028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Ô nhiễm không khí và công tác kiểm tra khí thải từ các phương tiện giao thông

(VOH) - Theo các chuyên gia môi trường, ô nhiễm không khí tại TP.HCM hiện đang ở mức đáng lo ngại, bởi nồng độ một số chất ô nhiễm đều vượt tiêu chuẩn cho phép đối với môi trường không khí xung quanh khu dân cư lẫn không khí ven đường. Nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí tại các đô thị nói chung, TP.HCM nói riêng được xác định là do tốc độ phát triển đô thị hóa nhanh và khí thải từ các phương tiện giao thông vận tải.
TP.HCM với lượng xe máy, mô tô lưu hành hiện nay ở thành phố đã và đang gây ô nhiễm không khí vượt mức tiêu chuẩn cho phép, chiếm trên 95% tỷ lệ gây ra ô nhiễm.ảnh TTXVN)

Như chúng ta đều biết, mô tô, xe máy và các loại xe cơ giới khác đều sử dụng nguyên liệu hóa thạch thải ra các thành phần trực tiếp gây ô nhiễm môi trường không khí hoặc kết hợp với các chất khác tạo ra chất ô nhiễm thứ cấp ảnh hưởng đến sinh hoạt đời sống và sức khỏe của con người. Ngoài chất chì còn có các phụ gia khác như: carbon monoxit, lưu huỳnh, hạt bụi lơ lửng.v.v. Các phương tiện này còn thải ra thành phần gây hiệu ứng nhà kính như CO2, CH4, N2O và Benzen, trong đó rất đáng lo ngại khi benzen là một chất gây ô nhiễm không khí có khả năng gây ung thư trên cơ thể con người. Dù biết tác hại như vậy nhưng lượng ô tô, nhất là mô tô, xe máy vẫn tiếp tục tăng nhiều ở các thành phố lớn như TP.HCM. Và với lượng xe máy, mô tô lưu hành hiện nay ở thành phố đã và đang gây ô nhiễm không khí vượt mức tiêu chuẩn cho phép, chiếm trên 95% tỷ lệ gây ra ô nhiễm. Vì vậy mà tại hội nghị khoa học y tế thế giới vừa qua theo bảng xếp hạng của Ngân hàng thế giới (WB) đã đánh giá TP.HCM là một trong 10 thành phố trên thế giới có mức độ ô nhiễm cao nhất.

Theo kết quả đo đạc của Trung Tâm quan trắc môi trường TP.HCM cho thấy, tại các ngã tư giao, lộ nội thành, nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và có mật độ xe cộ qua lại đông như ở khu vực đường Điện Biên Phủ, quận 1 và ngã tư hàng xanh quận Bình Thạnh,…không khí có nồng độ ô nhiễm bụi vượt tiêu chuẩn 100% và các chất thải khác từ môtô, xe máy cũng vượt mức cho phép. Nhiều nơi khác ở thành phố cũng có độ ô nhiễm không khí như vậy. Điều đáng chú ý là các phương tiện này chỉ tiêu thụ khoảng 60% lượng xăng dầu nhưng thải ra các chất độc hại gây ô nhiễm lại chiếm tỷ lệ cao.

Theo các nhà khoa học, dù hiện nay phương pháp quan trắc của thành phố còn làm theo kiểu cũ nhưng nguyên nhân gây ô nhiễm cao còn do chất lượng xăng dầu kém và mô tô, xe máy được chế tạo có kết cấu và công nghệ chưa tiên tiến, không có hệ thống kiểm soát xử lý khí thải, mô tô, xe máy cũng không được bảo dưỡng định kỳ theo quy định nên khi xảy ra ùn tắc giao thông tại giao lộ, làm cho thời gian lượng khí thải đốt cháy trong động cơ tăng lên, làm tăng thêm chỉ số ô nhiễm không khí. Giáo sư Nguyễn Đình Tuấn, Trường Đại học Tài nguyên- môi trường TP.HCM cho biết:


Từ thực trạng nêu trên, đã đến lúc phải quan tâm đầu tư các thiết bị máy móc quan trắc hiện đại và có cách quan trắc mới, khoa học hơn, đồng thời cũng phải có kế hoạch kiểm tra xử lý chất thải ra từ mô tô, xe máy thì mới hy vọng ngăn chặn không để không khí đô thị TP.HCM bị ô nhiễm thêm. Trong đó có việc cho thực hiện đề án kiểm định định kỳ xe mô tô, xe máy như đã thực hiện với xe ô tô để kịp thời phát hiện xe nào không đạt tiêu chuẩn khí thải, các cơ quan chức năng sẽ buộc chủ xe phải đem xe đi bảo dưỡng, thay thế các bộ phận động cơ hoặc lắp thêm bộ xử lý khí thải. Việc làm này có thể triển khai thí điểm trước ở TP.HCM. Muốn việc kiểm tra đạt hiệu quả phải kèm theo biện pháp hành chính kiểm tra, kiểm soát trên đường với mức xử phạt cao để người dân có ý thức về khí thải đang gây ô nhiễm không khí, nơi mà chính những người dân đang sinh sống, làm ăn. Khi được hỏi về việc kiểm định xe mô tô, gắn máy, một người dân ở TPHCM nói:


Nếu công việc kiểm định xe máy được triển khai sớm sẽ giúp cho TP.HCM lập lại trật tự giao thông của các phương tiện cơ giới đã sử dụng quá lâu. Đồng thời, tạo điều kiện cho cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát hành chính, kinh tế, chống gian lận thương mại, ngăn chặn mô tô xe máy bất hợp pháp lưu hành.

Theo Cục đăng kiểm Việt Nam, song song với lộ trình thực hiện dự án kiểm tra xử lý khí thải mô tô, xe máy, tất nhiên là không quy định niên hạn, nhưng vận động các nhà sản xuất và người dân chuyển sang sử dụng xe nhiên liệu sạch có lợi cho bản thân, xã hội và môi trường không khí đô thị. Cũng theo Cục đăng kiểm Việt Nam, đề án được Chính phủ phê chuẩn thì sẽ tiến hành kiểm tra khí thải đối với mô tô, xe máy đã sử dụng trên 10 năm trước, sau đó 1 năm kiểm tra xe đã sử dụng trên 7 năm và sau 3 năm thực hiện kiểm tra sử dụng trên 3 năm. Trong lộ trình này, Cục đăng kiểm Việt Nam vận động và khuyến khích các tỉnh thành khác thực thi công việc kiểm định này và sau đó trở đi sẽ kiểm tra bắt buộc các loại mô tô, xe máy trong cả nước như kiểm tra ô tô hiện nay, như thế sẽ góp phần cải thiện môi trường không khí. Những biện pháp hành chính sẽ giúp chuyển biến nhận thức của người dân về môi trường. Từ đó, mỗi công dân tự giác chuyển từ phương tiện xe máy cá nhân sang đi lại bằng phương tiện công cộng, dần dần giảm thiểu việc sử dụng xe cá nhân./.

Ngọc Xuân