Nhiều địa phương Nam Trung Bộ đã di dời dân tránh bão số 6

(VOH) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc ứng phó khẩn cấp bão số 6 năm 2019, nhiều địa phương đã di dời dân tránh bão.

Phú Yên: Cương quyết di dời dân ở vùng bị ảnh hưởng

Chính quyền Phú Yên đã kêu gọi và hỗ trợ người dân gấp rút thực hiện các biện pháp chống bão, ở nơi bị ảnh hưởng triều cường và các vùng nuôi trồng thủy sản.

Khu vực biển thôn An Hòa, xã Xuân Hòa, thị xã Sông Cầu, triều cường đánh liên tục, có 21 hộ dân với 80 nhân khẩu bị ảnh hưởng trực tiếp. Chính quyền địa phương đã huy động gần 100 lượt người để đắp các bờ cát tạm nhằm hạn chế sóng đánh sập nhà và các công trình gần bờ biển.

Đến 16 giờ ngày 9/11, do có gió lớn, sóng cao, hàng chục chiếc thuyền thúng bị hất văng lên bờ, một số nhà dân đã bị tốc mái. Lực lượng như Bộ đội Biên phòng, dân quân tự vệ cùng với người dân đắp hơn 1.000 bao cát nhưng chỉ là giải pháp tạm thời.

Người dân Phú Yên, chằng chống nhà cửa, bão số 6

Người dân Phú Yên chằng chống nhà cửa trước khi bão số 6 đổ bộ. (Ảnh: Đảng Cộng Sản)

Hôm nay (10/11), địa phương thực hiện di dời tất cả 21 hộ dân đến nơi an toàn, việc di dời sẽ được thực hiện xong trước 12 giờ. Ở các khu vực khác, chính quyền địa phương sẽ kiểm tra và tiếp tục di dời dân nếu cần thiết.

Theo thống kê sơ bộ, chỉ riêng khu vực nuôi trồng thủy sản ở vịnh Xuân Đài đã có 2.900 bè nuôi, tính bình quân có 4-5 người trên mỗi bè thì số người là rất lớn. Lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu lực lượng Bộ đội Biên phòng dùng tàu công suất lớn của Hải đội 2 và phương tiện của các đồn biên phòng, kiểm ngư đi kiểm tra và vận động người dân sớm vào bờ. Nếu có người cố tình ở lại trên bè thì phải thực hiện cưỡng chế. Chậm nhất việc di dời người trên lồng bè phải xong trước 12 giờ trưa nay 10/11.

Ngoài các hộ cần phải di dời ở vùng nuôi trồng thủy sản, Phú Yên đã sẵn sàng các phương án di dân ở vùng xung yếu, trũng thấp. Ước tính, khi bão số 6 trực tiếp đổ bộ vào tỉnh Phú Yên, số hộ dân cần phải di dời là 10.000 hộ với khoảng 30.000 người.

Bình Định: Phó Thủ tướng kiểm tra trực tiếp ứng phó bão

Ngày 9/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã tới Bình Định để kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống bão số 6.

Về công tác ứng phó cơn bão số 6, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng: Những ngày qua, các thành viên Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh đã có mặt tại các địa phương chỉ đạo công tác ứng phó bão số 6. Hiện có hơn 6.000 tàu thuyền ngư dân trong tỉnh đã vào nơi tránh trú an toàn.

Tỉnh đã cấm biển đồng thời chỉ đạo lực lượng Biên phòng, Công an tỉnh, Cảng vụ Quy Nhơn và ban quản lý các cảng cá bố trí, hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn, không cho ngư dân ở lại trên tàu và các lồng bè. Các huyện, thị xã, thành phố cũng đã xác định và tổ chức di dời 5.000 hộ dân sinh sống ở những vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ sạt lở đất, bị triều cường đến nơi an toàn trước 12 giờ trưa nay 10/11.

Bên cạnh đó, hỗ trợ và hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, công trình. Riêng đối với trên 100 hộ dân sinh sống gần bờ kè biển dọc thôn Hải Nam, xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn sẽ di dời đến trụ sở thôn, nhà văn hóa và các hộ dân khác có nhà ở kiên cố.

