Phần lớn tai nạn giao thông là do ý thức con người

(VOH) - Sáng 28.8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp thực hiện cuộc vận động toàn dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
 
Vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra vào khoảng 16h10’ ngày 26 – 8, xảy ra trên quốc lộ 1A (phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP HCM).

Tại Hội nghị đã cho thấy mặc dù tiêu chí đề ra là năm 2013 thành phố phải kéo giảm 10% tai nạn giao thông cả ba mặt. Tuy nhiên đến thời điểm này, cả ba tiêu chí đều có giảm nhưng chỉ giảm rất thấp. Cụ thể 8 tháng qua, thành phố xảy ra hơn 2.900 vụ tai nạn giao thông, làm chết 532 người. So với cùng kỳ chỉ giảm hơn 2% số vụ, và giảm hơn 1% số người chết. Đáng chú ý, tai nạn giao thông rất phức tạp ở các cửa ngõ của thành phố mà nguyên nhân là do uống rượu bia là rất đáng lo ngại. Điển hình là ở huyện Củ Chi, trong số 39 người chết vì tai nạn giao thông trong 8 tháng đầu năm, có đến 16 trường hợp có nguyên nhân trực tiếp do lái xe trong tình trạng say rượu. Thượng tá Nguyễn Văn Cường, Phó trưởng Công an huyện Củ Chi cho biết:


Qua thảo luận tại hội nghị cũng đã chỉ ra 80% số vụ tai nạn giao thông xảy ra là do ý thức của con người. Bằng chứng là trong những năm qua thành phố cấm nhiều loại phương tiện có thể gây nguy hiểm như xe công nông, xe ba bánh tự chế, và không ngừng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhưng tai nạn giao thông vẫn diễn biến rất phức tạp. Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông thành phố, về vấn đề này, vai trò của mặt trận Tổ quốc trong tuyên truyền vận động nhân dân là rất quan trọng. Bên cạnh tai nạn giao thông đường bộ thì tình hình tai nạn giao thông đường thủy hiện nay đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ, vì vậy đề nghị Mặt trận Tổ quốc đưa nội dung “có mặc áo phao khi đi đò” vào “3 không 3 có” để vận động người dân. Ông Nguyễn Ngọc Tường cho biết thêm:


Tại Hội nghị, trước đề nghị của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP về việc tuyên truyền cần có trọng tâm trọng điểm, tổ chức thành từng chuyên đề dành cho từng đối tượng cụ thể, ông Huỳnh Đăng Linh, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Tp.HCM cho biết:

Cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông” với ý nghĩa đảm bảo trật tự an toàn giao thông là nhiệm vụ của toàn xã hội. Vì vậy, cuộc vận động cần có sự hưởng ứng tích cực hơn nữa của các tổ chức thành viên của Mặt trận, đặc biệt là tổ chức Đoàn Thanh Niên, Hội phụ nữ ở các quận, huyện phường, xã. Sự phối hợp này phải được làm thường xuyên, liên tục, có trọng tâm trọng điểm, tránh việc hưởng ứng theo phong trào thì mới đem lại hiệu quả cao.