Ông Phạm Phú Quốc gửi đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội và đơn xin thôi việc tại IPC

(VOH) - Chiều 01/09, UBND TPHCM tổ chức họp báo thông tin về việc Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch.

Tham dự buổi họp báo có các đồng chí: Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Hà Phước Thắng, Thành ủy viên, Chánh Văn phòng UBND TP; Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Báo chí TP.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TP Từ Lương cho biết, ngay sau khi có thông tin về việc Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch, cơ quan chức năng TPHCM đã nhanh chóng kiểm tra làm rõ thông tin trên.

Phan Nguyễn Như Khuê
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi họp báo

Ngày 25/08, Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc đã có đơn xin thôi nhiệm vụ ĐBQH khóa XIV, đồng thời xin thôi chức vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC). Nội dung này Ban Thường vụ Thành ủy đã nghe báo cáo, làm rõ từng bước đi, quy trình, quan điểm xử lý rất quyết liệt, triệt để, công khai minh bạch.

Thông tin tại buổi họp báo, đồng chí Hà Phước Thắng, Chánh Văn phòng UBND TP cho biết, khi các cơ quan chức năng của TP giới thiệu đồng chí Phạm Phú Quốc tham gia ĐBQH, khi đó đồng chí có đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định.

Đến tháng 02/2018, đồng chí Phạm Phú Quốc có quốc tịch thứ 2 (Cộng hòa Cyprus) nhưng không khai báo theo quy định. Đó là thể hiện sự không gương mẫu và không chấp hành đúng quy định của Đảng, của tổ chức. Ngày 25/08, ĐBQH Phạm Phú Quốc có đơn xin thôi làm nhiệm vụ ĐBQH và đơn xin thôi việc. Ngày 27/08/2020, ĐBQH Phạm Phú Quốc đã có đơn giải trình báo cáo đơn vị chức năng.

Qua phản ánh của báo chí, qua đơn của ĐBQH Phạm Phú Quốc, các đơn vị của TP đã rà soát lại, Đoàn ĐBQH TP, Ban cán sự đảng UBND TP, Ban Tổ chức Thành ủy đã đề xuất hướng xử lý. Qua đề xuất của các cơ quan trên, lãnh đạo TP đã thống nhất hướng xử lý với 3 nội dung.

Cụ thể, ngay trong tuần này, đoàn ĐBQH TPHCM họp và có văn bản báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Công tác ĐBQH để xem xét bãi miễn tư cách ĐBQH đối với ĐBQH Phạm Phú Quốc căn cứ theo các tiêu chuẩn ĐBQH được quy định tại điều 2, Luật Tổ chức Quốc hội.

Về mặt Đảng, lãnh đạo TP giao Ban Tổ chức Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy xem xét làm việc với ĐBQH Phạm Phú Quốc và đề xuất hướng xử lý theo đúng quy định. Việc này sẽ thực hiện trong tháng 09/2020.

Với trách nhiệm hiện nay, đồng chí Quốc được giao nhiệm vụ Tổng Giám đốc IPC, ngay trong tuần này, UBND TP sẽ chỉ đạo Sở Nội vụ TP tham mưu có quyết định đình chỉ chức vụ Tổng Giám đốc. Trên cơ sở đình chỉ chức vụ Tổng Giám đốc, sẽ giao cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm trong thời gian công tác tại Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP (HFIC) và IPC, qua đó xem xét trách nhiệm của đồng chí Quốc trong thời gian công tác trước khi xem xét cho thôi việc. Nội dung này hoàn thành trong tháng 9.

Trao đổi với đại diện các cơ quan báo chí, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, đây là điều hết sức đáng tiếc với đoàn ĐBQH TPHCM. Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, khi thông tin ĐBQH Phạm Phú Quốc rộ lên có 2 quốc tịch, bắt đầu là thông tin từ trên mạng, nên cần thận trọng vừa báo cáo với cơ quan cấp trên và phối kiểm lại nội dung đó. Cần có kiểm chứng thông tin đầy đủ để có những bước tiếp theo cho quá trình xem xét. Thường trực đoàn ĐBQH đã mời ĐBQH Phạm Phú Quốc giải trình, báo cáo thông tin.

