Nhìn lại tuần làm việc thứ 2 của Quốc hội khóa XIV

(VOH) - Tuần làm việc thứ 2 của kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV diễn ra với nhiều vấn đề quan trọng, đặc biệt là việc bầu Chủ tịch QH, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Trong ngày làm việc đầu tuần, Quốc hội khóa XIV tiếp tục thảo luận về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước và Chính phủ. “Ấn tượng” là cảm nhận chung của nhiều đại biểu Quốc hội với những kết quả mà Chính phủ đạt được trong 5 năm qua. Chính phủ đã kế thừa những thành quả to lớn và kinh nghiệm quý trong quản lý, chỉ đạo điều hành từ các nhiệm kỳ trước, bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và tình hình thực tiễn, với phương châm “Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ Nhân dân”. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên tất cả các lĩnh vực. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cộng đồng doanh nghiệp.

Các đại biểu cũng bày tỏ sự tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với sự nỗ lực, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân cả nước, Chính phủ nhiệm kỳ mới sẽ phát huy những thành tựu và kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại; đổi mới mạnh mẽ, năng động sáng tạo, khai thác tối đa cơ hội thuận lợi, vượt qua khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 và hướng tới những mục tiêu, khát vọng xây dựng quốc gia Việt Nam trở nên giàu mạnh hùng cường.

Trọng tâm của tuần làm việc thứ 2 là Quốc hội khóa XIV tiến hành việc bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia bằng hình thức bỏ phiếu kín. Sau khi công bố kết quả kiểm phiếu, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia. Với 100% đại biểu Quốc hội có mặt tạị phiên họp đã nhất trí bầu Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ, Bí thư Bộ Tư lệnh Thủ đô, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV Thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ làm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia.

Tuần làm việc thứ 2 của Quốc hội 1
Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: NhanDan

Phát biểu tuyên thệ nhậm chức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói: “Với cương vị Chủ tịch Quốc hội, tôi nguyện sẽ đem hết sức mình, cùng tập thể Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp và thành tựu to lớn của Quốc hội qua các thời kỳ, tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội vì mục tiêu tối thượng phụng sự lợi ích của Quốc gia, dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Là Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia, tôi sẽ cùng các thành viên trong Hội đồng thực hiện nghiêm túc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo Luật định; tổ chức thành công cuộc bầu cử nhằm bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân  các cấp trong nhiệm kỳ mới”.

Các đại biểu cho rằng, với năng lực, trình độ và trải qua nhiều vị trí công tác, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thể hiện sự trách nhiệm, sáng tạo, đổi mới trong cách nghĩ, cách làm và được Đảng, Quốc hội ghi nhận, giao trọng trách là chủ tịch Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đại biểu Trần Đình Gia, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh bày tỏ tin tưởng: "Chủ tịch Quốc hội sẽ có đóng góp xứng đáng vào hoạt động Quốc hội nói riêng cũng như đất nước nói chung. Chúng tôi rất kỳ vọng vào Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Quốc hội khóa 14 đã có đổi mới trong lãnh đạo điều hành rất thiết thực hiệu quả. Kế thừa kết quả đó, tôi tin tưởng những đồng chí được Đảng, Quốc hội tin tưởng giao trọng trách lãnh đạo Quốc hội, tin tưởng trong nhiệm kỳ khóa 15, Quốc hội tiếp tục phát huy kết quả của Quốc hội khóa 14, và thực hiện tốt các chức năng của Quốc hội là quyết định vấn đề quan trọng, lập pháp, giám sát tối cao".

Sau khi thảo luận tại Đoàn, thông qua danh sách, các đại biểu bỏ phiếu kín bầu Phó Chủ tịch Quốc hội. Kết quả kiểm phiếu cho thấy các ông: Trần Thanh Mẫn – Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Khắc Định – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà; Nguyễn Đức Hải – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội đã được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch Quốc hội. Nghị quyết về việc bầu các chức vụ nêu trên được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành là 94,79%.

Tiếp theo, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, với 91,25% đại biểu có mặt tán thành (438/440), Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch nước với ông Nguyễn Phú Trọng. Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ khi Quốc hội bầu được Chủ tịch nước.

Báo cáo trước Quốc hội về công tác nhiệm kỳ Chủ tịch nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: mặc dù nhiệm kỳ có sự thay đổi về nhân sự, trong mọi thời điểm, Chủ tịch nước đều nỗ lực thực hiện đầy đủ, có hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định và trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân.

Trước đó, Quốc hội cũng biểu quyết thông qua nghị quyết về miễn nhiệm Thủ tướng Chính phủ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước đối với ông Nguyễn Xuân Phúc. Đây là lần đầu tiên Quốc hội sẽ bầu một đương kim Thủ tướng làm Chủ tịch nước.

Ngày mai, thứ Hai - 05/4/2021, Quốc hội tiếp tục tuần làm việc thứ 3. Buổi sáng, Quốc hội tiến hành thủ tục bầu Chủ tịch nước; thảo luận ở Đoàn về dự kiến nhân sự để bầu Thủ tướng Chính phủ. Buổi chiều, Quốc hội tiến hành các thủ tục bầu Thủ tướng Chính phủ. Quốc hội nghe Tờ trình về việc miễn nhiệm Phó Chủ tịch nước và Tờ trình về việc miễn nhiệm một số ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm một số Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Tổng Kiểm toán nhà nước. Sau đó, Quốc hội thảo luận tại Đoàn về các nội dung này.