Những điển hình làm theo lời Bác

(VOH) - Nếu ai đã từng đến tham gia sinh hoạt và học tập các lớp năng khiếu tại Nhà văn hóa Phụ nữ Tp, chắc chắn sẽ đôi lần gặp và biết đến chị Nguyễn Thị Thu Lan, nhân viên tạp vụ của nhà văn hóa. Biết đến chị bởi chị là một người rất có trách nhiệm trong công việc, tất cả các phòng, ban, lớp học, điểm sinh hoạt đều được chị quét dọn ngăn nắp, sạch sẽ. Biết đến chị còn vì dù chỉ là một con người bình thường, làm công việc cũng rất bình thường nhưng chị Lan lại có những đức tính và hành động rất cao quý đáng để nhiều người học tập.

Đó là đức tính siêng năng, cần cù, tiết kiệm, không tham lam và sẳn sàng chia sẻ những nổi khó khăn, bất hạnh với mọi người xung quanh. Những đức tính này được chị phát huy hơn kể từ khi được tham gia học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Chị Lan tâm sự, trong quá trình học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác chị tâm đắt nhất là chuyên đề:”Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, chống lãng phí”. Và từ 4 năm nay, tư tưởng này của Bác được chị thực hiện ngay trong bản thân và công việc của mình. Đó là tiết kiệm điện, nước, bột giặt, nước rửa chén và những dụng cụ liên quan đến công việc tạp vụ. Bên cạnh đó, sau giờ làm việc, chị thường nán lại ít thời gian để thu gom những vỏ chai, hộp giấy và những phế phẩm khác tại các phòng, ban và tại các lớp sinh hoạt để tích lũy bán ve chai. Số tiền bán được từ việc thu nhặt phế liệu qua 4 năm đã lên đến 10 triệu đồng, chị góp vào quỹ từ thiện của nhà văn hóa để cất nhà tình thương cho người nghèo, thăm các bà mẹ Việt Nam anh hùng, hay để trao học bổng, tặng tập sách cho học sinh nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Và hầu hết các chuyến đi ấy đều có chị tham gia nhiệt tình. Nhiều đồ vật cá nhân của học viên để quên tại các lớp học, nhặt được, chị đều tìm cách trả lại cho học viên. Mới đây, trong dịp tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chị thật sự bất ngờ khi được công đoàn viên chức TP tuyên dương là 1 trong 3 cá nhân điển hình làm theo lời Bác. Xúc động, chị nói:

Còn ở Bệnh viện Nhi Đồng 2, tập thể y bác sĩ, cán bộ công nhân viên của bệnh viện đều thấm nhuần tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân và thực hiện tốt y đức của người thầy thuốc. Với 5 đợt triển khai học tập trong 4 năm qua, mỗi cán bộ ,công nhân viên chức, y bác sĩ đều có sự chuyển biến tích cực, nổ lực hết mình trong công tác khám chữa bệnh tại bệnh nhân. Trong đó có những đột phá vượt bật về kỹ thuật điều trị tiên tiến, hiện đại như: ghép gan , ghép thận cho bệnh nhi, thanh trùng tập trung, điều trị tâm lý, hồi sức sơ sinh, phẩu thuật tim hở và thông tim… góp phần chữa thành công những ca bệnh khó, hạn chế đến mức thấp nhất thời gian lưu bệnh cũng như tỷ lệ tử vong trên bệnh nhân nhi. Để hoàn thiện hơn nữa công tác chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhi, tập thể y bác sĩ bệnh viện còn tổ chức lớp học tình thương ngay tại bệnh viện để duy trì kiến thức cho những bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo, mãn tính phải điều trị lâu dài tại bệnh viện. Những tiếng học bài bi bô, những bài thơ, những tranh vẽ của các học trò bệnh nhi trong lớp học này góp phần tạo tâm lý an tâm, tin tưởng trong thân nhân bệnh nhi về công tác khám chữa bệnh của Bệnh viện Nhi Đồng 2. Ngoài ra, tại bệnh viện Nhi đồng 2 còn có tổ trợ giúp bệnh nhân nghèo, hiến máu nhân đạo, khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Ghi nhận về những nổ lực của đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 2, ngành y tế Tp đã tuyên dương một tập thể điển hình làm theo lời Bác với rất nhiều cá nhân được khen tặng danh hiệu cao quý. Có thể nói, bài học về hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân luôn là mục tiêu, niềm tự hào của tập thể cán bộ, viên chức công chức bệnh viện Nhi đồng 2. Nói thêm về quá trình học tập tập của tập thể mình, tiến sĩ, bác sĩ Hà Mạnh Tuấn-bí thư đảng ủy, giám đốc Bệnh Viện Nhi Đồng 2 chia sẻ:

“Bác Hồ đã từng khẳng định, đạo đức là gốc của cách mạng, Bác coi đạo đức của con người như gốc của cây, như nguồn của sông. Người luôn nhấn mạnh vai trò đạo đức của con người trong đời sống xã hội. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ là học tập theo tấm gương đạo đức của bật vĩ nhân nhưng cũng là một con người hết sức bình dị , gần gũi mà ai cũng có thể noi theo để trở thành công dân tốt trong xã hội”. Đó là suy nghĩ của cô Phạm Thị Mai Lựu-giáo viên trường Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa. Cô Lựu là một trong những cá nhân của trường tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong 4 năm qua , thể hiện cụ thể qua cuộc vận động :”Sống có trách nhiệm -thực hiện chuẩn mực nhà giáo”. Cô đã có rất nhiều sáng tạo trong công tác chuyên môn và đoàn thể. Luôn trăn trở đổi mới phương pháp giảng dạy, xây dựng nề nếp tự học và phương pháp học tập cho học sinh. Đặc biệt là rèn luyện nếp sống đạo đức, kỹ năng mền cho học sinh, thực hiện lồng ghép việc giáo dục đạo đức, học tập tấm gương Bác Hồ qua các tiết dạy, bài giảng, các tiết sinh hoạt chủ nhiệm. Bởi theo cô, những tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh cũng là thước đo để kiêm nhiệm và hoàn thiện mình. Và việc học tập của cô Lựu đã được Liên đoàn lao động TpHCM tuyên dương điển hình trước tập thể công nhân viên chức lao động. Bày tỏ suy nghĩ của mình, cô nói:

Có thể nói, từ mỗi cá nhân , mỗi tập thể điển hình làm theo lời Bác đã cho thấy cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM đã có một sức lan tỏa và tác động lớn đến nhận thức của toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức lao động và xã hội. Góp phần thúc đẩy ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và hoàn thiện nhân cách của mỗi con người./.