Nóng chuyện thiếu vắcxin

(VOH) - Sáng 29/5, lần đầu tiên Bộ y tế đã có cuộc gặp gỡ phóng viên Phía Nam cung cấp các thông tin về công tác y tế trong thời gian qua cũng như tình hình dịch bệnh mùa hè. Nhiều câu hỏi nóng của phóng viên về bảo hiểm y tế, khan hiếm vắc xin đã được giải đáp.
Bộ Y tế trả lời các câu hỏi “nóng” của phóng viên. (ảnh: Vietnamnet)

Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận gần 4.900 trường hợp mắc sởi tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, 145 trường hợp tử vong. Hầu hết trẻ mắc sởi đều dưới 10 tuổi, trong đó có gần 13% là trẻ nhỏ. Tính đến ngày 27 tháng 5, tỷ lệ tiêm vét vắc xin Sởi trên toàn quốc đạt hơn 96%. Khi được hỏi, con số này có thực chất hay không, Cục quản lý khám chữa bệnh và Cục y tế dự phòng khẳng định chính xác, vì số liệu được các tỉnh, thành phố cập nhật hằng ngày từ các điểm tiêm chủng trên toàn quốc. Cục cũng nhìn nhận, con số bệnh nhân sởi tử vong nhiều trong thời gian qua, một phần do việc triển khai các giải pháp phòng lây nhiễm sởi tại các bệnh viện còn hạn chế, cần rút kinh nghiệm triển khai quyết liệt các biện pháp sàng lọc, phân luồng, cách ly điều trị, hạn chế tối đa lây nhiễm sởi.

Về dịch bệnh tay chân miệng và các dịch bệnh mùa hè đang có chiều hướng gia tăng trong những ngày vừa qua cũng được Cục y tế dự phòng thông tin. Đến ngày 22 tháng 5 cả nước ghi nhận có hơn 24.700 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng tại 62 địa phương, trong đó đã có 2 người tử vong. Riêng sốt xuất huyết thì ghi nhận được gần 9.500 trường hợp mắc trong đó có 6 người tử vong. Hiện các bệnh này vẫn tập trung ở một số tỉnh ở khu vực miền Nam. Do đó, ngay từ bây giờ nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống thì dịch sẽ tăng mạnh. Cục Y tế dự phòng cũng lưu ý những dịch bệnh khác như cúm A H5N1, cúm A H7N9, đặc biệt là Mers Cov mới xuất hiện ở Trung Đông nhưng đã gây tử vong cho 193 người.

Chia sẻ về vấn đề tại sao tình hình khan hiếm vắc xin thủy đậu tại TPHCM cũng như các tỉnh thành khác chưa được khắc phục ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TPHCM cho biết, thành phố hiện có 126 điểm tiêm vắc xin dịch vụ, những biến cố như dịch tăng cao hay chất lượng của văc xin không tốt khiến cho người dân ngần ngại dẫn đến cung cầu thị trường trồi sụt bất thường: "Nhu cầu của người dân so với dự phòng của ngành y tế, nhu cầu của người dân hiện nay dựa vào tình hình năm trước gia giảm thêm khoảng bao nhiêu phần trăm những biến cố xảy ra cũng ảnh hưởng đến nguồn cung cầu".



Ông Nguyễn Trí Dũng cũng thông tin thêm, vắc xin phòng thủy đậu đã được Cục quản lý dược xét duyệt khẩn cấp cho công ty TNHH Vắc xin và sinh phẩm số 1 nhập khẩu khoảng 80 ngàn liều, tuy nhiên cho đến nay, mới chỉ có khoảng 20 ngàn liều về đến Việt nam, chia cho 2 thị trường Nam Bắc thì chỉ như “muối bỏ bể”. Cũng liên quan đến vấn đề tiêm ngừa, PGS TS Nguyễn Trọng Lân, viện trưởng Viện Pasteur TPHCM khuyến cáo:
"Đối với tiêm phòng mở rộng nhà nước sẽ đảm bảo đủ. Đối với vắc xin dịch vụ thì theo cung cầu, nhưng chúng tôi muốn nói ở đây, với nhu cầu nếu người dân đến lúc có dịch mới đi tiêm phòng thì nó sẽ không cung ứng được với bệnh thủy đậu, những bệnh khác có vắcxin dự phòng thì cứ đến tuổi đi tiêm các nhà cung ứng mới có thể dự phòng được. Còn nếu gia tăng đột biến thì đối với văcxin có loại 6 tháng, có loại lên đến 2 năm mới được cung ứng vào".



Cũng trong sáng nay, bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế - Bộ Y tế cũng đã cung cấp nhiều điểm mới trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế để quyền lợi của người dân được đảm bảo hơn chẳng hạn như những trường hợp tai nạn giao thông cũng được hưởng bảo hiểm y tế dù có vi phạm luật hay không. Hay như thanh toán bảo hiểm y tế đối với trẻ em dưới 6 tuổi bị cận thị, tật khúc xạ của mắt nặng cần can thiệp, điều trị./.