Niềm tin từ xây dựng nông thôn mới

(VOH) - Để tăng thêm nguồn vốn cho việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thành phố đã có chủ trương rà soát để huy động các nguồn lực từ nguồn xã hội hóa, tín dụng, khơi vốn trong dân, doanh nghiệp, cùng hỗ trợ chung sức xây dựng nông thôn mới.
Xây dựng nông thôn mới tại xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố thời gian qua đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân, chỉ riêng việc hiến đất xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại các xã đã có hơn 8.000 hộ dân tham gia, hiến trên 841.000 m2 đất, giá trị ước tính hơn 710 tỷ đồng. Kết quả này cho thấy thành quả đạt được lớn nhất là lòng tin của người dân đối với Đảng và Nhà nước thông qua quá trình xây dựng nông thôn mới.

Tổng vốn đầu tư cho sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nông nghiệp đô thị là trên 5.200 tỷ đồng kể từ năm 2011 đã phần nào cho thấy sự quan tâm, đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, vốn vay tín dụng có sự hỗ trợ lãi suất của thành phố trên 3.000 tỷ đồng, còn lại là vốn của dân, của doanh nghiệp; bình quân từ 1 đồng vốn ngân sách hỗ trợ lãi vay đã thu hút được 36 đồng vốn đầu tư xã hội, trong đó từ nguồn tín dụng là 21 đồng, từ vốn tự có trong dân là 15 đồng.

Từ cơ sở này, thành phố phân bổ nguồn vốn đầu tư cho các công trình, dự án theo hướng ưu tiên các công trình hạ tầng quan trọng, thiết yếu, có ý nghĩa thúc đẩy, tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân. Hiện phần lớn các xã đã được phê duyệt đồ án, còn lại một vài xã đang trong giai đoạn thẩm định, phê duyệt và hoàn thành trong quí III/2014. Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: "Tổng số nhà tạm, dột nát trên địa bàn thành phố là 2.266 căn, trong đó số lượng nhà đã được ký kết hỗ trợ là 2.137 căn, còn lại 129 căn đang vận động các đơn vị tiếp tục hỗ trợ. Tổng số tiền các đơn vị ký kết hỗ trợ các xã nông thôn mới là 20 tỷ 396 triệu đồng".

Ngay từ đầu chương trình, thành phố đã xác định trong xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp đô thị thì người nông dân luôn được đặt ở vị trí trung tâm, là chủ thể, vừa là người thực hiện và đồng thời là người thụ hưởng. Để tăng thêm nguồn vốn cho việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thành phố đã có chủ trương rà soát để huy động các nguồn lực từ nguồn xã hội hóa, tín dụng, khơi vốn trong dân, doanh nghiệp, cùng hỗ trợ chung sức xây dựng nông thôn mới.

Có thể thấy, xuất phát từ thực tiễn lợi ích và hiệu quả của chương trình xây dựng nông thôn mới đã có tác động trực tiếp, gắn bó và đáp ứng nhu cầu thiết thực của đại bộ phận người dân ở nông thôn. Cùng với đó là truyền thống tương thân, tương trợ của đồng bào thành phố nên sự quan tâm hưởng ứng và tham gia tích cực của người dân nông thôn nói riêng cũng như đồng bào thành phố nói chung đối với phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” hết sức mạnh mẽ, tự giác. "Hầu hết 56 xã đều được cung cấp lưới điện quốc gia, đạt 100%, chỉ còn một số xã trên 99%. Hiện nay, tổng công ty đang chỉ đạo các công ty điện lực các quận huyện tích cực phối hợp cùng chính quyền địa phương để giải quyết những hộ chưa gắn được điện kế. Mục tiêu đến cuối năm 2014 này đạt được 100%", ông Trần Văn Lê Hà, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng Công ty Điện lực TPHCM cho hay.

Thời gian qua, UB MTTQ Việt Nam các quận - huyện đều đồng loạt triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với nội dung thi đua xây dựng nông thôn mới. Ở cấp thành phố có ký kết Chương trình liên tịch giữa Sở NN-PTNT, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Thành đoàn TNCS HCM… phân công thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới.

Nhìn nhận thực tế khách quan còn nhiều khó khăn ở 5 huyện, Thành ủy - UBND TP đã đề ra chủ trương kết nối giữa các quận nội thành với khu vực ngoại thành. Theo đó, thành phố đã tổ chức lễ ký kết và triển khai thực hiện thỏa thuận hỗ trợ, phối hợp “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, gắn liền với giảm nghèo bền vững giữa tất cả các quận, 25 đảng ủy cấp trên cơ sở và tổng công ty, 4 đảng ủy lực lượng võ trang, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và Hội Nông dân thành phố với 5 huyện. UBND TP cũng đã chủ động phối hợp tốt với nhiều trung tâm, trường, viện nghiên cứu, cơ quan trung ương trên thành phố trong việc đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho quá trình xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy nhanh lộ trình đạt chuẩn nông thôn mới cho các xã, huyện và toàn thành. Đảng ủy Khối Dân chính Đảng TP đã phối hợp với UBND xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh triển khai xây dựng và trao tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương và một số hoạt động thiết thực hỗ trợ bà con nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Bà Nguyễn Thị Hương - Ủy viên Thường vụ - Đảng ủy Khối dân chính Đảng - chia sẻ: "Chúng tôi phối hợp cùng Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho bà con như: xây dựng nhà tình bạn, khám, chăm sóc, phát thuốc miễn phí, hướng dẫn, chăm sóc cây,… Cựu chiến binh Khối đến thăm các gia đình chính sách thương binh liệt sĩ của xã nhân dịp 27/7. Không chỉ hỗ trợ về tiền bạc mà chúng tôi còn tạo sự gắn kết về tinh thần giữa các cán bộ công chức của Khối với nhân dân tại xã".

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu để cập nhật, bổ sung một số nội dung chính sách phù hợp với thực tiễn nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới tại các xã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn giai đoạn 2014 - 2020; kiện toàn ban chỉ đạo các cấp Chương trình xây dựng nông thôn mới và tổ công tác giúp việc ban chỉ đạo…ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên TW Đảng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo của Thành ủy TPHCM về Chương trình xây dựng nông thôn mới nhấn mạnh: "Mục tiêu của chúng ta là tháng 4/2015 phải hoàn thành chương trình này. Do đó, năm 2014,chúng ta phải hoàn thành cơ bản theo tinh thần bình quân chung là 17/19 tiêu chí. Điều chúng ta cần lưu ý là các tiêu chí chưa đạt đến thời điểm này là các tiêu chí khó, do vừa ở ngân sách, vừa ở cách làm, cho nên chúng ta cần tập trung cao hơn".

Điểm qua một số nét chính của quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố thời gian qua để thấy rõ ý nghĩa thiết thực của chương trình đã thu hút sự quan tâm, đồng thuận và niềm tin từ phía người dân, doanh nghiệp cũng như toàn xã hội. Đứng trước cột mốc kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước vào năm 2015, chính quyền cấp cơ sở cùng sở ngành chức năng cần tiếp tục nỗ lực để vượt qua các thách thức, sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Qua đó, ý nghĩa thực tiễn của các tiêu chí cần được tiếp tục duy trì và phát triển, đồng thời đời sống người dân ngoại thành ngày càng nâng cao, bộ mặt nông thôn TPHCM sẽ ngày càng khởi sắc hơn./.