Những chiến sĩ tận tụy, quả cảm, mưu trí, vì nhân dân quên mình

(VOH) - Chương trình giao lưu Gương sáng phố phường lần thứ 16 – năm 2015 do Báo Công an thành phố phối hợp với Cung văn hóa Lao động, Đài Truyền hình thành phố tổ chức vào tối 16/8 tại Nhà hát Thành phố.

5 cá nhân điển hình Gương sáng phố phường được tuyên dương trong chương trình (Ảnh: Lệ Loan)

Cùng dự có ông Tất Thành Cang, Phó Chủ tịch UBND TP, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP, Trung tướng Nguyễn Chí Thành – Giám đốc Công an Thành phố.

15 năm qua, hơn 80 gương tiêu biểu đã được giới thiệu và tuyên dương. Họ là những công dân bình thường của thành phố, từ cựu chiến binh hưu trí, tổ trưởng bảo vệ khu phố đến lái xe ôm. Bên cạnh những lo toan đời thường, họ không ngại khó khăn vất vả, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, hỗ trợ cộng đồng. Đó cũng là những chiến sĩ trinh sát hình sự, cảnh sát khu vực hay cảnh sát giao thông… tận tụy và quả cảm, quyết tâm, mưu trí, sáng tạo, được nhân dân hết lòng ủng hộ, không ngại khó khăn gian khổ, hy sinh, quyết tâm bảo vệ và giữ gìn sự bình yên cho thành phố thân yêu.

Đại tá Trần Trọng Dũng, Tổng Biên tập báo Công an thành phố cho biết: “15 năm qua, Chương trình giao lưu gương sáng phố phường đã trở thành một điểm nhấn tươi sáng trong hoạt động tuyên truyền phòng chống tội phạm, góp phần làm cho chương trình toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phong phú và hiệu quả. Dù ở cương vị, lứa tuổi và công tác khác nhau, nhưng tựu trung với sự tận tâm, gan dạ, dũng cảm quên mình, những tấm gương sáng phố phường ấy đã, đang và sẽ mang lại niềm tin yêu, sự tin cậy và quý trọng của mọi người”.

Một trong những cảnh sát trẻ khu vực lập được nhiều chiến công trong đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương là Thượng úy Lê Thị Thu Tâm, ngụ huyện Bình Chánh. Địa bàn chị phụ trách giáp ranh với Bình Tân và Tân Phú với 351 hộ, 1.451 nhân khẩu, trong đó, có 48 đối tượng thuộc diện quản lý nghiệp vụ và an ninh hình sự, ma túy, có chợ nhỏ, tại đây nhiều đối tượng tụ tập mua bán ma túy. Năm 2014, Thượng úy Lê Thị Thu Tâm mật phục bắt giữ một đối tượng trộm cắp tài sản, 1 đối tượng cướp giật, xử lý 2 tụ điểm đánh bạc. Có lần đi đường, chị gặp đám thanh niên tụ tập, chị dừng xe lại nhắc nhở, nhưng các đối tượng tỏ ý không hài lòng, một đối tượng trong số ấy manh động bất ngờ tấn công. Chị dùng các thế võ của ngành khống chế đối tượng, cùng sự giúp đỡ của nhân dân đưa đối tượng về phường xử lý. Thượng úy Lê Thị Thu Tâm chia sẻ: “Công tác quần chúng rất quan trọng, gần gũi nhân dân, nắm bắt tâm tư của họ, kêu gọi mạnh thường quân giúp đỡ khi họ gặp khó khăn. Có như vậy, họ sẽ tin tưởng vào công an, cung cấp những thông tin có giá trị, giúp công an quản lý địa bàn và theo dõi được những biến động của đối tượng”.

