Nhiều tỉnh thành cùng lên phương án chống ùn tắc giao thông Tết Mậu Tuất 2018

(VOH) – Dự báo dịp tết Nguyên Đán 2018, lượng khách lưu thông vận tải đường bộ tăng khoảng 120 – 130% so với ngày thường. Khách hàng không qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng mạnh 25% so với năm 2017.

Sáng 2/2/2018, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp bàn triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Ban an toàn giao thông thành phố, sở Giao thông vận tải thành phố, PC 67 TPHCM và các Ban an toàn giao thông, sở GTVT các tỉnh thành lân cận (Bình Phước, Đồng Nai, Tiền Giang….) cùng tham gia.

* Phương án đảm bảo an toàn giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh:

Để hạn chế tình trạng kẹt xe ở các khu vực cửa ngõ ra vào thành phố, Sở GTVT đã lên phương án phân luồng các hướng lưu thông từ các bến xe đổ về các cửa ngõ này. Lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường kiểm soát trong dịp cao điểm Tết, chủ động điều tiết dòng xe ở các điểm ùn tắc giao thông

Sở GTVT và thanh tra sở GTVT công bố các đường dây nóng tiếp nhận phản ánh người dân về các vấn đề giao thông trong dịp Tết.

Bến xe miền Đông lên phương án điều động hơn 15 ngàn xe, tương ứng 542 ngàn chỗ ngồi, bến xe miền Tây với hơn 16 ngàn xe tương ứng 522 ngàn chỗ ngồi. Tính chung cả bốn bến xe miền Đông, bến xe miền Tây, bến xe An Sương và bến xe ngã tư Ga huy động hơn 37 ngàn xe tương ứng 1.272.880 chỗ ngồi, tăng 35% so với ngày thường về lượt xe và tăng 51% về số chỗ.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban an toàn giao thông thành phố phát biểu

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban an toàn giao thông thành phố cho biết ngoài 80 xe tăng cường từ bến xe miền Đông, bến xe miền Tây, thành phố còn dự phòng thêm 120 xe buýt.

Năm nay, lượng khách tham gia vận tải hàng không tăng cao, ước tính lượng khách tăng 25% so với tết 2017. Tần suất tăng chuyến bay phục vụ cao điểm tết của các hãng Hàng không dự kiến tăng khoảng 10 – 15% so với cao điểm Tết âm lịch 2017. Vận tải đường sắt phục vụ dịp Tết năm nay là 468 toa xe, tăng 20 xe so với năm ngoái.

*Phương án giao thông tại các tỉnh thành lân cận TPHCM

Ông Dương Văn Đông – Phó Giám đốc sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, vé xe Tết Đồng Nai phụ thu 40% giá vé. Tính đến thời điểm này Đồng Nai đã bán khoảng 53 ngàn vé tàu hỏa và xe khách. Tỉnh cũng tăng cường 155 xe khách dự phòng.

Đại diện Ban an toàn giao thông tỉnh Tây Ninh cho biết trên địa bàn tỉnh có Khu công nghiệp Trảng Bàng và Phước Đông nằm trên quốc lộ 22 nên thường xảy ra ùn tắc cục bộ, ngoài ra không có điểm ùn tắc nào khác.

Ông Nguyễn Văn Nên, Chánh Văn phòng ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang cho biết là tỉnh trung chuyển lượng khách từ thành phố Hồ Chí Minh về các tỉnh miền tây, Tiền Giang có nhiều điểm nóng như tại các vị trí cầu Rạch Miễu, đường dẫn cao tốc Trung Lương và BOT Cai Lậy.

Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh bố trí thêm lực lượng để điều tiết trong cao điểm Tết.

Ông Trần Hoài Bảo, Trưởng phòng PC67 tỉnh Tiền Giang cho biết để giải quyết tình trạng kẹt xe ở các điểm nóng, lực lượng cảnh sát giao thông địa phương đã lên kế hoạch ứng trực tối đa trong các ngày cao điểm (từ 25 đến 29 tết và mùng 4 tết đến mùng 6 tết). Đồng thời sẽ cung cấp thông tin tuyến đường lưu thông thay thế cho các điểm nóng tại Tiền Giang.

Tiền Giang đang mở đợt cao điểm từ nay đến 4/3/2018 để xử phạt các vi phạm về trật tự an toàn giao thông

Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại cuộc họp.

Chủ trì cuộc họp, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải kết luận, các tỉnh thành cần tăng cường lực lượng, xây dựng phương án cụ thể để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Các tỉnh thành không tổ chức thi công các công trình giao thông trong dịp Tết và phải công bố đường dây nóng tiếp nhận và phản hồi ý kiến người dân trước các vấn đề bức xúc về giao thông trong dịp Tết.

Đường dây nóng tốt nhất là số điện thoại di động để người dân có thể nhắn tin trong những tình huống không thể gọi điện được.