Ninh Thuận phải là trung tâm tái tạo năng lượng lớn nhất nước

(VOH) - Ninh Thuận triển khai dự án điện mặt trời vì đây là khu vực nhiều nắng, phù hợp với việc khai thác và phát triển các dự án năng lượng tái tạo.

“Ninh Thuận cần đẩy mạnh phát triển ngành năng lượng sạch và trong tương lai, địa phương này phải là trung tâm tái tạo năng lượng lớn nhất của cả nước”.

Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển tại Lễ khởi công Dự án Điện mặt trời Trung Nam diễn ra sáng 7/7.

Ninh Thuận , điện mặt trời

Dự án Nhà máy điện mặt trời Trung Nam có tổng công suất 204MW, là dự án điện mặt trời lớn nhất được ký hợp đồng tính đến thời điểm hiện nay và cũng là dự án tích hợp năng lượng tái tạo đầu tiên tại Việt Nam khi tận dụng một khu vực để đặt cột tua-bin khai thác điện gió và tấm pin khai thác điện mặt trời.

Dự án được triển khai trên diện tích gần 270ha, nằm trên địa bàn 2 xã Bắc Phong và Lợi Hải, thuộc huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng và dự kiến sẽ hoàn thành sau 7 tháng khởi công.

Theo khảo sát, tỷ lệ bức xạ mặt trời trực tiếp trung bình của Ninh Thuận luôn cao hơn 4,5kWh/mét vuông, kết hợp với lượng nắng trung bình ngày không thấp hơn 7,5 tiếng giúp địa phương này trở thành khu vực tiềm năng khai thác điện mặt trời. Lượng giờ nắng trong năm của Ninh Thuận hiện đạt hơn 2.840 giờ.

Khi đưa vào vận hành, Nhà máy điện mặt trời Trung Nam đặt mục tiêu đạt tổng sản lượng điện năng sản xuất trong năm tối đa khoảng 450 triệu kWh. Sản lượng quang điện trên khi hòa vào mạng lưới điện quốc gia sẽ cung cấp, bổ sung nguôn điện cho tỉnh Ninh Thuận nói riêng và cả nước nói chung.

Tại Lễ khởi công, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh: Đảng bộ, quân và dân Ninh Thuận phải nỗ lực vượt bậc hơn nữa, phấn đấu bức phá vươn lên, đưa tỉnh nhà từ một tỉnh khó khăn trở thành một tỉnh công nghiệp hóa, là trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước. Tiếp tục quan tâm, chăm lo cho đời sống của người dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án.