Nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng biến chứng, nguy cơ tử vong

(VOH) - “Kiểm soát nhiễm khuẩn trong ngoại khoa” là chủ đề Hội nghị do Bệnh viện Bình Dân phối hợp với Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn TP tổ chức diễn ra vào sáng ngày 7/9. 

Hội nghị gồm 11 báo cáo xoay quanh các chủ đề quan trọng như vai trò của kiểm soát nhiễm khuẩn trong ngoại khoa, cập nhật, hướng dẫn phòng ngừa nhiễm khuẩn vết mổ, các biện pháp thực hành, kiểm soát nhiễm khuẩn tại khoa Gây mê Hồi sức, mô hình khử khuẩn – tiệt khuẩn tại trung tâm hiện đại theo chuẩn quốc tế, tình hình vi khuẩn kháng kháng sinh, chương trình quản lý kháng sinh tại bệnh viện … 

Nhiễm khuẩn bệnh viện

PGS TS BS Lê Thị Anh Thư - Chủ Tịch Hội Kiểm Soát Nhiễm KhuẩnTP.HCM trình bày báo cáo.

Nhiễm khuẩn bệnh viện, vi khuẩn đề kháng kháng sinh đang là gánh nặng cho người bệnh và thử thách ngành y tế tại nhiều quốc gia đang phát triển. Tại hội nghị, qua các báo cáo đã cho thấy, nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng biến chứng, nguy cơ tử vong, kéo dài thời gian và chi phí điều trị lên khoảng 2- 4 lần so với không nhiễm khuẩn. Thực hành tốt kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện nhất là bệnh viện ngoại khoa không chỉ giúp ích cho người bệnh mà còn nâng cao chất lượng bệnh viện. Kiểm soát nhiễm khuẩn ngày càng cho thấy vai trò then chốt đặc biệt trong ngoại khoa./.