Từng có đứa con 15 tuổi theo bạn bè nghiện ngập, sau đó đi cai nghiện và đã chết cách đây 8 năm. Từ nỗi đau đó, chị Lê Kim Chung ngụ phường 3 quận Bình Thạnh nhiệt tình tham gia công tác xã hội, không ngại hiểm nguy đối đầu với các loại tội phạm bởi chị tin, bên mình luôn có lực lượng công an, dân phố hỗ trợ. Chị Lê Kim Chung còn lập ra câu lạc bộ Lá chắn với mong muốn mỗi thành viên trong nhà phải là lá chắn thép để tệ nạn xã hội không chạm đến được với gia đình mình.

Để trở thành một trinh sát giỏi, phải thực sự yêu ngành, yêu nghề, mưu trí linh hoạt, nhạy bén, thường xuyên học tập, nắm vững kiến thức pháp Luật. Có những lúc xâm nhập tụ điểm nóng, đối mặt với tình huống nguy hiểm phải biết khôn khéo, dùng lực và trí để trấn áp tội phạm – Thiếu tá Nguyễn Đức Dư đã nói như vậy về công việc của một cảnh sát hình sự. Nhớ lại khoảng năm 2006, khi nhận nhiệm vụ về phụ trách phường Trung Mỹ Tây, quận 12, nhiệm vụ đầu tiên của anh là truy tìm hai đối tượng truy nã lừa đảo và cướp giật trên địa bàn. Cũng may, được quần chúng cung cấp thông tin là hai đối tượng thường về nhà vào ban đêm nên anh cùng đồng đội đã phục kích bắt giữ ngay khi chúng xuất hiện.

Ấn tượng nhất là khoảng năm 2009, lúc đó vào mùa mưa, đối tượng hoạt động trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn từ cầu Bình Phước về tới cầu vượt Tân Thới Hiệp vào ban đêm. Bọn chúng thường ra tay cướp xe với thủ đoạn: Hai tên đi trước ép xe, đạp xe người đi đường té xuống, hai tên đi sau vờ hỏi thăm rồi cướp xe. Trinh sát bám địa bàn, hóa trang bảo vệ đóng ở các xí nghiệp. Sau nhiều ngày theo dõi, anh em phát hiện 4 đối tượng ở đoạn đường nghi vấn, ép xe khống chế bắt được 2 đối tượng đi sau có thủ dao trong người. Hai tên còn lại bắt ở chợ đầu mối, tên còn lại bị truy nã. 3 năm sau, anh cũng đã bắt được tên còn lại khi trốn ở quận Tân Phú làm đầu bếp: Anh Dư kể: “Bắt đối tượng truy nã cũng kỳ công. Qua thông tin báo mơ hồ của quần chúng, tôi đi xác minh và trực tiếp bắt đối tượng khi đang cầm hai con dao làm bếp, tôi lao vào khống chế ngay chứ chần chừ lại càng nguy hiểm”.

Thừa hưởng từ ông nội từng là bộ đội, cha là chiến sĩ công an nhân dân trinh sát hình sự tỉnh Cà Mau, lại thêm bất bình trước hành vi vi phạm pháp Luật khi chứng kiến nhiều vụ cướp giật, đó là con đường đưa Nguyễn Việt Sin đến với việc săn bắt cướp. Anh bảo niềm vui khi lấy lại được của kẻ cướp trả lại người bị mất, niềm hạnh phúc đó lớn hơn nỗi sợ. Trong một lần bắt cướp tay không, anh Nguyễn Việt Sin bị bọn chúng đánh dập túi mật, một trong hai đối tượng bị nhiệm HIV giai đoạn cuối đã dùng dao lam tự cứa vào tay và tấn công khiến Sin bị phơi nhiễm. Nhưng nhờ được Bộ Y tế quan tâm hỗ trợ thuốc men nên anh đã qua được tai nạn này. Nguyễn Việt Sin chia sẻ: “Điều mong muốn nhất của em là cần một công việc ổn định cuộc sống, sau đó mới toàn tâm toàn ý giúp ích cho xã hội”.