Những điển hình tiên tiến trong lao động giỏi sáng tạo

(VOH) - Từ nhiều năm qua , phong trào thi đua là xuất hiện những điển hình tiên tiến trong lao động giỏi , sáng tạo, trong tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đóng góp rất lớn vào công cuộc phát triển chung của TP. Sau đây là vài tấm gương lao động giỏi , sáng tạo tiêu biểu vừa được TP tôn vinh và nhân điển hình.

Người đầu tiên xin được giới thiệu đến quý vị đó là bác sĩ Tăng Chí Thượng, giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1-TPHCM , người có rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến để tạo mọi điều kiện chăm sóc bệnh nhân nhi một cách tốt nhất , hiệu quả nhất. Đáng kể nhất là công trình nghiên cứu mà bác sĩ Tăng Chí Thượng cùng 2 bác sĩ khác cùng nghiên cứu thành công đó là : Giường sơ sinh đa năng.

 
Giường đa năng sơ sinh (ảnh: bvnhidong1)

Đây cũng là công trình đạt giải nhất trong hội thi sáng tạo cấp TP năm 2007 và được Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam khen tặng danh hiệu lao động sáng tạo. Có thể nói, từ khi gường sơ sinh đa năng ra đời đã hỗ trợ tích cực trong điều trị bệnh nhân nhi tại bệnh viện mà đặc biệt là cùng với việc thực hiện 4 mũi nhọn chuyên sâu tại bệnh viện giúp cứu sống rất nhiều bệnh nhi sơ sinh . Theo thống kê của bệnh viện, cách đây 10 năm , tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong tại bệnh viện lên đến 13% thì hiện nay tỷ lệ này đã giảm chỉ còn khoảng 3-4%. Nói về công trình sáng tạo này, bác sĩ Tăng Chí Thượng cho biết:

Hiện nay, công trình Gường sơ sinh đa năng của bệnh viện Nhi Đồng 1 đã được chuyển giao cho rất nhiều bệnh viện khác ở khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long áp dụng và mang lại hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh tích cực cho bệnh nhân sơ sinh.

 
BS. Tăng Chí Thượng, Giám Đốc BV Nhi Đồng 1 đang hướng dẫn cách sử dụng giường đa năng cho các đơn vị (ảnh: bvnhidong1)

Còn ở lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, chắc có lẽ nữ nghệ sĩ trẻ Nguyễn Ngọc Quế Trân được cho là tấm gương điển hình tiêu biểu về sự cố gắng học tập , lao động và rèn luyện để trở thành người thành đạt thế hệ 8X. Quế TRân là một trong những nghệ sĩ trẻ hiếm hoi của Hội Sân Khấu TPHCM luôn tâm huyết và gắn bó với bộ môn nghệ thuật truyền thống -cải lương. Nổ lực đáng ghi nhận của nghệ sĩ Quế Trân chính là đưa bộ môn nghệ thuật cải lương đến với khán giả trẻ thông qua các hoạt động lưu diễn tại các trường đại học không chỉ tại TPHCM mà còn ở khắp các tỉnh thành khác của cả nước. Thành tích đáng nể của Quế TRân là nhiều năm liền đạt huy chương vàng tại hội diễn nghệ thuật cải lương truyền thống toàn quốc, đạt giải thưởng Trần Hữu Trang và mới đây, vào cuối năm 2009 đầu 2010 Quế Trân còn vinh dự được bầu chọn là công dân trẻ tiêu biểu của TP. Nói về chuỗi hoạt động đưa bộ nghệ thuật truyền thống đến với các bạn trẻ , nghệ sĩ Quế Trân bộc bạch:

Vâng, những lời ca tiếng hát không chỉ mang lại niềm vui cho khán giả mà còn là cầu nối để khán giả , đặc biệt là những khán giả trẻ biết đến và yêu quý hơn bộ môn nghệ thuật cải lương truyền thống.

Một điển hình tiêu biểu khác về lao động giỏi sáng tạo trong lĩnh vực kinh tế không thể không nhắc đến đó là kỹ sư Lâm Quang Trí , quản đốc phân xưởng in , hiện công tác tại công ty cổ phần đầu tư phát triển thương mại Viễn Đông. Nói đến anh, phải nói đến sự sai mê tìm tòi , sáng tạo. Suốt 7 năm công tác tại công ty cổ phần đầu tư phát triển thương mại Viễn Đông, anh Lâm Quang Trí đã có rất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật , cải tiến quy trình sản xuất , nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, không chỉ làm lợi cho doanh nghiệp mà còn góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động tại doanh nghiệp . Bảy năm liền anh luôn đạt danh hiệu là chiến sĩ thi đua , đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Không dừng lại ở đó , dù bản thân bị tai nạn lao động mất một bàn tay nhưng anh vẫn là tấm gương cho bạn bè , đồng nghiệp noi theo về nổ lực vượt khó học tập tăng cường thêm kiến thức chuyên môn , nghiệp vụ và tiếp tục cho ra nhiều sáng kiến kỹ thuật khác. Nói về việc làm của mình, anh Lâm Quang Trí chia sẻ :

Trên đây chỉ là 3 điển hình trong rất nhiều những điển hình tiên tiến thi đua lao động giỏi sáng tạo khác đã và đang được các cấp các ngành ghi nhận. Từ những điển hình này cũng đã cho thấy , phong trào thi đua đã có tác dụng phát huy truyền thống yêu nước, phát huy tính năng động , sáng tạo , ý chí tự lực tự cường của lực lượng công nhân viên chức lao động thành phố . Phó bí thư thường trực thành ủy Nguyễn Văn Đua nhấn mạnh:

Cũng từ thi đua yêu nước đã tạo thêm động lực mới , nhân tố mới , góp phần đẩy mạnh tốc độ tăng trường kinh tế thành phố , từng bước ổn định và nâng cao đời sống công nhân viên chức và người lao động.

Mỹ Trang