Trong đơn, ĐBQH Phạm Phú Quốc trình bày việc có quốc tịch thứ 2 là do gia đình bảo lãnh, còn thông tin bỏ 2,5 triệu USD để mua quốc tịch Cyprus là không chính xác. ĐBQH Phạm Phú Quốc cũng trình bày, việc có quốc tịch Cyprus từ năm 2018 là do lúc đó có những vấn đề chi phối về công việc riêng, có những công việc không như mong muốn, từ đó gia đình muốn bảo lãnh ĐB Phú Quốc sang Cyprus sinh sống, tiện thăm con.

Theo đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, với trách nhiệm ĐBQH, đảng viên, cán bộ giữ trọng trách quan trọng, được bổ nhiệm, đề bạt, thì chiếu theo những quy định của Đảng, của Luật công chức, viên chức, mặt khác nữa là lương tâm trách niệm của một ĐBQH, thì ĐBQH Phạm Phú Quốc cần có báo cáo đầy đủ với tổ chức quản lý mình.

Đó vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ. Trách nhiệm ở đây là trách nhiệm với tổ chức quản lý mình và trách nhiệm với lá phiếu cử tri đã bầu mình, trách nhiệm mình làm ĐBQH. ĐBQH Phạm Phú Quốc trong đơn thể hiện sự ăn năn, với cách hiểu dưới góc độ một doanh nhân. Nhưng dù góc độ nào thì cũng phải xuất phát từ lương tâm, nghĩa vụ đầy đủ với tổ chức, trung thực với Đảng với Tổ quốc. Nên ĐBQH Phạm Phú Quốc ngoài việc Quốc hội xem xét bãi miễn, TP đã giao cho Ban Cán sự Đảng UBND TP trên cơ sở công việc đã được đề bạt bổ nhiệm, có thể tạm đình chỉ để soát xét lại các nhiệm vụ đồng chí Phạm Phú Quốc đã thực hiện vừa qua, đối chiếu chặt chẽ với quy định của luật để có biện pháp xử lý phù hợp.

Về trách nhiệm của một đảng viên, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, tổ chức đảng là nơi ĐBQH Phạm Phú Quốc sinh hoạt, gắn bó sẽ căn cứ vào tự nhìn nhận và báo cáo của tổ chức để cơ sở Đảng có thể xem xét, đối chiếu với các quy định của Đảng, xem xét trách nhiệm của đảng viên. Kết quả những vấn đề đó sẽ được thông báo rộng rãi đến cử tri.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê thông tin thêm, ngay từ khi được MTTQ địa phương giới thiệu ứng cử ĐBQH, vẫn chưa có thông tin gì về việc vợ và con đồng chí Quốc có quốc tịch Cyprus. Ngay trong giai đoạn mà ĐBQH Phạm Phú Quốc công tác tại HFIC, sau đó chuyển tiếp đến vị trí hiện nay (IPC), trong hồ sơ quản lý vẫn chưa thể hiện việc ĐB có 2 quốc tịch và vợ quốc tịch ở nước ngoài. Từ đó, đặt ra vấn đề ĐBQH Phạm Phú Quốc đã không thực hiện đầy đủ những quy định và thiếu trách nhiệm với tổ chức quản lý mình.

Nguồn: HCMCPV

Tổng thống Trump sẽ không cấp quốc tịch cho trẻ em nước ngoài sinh tại Mỹ - Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ ký một sắc lệnh hủy bỏ quyền được cấp quốc tịch của trẻ em nước ngoài sinh ra trên đất Mỹ.

Thái Lan cấp quốc tịch cho 4 thành viên đội bóng thiếu niên - Ngày 8/8, Thái Lan đã cấp quốc tịch cho 3 thành viên đội bóng thiếu niên cùng huấn luyện viên được giải cứu khỏi hang động Tham Luang vào tháng trước.