Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật kỉ niệm 75 năm Ngày truyền thống

(VOH) – NXB luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng, xuất bản kịp thời sách, tài liệu phục vụ các sự kiện trọng đại, các đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, các cuộc vận động lớn của đất nước.

Sáng 15/11, tại Đường sách Thành phố, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật đã chính thức khai mạc Chương trình kỉ niệm 75 năm Ngày truyền thống Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật (05/12/1945 -  5/12/2020) và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham dự buổi lễ.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham dự buổi lễ
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu buổi lễ

Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, tiền thân là Nhà xuất bản Sự thật ra đời ngày 05/12/1945, do đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh trực tiếp phụ trách và lãnh đạo. Trong hành trình 75 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Nhà xuất bản đã không ngừng phấn đấu, xây dựng Nhà xuất bản trở thành đơn vị trụ cột trong công tác xuất bản, phát hành sách lý luận, chính trị, pháp luật và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Ông Lê Hoàng – Giám đốc Đường sách Thành phố đánh giá cao sự đóng góp của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia sự thật ở mảng sách chính trị, xây dựng đảng. Song song đó, Nhà xuất bản thời gian qua đã đẩy mạnh phát triển khoa học kỹ thuật. “Trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng thành tựu công nghệ thông tin mới nhất, vận hành hệ thống xuất bản và phát hành sách điện tử. Số hóa sách lý luận chính trị, nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu, lưu trữ lâu dài, phục vụ xuất bản. Hiện đại hóa công nghệ xuất bản và cho ra đời một số ấn phẩm điện tử chính trị”, ông Lê Hoàng cho biết thêm.

Nhà xuất bản, Sự thật, ngày 15 tháng 11 năm 2020

Nhà xuất bản luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng, xuất bản kịp thời sách, tài liệu phục vụ các sự kiện trọng đại, các đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, các cuộc vận động lớn của đất nước. Ông Phạm Chí Thành – Quyền Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, nói rằng trong thời gian qua, Nhà xuất bản đã cho ra mắt bạn đọc nhiều ấn phẩm có giá trị, trong đó có các bộ sách lớn, có ý nghĩa và giá trị cao, trong đó nhiều ấn phẩm được xem như những “cột mốc” trong lịch sử xuất bản Việt Nam hiện đại như: C.Mác - Ph.Ăngghen toàn tập; V.I.Lê nin toàn tập; Hồ Chí Minh toàn tập; Hồ Chí Minh biên niên tiểu sử; Văn kiện Đảng toàn tập; bộ Văn kiện Quốc hội; bộ sách viết về tiểu sử các nhà lãnh đạo tiền bối và chủ chốt của Cách mạng Việt Nam (Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ, Trường Chinh, Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Linh…); bộ sách tổng kết cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; Lịch sử quân sự Việt Nam, Lịch sử tư tưởng quân sự Việt Nam; địa chí các tỉnh thành, lịch sử đảng bộ các địa phương; sách trang bị cho cơ sở xã, phường, thị trấn.

“75 năm qua có ý nghĩa, vai trò, vị trí quan trọng, trực tiếp truyền bá, bảo vệ phát triển tư tưởng Mac – Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm đường lối chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Giới thiệu kiến thức, kinh nghiệm có giá trị của các nước, góp phần xây dựng nền tảng tư tưởng, thế giới quan, nhân sinh quan cách mạng. Giáo dục nâng cao trình độ bản lĩnh chính trị, cho cán bộ đảng viên và nhân dân, xây dựng nền văn hóa mới, con người mới, đấu tranh bác bỏ quan điểm sai trái”, ông Thành đánh giá.

Tham dự Chương trình kỉ niệm 75 năm Ngày truyền thống Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật (05/12/1945 -  5/12/2020) và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận những thành tựu của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật trong 75 năm qua cũng như góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Nguyên Chủ tịch nước phát biểu: “Kỉ niệm 75 năm Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật rất là lớn. Tôi cho rằng đó là quá trình đóng góp rất to. Ít nhiều gì chúng ta cũng đã đọc những cuốn sách ra đời từ Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật. Bác Hồ dạy rằng đọc sách cũng là học mà Cụ bảo học là để làm người trước đã, thứ hai là học để phục vụ Cách mạng, phục vụ Nhân dân. 75 năm Ngày truyền thống Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật cố gắng động viên phong trào văn hóa đọc mạnh mẽ hơn nữa. Trước hết là hiểu được, sau đó hiểu biết rồi thì làm. Làm càng nhiều càng tốt. Vì Cụ Hồ bảo cái gì có lợi cố mà làm, cái gì có hại cho dân cố mà tránh”.

Với những thành tích đóng góp của Nhà xuất bản trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc qua các thời kỳ, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động (do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký tặng), hai lần Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng và danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác cho các tập thể, cá nhân. Cũng trong buổi khai mạc đã có buổi toạ đàm giới thiệu cuốn sách “Xây dựng và quản trị thành phố thông minh bảo đảm các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong Cách mạng công nghiệp 4.0”.