bộ, cụ thể là vai trò của người Đảng viên đối với nhiệm vụ chính trị của đơn vị; phát động cuộc thi các hiến kế trong học tập, lao động sao cho tiết kiệm và hiệu quả là những việc làm mà Nhà văn hóa Thanh niên sẽ thực hiện trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2013 để tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác.

Có thể nói, bằng những việc làm hết sức cụ thể, thiết thực, phù hợp, các sân chơi, hoạt động giáo dục của nhà văn hóa luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo bạn trẻ. Điều đó đã và đang chứng minh sức lan tỏa sâu rộng của việc học tập và làm theo lời Bác, góp phần quan trọng trong hình thành nhân cách, lối sống, lối suy nghĩ tích cực cho thế hệ trẻ trong xây dựng và phát triển thành phố.