Người dân TP Quy Nhơn tập trung ứng phó với bão (Ảnh: NLĐ)

Các ngành chức năng của tỉnh đã kiểm tra, rà soát các công trình giao thông, thủy lợi, điện lưới, nước sạch; sửa chữa khắc phục tạm các điểm bị hư hỏng, triển khai phương án phòng chống bão lụt cho các công trình. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đều túc trực 24/24 giờ và chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động khi có lệnh. 

Chiều tối 9/11, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã hoàn thành việc thiết lập Sở chỉ huy của Quân khu làm nhiệm vụ ứng phó bão số 6 đặt tại Bộ CHQS tỉnh Bình Định. Đây là 1 trong 3 Sở chỉ huy được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 thành lập trên địa bàn hai tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi để chỉ đạo, đôn đốc công tác ứng phó bão số 6.

Bộ CHQS tỉnh đã triển khai kế hoạch hiệp đồng với các đơn vị đứng chân trên địa bàn trong công tác chuẩn bị và ứng phó bão số 6. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị duy trì nghiêm kíp trực sẵn sàng chiến đấu, kịp thời theo dõi, nắm chắc tình hình của bão. Đến chiều tối 9/11, Phòng Hậu cần, Phòng Kỹ thuật và Phòng Tham mưu đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện cứu nạn cứu hộ trong mưa bão cũng như giường, chiếu, vật chất sinh hoạt tại các phòng tập trung cho 1.785 cán bộ, chiến sĩ của tỉnh và các địa phương sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Khánh Hòa: Hàng trăm tàu du lịch đã đi trú bão

Đến chiều 9/11, trong tổng số 1.071 tàu cá, hiện 1.028 tàu đang neo đậu tại bến an toàn, có 43 tàu/302 lao động đang hoạt động trên các vùng biển: Trường Sa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa; tổng số 464 tàu du lịch đã neo đậu, trú bão tại cảng Hòn Rớ an toàn. 

bão số 6, khánh hòa, tàu du lịch

Tàu cá và tàu du lịch tại Khánh Hòa đã được neo đậu, trú bão  tại cảng Hòn Rớ (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Về kiểm đếm lồng bè, có 218/5.142 ô lồng với 808 lao động. Hiện nay, toàn bộ số lao động trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản, bè dịch vụ đã nhận được thông báo thời điểm rời lồng bè vào nơi an toàn (trước 15 giờ chiều nay 10/11 cho đến khi hết bão). 

Theo báo cáo nhanh của 27 xã, phường thành phố, từ chiều 8/11 và 9/11, các xã, phường đã triển khai thông báo phương án ứng phó bão số 6 đến từng thôn, tổ, khu dân cư ở vị trí xung yếu. Theo phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố, có 88 vị trí xung yếu với 3.707 hộ/15.406 nhân khẩu.

Đến nay, chỉ có xã Vĩnh Thái thực hiện di dời 60 hộ dân/170 người ở 2 thôn Thủy Tú và Đất Lành về nhà người thân, Trường Tiểu học Đất Lành và Hội trường UBND xã; các xã, phường còn lại trong tư thế sẵn sàng di dời vào sáng nay 10/11. Tất cả 27 xã, phường đều tổ chức trực ban 24/24 sẵn sàng ứng phó.

Lực lượng chuẩn bị tham gia cứu hộ, cứu nạn theo kế hoạch hiệp đồng của Ban Chỉ huy Quân sự thành phố 1.971 người và nhiều phương tiện.

Vietnam Airlines và Jetstar Pacific hủy nhiều chuyến bay đi - đến Quy Nhơn, Tuy Hòa do bão số 6 - Do ảnh hưởng của cơn bão số 6 (bão Nakri), Vietnam Airlines và Jetstar Pacific Airlines sẽ điều chỉnh kế hoạch khai thác các chuyến bay đến, đi từ Phú Yên, Nha Trang, Pleiku trong ngày ...

Dự báo thời tiết hôm nay 10/11: Trung Bộ và Tây Nguyên mưa to, gió lớn, nguy cơ lũ quét, ngập lụt - Dự báo thời tiết hôm nay (10/11), các tỉnhTrung Bộ và Tây Nguyên bắt đầu chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão số 6. Trời có mưa to, gió lớn, nguy cơ lũ quét, ngập lụt. Khu vực ven biển miền ...