Những người lính miền Đông anh hùng

(VOH) - Quân khu 7 là địa bàn chiến lược trọng yếu ở phía Nam của Tổ quốc. Từ năm 2009 đến nay, phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang Quân khu đã không ngừng phát triển, đổi mới toàn diện cả về nội dung và hình thức.

Đồng thời, trở thành động lực tinh thần to lớn cổ vũ cán bộ - chiến sĩ, công nhân quốc phòng, người lao động khắc phục khó khăn, thi đua lao động sản xuất, huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu góp phần tô thắm truyền thống: “Trung thành vô hạn, chủ động sáng tạo, tự lực tự cường, đoàn kết quyết thắng” của Lực lượng vũ trang Quân khu. 

Những người lính miền Đông anh hùng 1

Huấn luyện đặt khối bộ phá khối của Sư đoàn 5. Ảnh: QK7

Gắn bó với đội công tác K70 - Cục Chính trị Quân khu 7 từ những ngày đầu thành lập, đến nay đã 13 mùa khô Trung tá Trần Duy Vinh cùng đồng đội rong ruổi khắp các phum, sóc nước bạn Campuchia để tìm kiếm, quy tập và hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam về nước. Trung tá Trần Duy Vinh cùng đồng đội đã đưa hơn 1.300 hài cốt liệt sĩ về nước. Công việc đặc thù, gian khổ, vất vả, với những chiến sĩ trẻ đôi khi còn phân vân….

Giữ cương vị phân đội trưởng, lại là một trong những cán bộ lớn tuổi, có kinh nghiệm trong đơn vị, Trung tá Trần Duy Vinh luôn xông xáo ở những nơi khó khăn nhất. Anh vừa là tấm gương, vừa là điểm tựa cho những chiến sĩ trẻ an tâm, xác định tốt nhiệm vụ. Trung tá Trần Duy Vinh – Cán bộ Đội K70, Cục Chính trị Quân khu 7, bộc bạch: "Chúng tôi cũng là những người đã từng cầm súng chiến đấu. Cả đoàn quân đi như vậy nhưng cũng có người phải ở lại, người được về với gia đình. Với các đồng chí nằm lại trên đất bạn thì bản thân tôi rất thương tiếc. Do đó chúng tôi luôn cố gắng làm sao để đưa được các đồng chí, đồng đội về lại với đất mẹ".

Một năm 6 tháng trên đất bạn, 6 tháng trở về Việt Nam, Trung tá Trần Duy Vinh lại cùng đồng đội tích cực huấn luyện. Gia đình cách đơn vị gần trăm cây số nên thời gian để anh cùng vợ ăn chung một bữa cơm gia đình thật hiếm hoi. Trung tá Trần Duy Vinh và gia đình nhỏ của anh cũng như hàng trăm đồng đội khác đang từng ngày hi sinh phần riêng tư nhỏ bé của mình để thực hiện một nhiệm vụ cao cả, ấy là làm vơi bớt nỗi đau chiến tranh, đem niềm động viên, an ủi đến với những người mẹ, người vợ, người con đã không còn nước mắt để ngóng chờ tin tức, phần mộ người thân. Với Trung tá Trần Duy Vinh và đồng đội, đó không chỉ là nhiệm vụ mà còn là sự tri ân đối với những người đã ngã xuống vì nghĩa lớn.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Củ Chi đất thép, Trung úy Nguyễn Tuấn Sang đã sớm yêu mến môi trường quân đội với mong muốn góp sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Là Đại đội trưởng Đại đội 2, Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 31,Bộ Tư lệnh TP anh luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, quan tâm gần gũi với đồng chí, đồng đội, tích cực xây dựng mối đoàn kết cán – binh trong quân đội.

Trong vai trò định hướng, bồi dưỡng đội ngũ Trung đội trưởng mới ra trường, Trung úy Nguyễn Tuấn Sang vừa đặt mình trên trên cương vị người chỉ huy để quán triệt, giáo dục cho cán bộ mới, đồng thời còn trên cương vị là người anh đi trước truyền đạt những kinh nghiệm, kỹ năng trong quá trình huấn luyện. Trung sĩ Võ Quốc Huy - Đại đội 2, Tiểu đoàn kiểm soát quân sự 31, chia sẻ: "Trong quá trình công tác tại Đại đội Kiểm soát quân sự 2, tôi cảm thấy đồng chí Nguyễn Tuấn Sang trên cương vị Đại đội trưởng là người rất có trách nhiệm trong công việc. Bên cạnh đó, qua tiếp xúc tôi còn cảm thấy anh là một người rất tình cảm, luôn biết quan tâm giúp đỡ mọi anh em, cán bộ trong đơn vị".

Với đặc thù là đơn vị kiểm soát quân sự, tiêu binh danh dự, những nội dung chuyên ngành hỗ trợ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được Trung sĩ Nguyễn Tuấn Sang quan tâm, chú trọng huấn luyện từ cơ bản đến chuyên sâu, đảm bảo cho chiến sĩ có đủ trình độ, kỹ năng làm nhiệm vụ. Anh thường tập trung sâu vào kỹ năng thực hành động tác chuẩn xác, sửa tập cho từng người để khi thực hiện các nghi thức, nghi lễ đảm bảo trang nghiêm, thống nhất, thể hiện được sự hùng dũng của người quân nhân. Bản thân anh cũng thường xuyên trăn trở làm sao để đạt hiệu quả, tạo điều kiện dễ học, dễ hiểu để anh em tiếp thu hiệu quả. Như nội dung bắn bài 1 súng K54 là một nội dung huấn luyện khó, đòi hỏi cả người dạy và người học những kỹ năng nhất định.

