Nổi lên tình trạng mua bán đàn ông, trẻ sơ sinh, nội tạng

(VOH) - Sáng 21/4, Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm của Chính phủ đã tổ chức hội thảo Xây dựng chương trình hành động phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016-2020.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Phương Dung

Theo đại tá Lê Văn Chương, Phó cục trưởng Cục C42 Bộ Công An, tình hình mua bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, đang diễn biến phức tạp với các thủ đoạn tinh vi của tội phạm trên cả 63 tỉnh thành. Việt Nam là địa bàn trọng điểm và trung chuyển của nạn mua bán người. Gần đây còn nổi lên tình trạng mua bán đàn ông, trẻ sơ sinh và nội tạng.

Theo Ban chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, trong hơn 4 năm từ 2011-2015, các địa phương đã phát hiện gần 2.000 vụ mua bán người với hơn 3.800 nạn nhân. Số nạn nhân tăng 11% so với cùng thời gian trước. Đa số bọn tội phạm lợi dụng tình trạng nhiều người do khó khăn về kinh tế, thất nghiệp, dân trí thấp, nhẹ dạ cả tin để lừa bán từ nông thôn ra thành thị, các khu công nghiệp hoặc ra nước ngoài. Trong đó, trên 85% nạn nhân là phụ nữ và trẻ em. Trên 90% số vụ là buôn bán ra ngước ngoài, tập trung chủ yếu qua các tuyến biên giới Việt Nam với các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Lực lượng công an đã điều tra khám phá gần 1.200 vụ và bắt trên 2.000 đối tượng, trong đó đã đưa ra xét xử hơn 1.500 đối tượng. Ngành Lao động, Thương binh Xã hội đã hỗ trợ cho gần 1.800 nạn nhân bị mua bán trở về hòa nhập cộng đồng như trợ cấp khó khăn, học nghề, tạo việc làm, chữa bệnh và trợ giúp pháp lý.