Hiểu được điều đó, anh đã tìm hiểu nhiều phương pháp để nâng cao hiệu quả huấn luyện bắn súng K54. Ngoài ra anh còn quan tâm đến tâm lý của người bắn, nhất là chiến sĩ mới, qua đó theo dõi, nắm bắt khả năng của từng chiến sĩ để anh em hoàn thiện kỹ năng, góp phần nâng cao chất lượng bài bắn. Với nhiều năm công tác cùng Trung úy Nguyễn Tuấn Sang, Thượng úy Hồ Xuân Tuyển - Chính trị viên phó, Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 31, Bộ Tư lệnh TP, đánh giá: "Đồng chí Nguyễn Tuấn Sang là một trong những cán bộ trẻ, tiêu biểu của tiểu đoàn KSQS 31 chúng tôi. Điểm đặc biệt nổi bật của đồng chí Sang là có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng. Trong quá trình công tác, bằng kiến thức đã học và vận dụng sát thực tế, nên trong những năm vừa qua, năng lực công tác của đồng chí Sang luôn nổi bật. Và trong mối quan hệ hằng ngày, đạo đức lối sống, đồng chí Sang cũng đã giải quyết rất tốt mối quan hệ đồng chí đồng đội, cấp trên với cấp dưới".

Đầu năm 2012, tốt nghiệp Trung cấp Công nghệ thông tin, anh Đoàn Thi Thơ tình nguyện tham gia dân quân thường trực tại Ban chỉ huy quân sự phường Tân Thành, quận Tân Phú với mong muốn được đóng góp sức trẻ của mình cho quê hương. Gần 1 năm sau ngày vào đơn vị, Đoàn Thi Thơ đã được tin tưởng giao nhiệm vụ tiểu đội trưởng dân quân thường trực. Trên cương vị mới, anh luôn gương mẫu đi đầu trong công việc cũng như sâu sát, gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của anh em trong đơn vị.

Trong công tác huấn luyện, anh cùng các đồng chí trong Ban chỉ huy chú trọng huấn luyện các nội dung sát thực tế, gắn huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nề nếp chính quy. Với những giải pháp đồng bộ đó, hằng năm, kết quả kiểm tra bắn đạn thật của tiểu đội dân quân thường trực phường có 100% đạt yêu cầu, trong đó 80% đạt khá giỏi. Riêng bản thân anh, kết quả kiểm tra hàng năm đều đạt loại giỏi và nhiều năm liên tục đạt thành tích cao trong hội thi, hội thao quốc phòng của quận Tân Phú.

Nhận xét về người đồng đội của mình, Chỉ huy trưởng, Ban chỉ huy quân sự phường Tân Thành, quận Tân Phú, Nguyễn Ngọc Thơ, chia sẻ: "Khi nói đến đồng chí Thơ thì BCH quân sự phường chúng tôi luôn xác định đây là một đồng chí có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần tự học, tự rèn luyện, luôn nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ của BCH quân sự phường giao. Đặc biệt là luôn xung kích trong công tác bảo vệ, tuần tra, trấn áp tội phạm trên địa bàn phường; là một cán bộ luôn phát huy được vai trò người chỉ huy của tiểu đội".

Trong quá trình tuần tra kiểm soát địa bàn, Đoàn Thi Thơ luôn nhắc nhở anh em đề cao cảnh giác, kịp thời phát hiện và trấn áp các hành vi phạm pháp. Với tinh thần cảnh giác cao đó, từ năm 2013 đến nay, anh đã chỉ huy tổ tuần tra phá 4 vụ cướp giật tài sản, bắt giữ 4 đối tượng phạm pháp, trả lại cho người bị hại tài sản trị giá trên 50 triệu đồng. Qua đó góp phần cùng các lực lượng chức năng ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trung tá Trần Duy Vinh, Trung úy Nguyễn Tuấn Sang và chiến sĩ dân quân thường trực Đoàn Thi Thơ chỉ là 3 trong số hàng trăm những tấm gương sáng, những bông hoa đẹp nơi vườn hoa đầy hương sắc của phong trào thi đua quyết thắng Lực lượng vũ trang Quân khu 7, giai đoạn 2009-2014. Bằng bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức trách nhiệm, tự học tự rèn, tinh thần sáng tạo, kiên trì, bền bỉ vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ, các anh hoàn toàn xứng đáng là thế hệ kế thừa bản chất cách mạng “Bộ đội Cụ Hồ”, tô thắm thêm truyền thống “Trung thành vô hạn, chủ động sáng tạo, tự lực tự cường, đoàn kết quyết thắng” trong Lực lượng vũ trang Quân khu 7 – điểm tựa vững chắc của chính quyền và nhân dân miền Đông anh hùng, “thành đồng Tổ quốc”.