Pháp luật bảo vệ người tiêu dùng chưa nghiêm

(VOH) - Thời gian qua, nhiều vụ tranh chấp giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp cho thấy, người tiêu dùng thường chịu thiệt thòi khi phát sinh tranh chấp. Trong khi đó, một số đơn vị bảo vệ người tiêu dùng chưa làm hết nhiệm vụ.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa, đoàn TPHCM (Ảnh minh họa: TTXVN)

Trao đổi cùng phóng viên VOH bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trương Trọng Nghĩa, đoàn TPHCM cho rằng, hiện nay pháp luật để bảo vệ người tiêu dùng đã có, nhưng hệ thống thực thi lại chưa nghiêm. Ông cũng cho rằng, một số tổ chức hội cần được xem xét lại bởi không loại trừ do kinh phí hạn hẹp, một số tổ chức bị chi phối về tài chính, dẫn tới phục vụ cho lợi ích nhóm.

Kế hoạch đầu tư công còn dàn trải, cần tập trung trọng điểm

Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 14, sáng nay (01/11), Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường, thảo luận về Kế hoạch tài chính 5 năm; Mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; Kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2016, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách năm 2017;

Nhiều đại biểu bày tỏ sự đồng tình và nhất trí với kế hoạch đầu tư công trung hạn (giai đoạn 2016-2020) được Chính phủ trình Quốc hội kỳ họp này, nhằm tạo sự thống nhất trong đầu tư công giai đoạn tới, góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng của nền kinh tế. Với tổng nguồn vốn dự kiến 2 triệu tỷ đồng, kế hoạch ưu tiên tập trung vào các dự án lớn, chương trình mục tiêu quốc gia. Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng, việc đầu tư vẫn còn dàn trải, còn nhiều mục tiêu ưu tiêu, và đặc biệt cần đầu tư trọng điểm cho những địa phương đầu tàu, có tiềm lực phát triển mạnh. Đại biểu Trần Anh Tuấn, Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển kinh tế TPHCM nói:

Các đại biểu cũng tập trung thảo luận về các nội dung như nợ công, nợ đọng thuế, chi ngân sách tăng nhanh… Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng giải trình nhiều vấn đề đại biểu nêu.

Chiều nay, Quốc hội tiếp tục dành thời gian thảo luận về các nội dung trên cũng như nghe giải trình những vấn đề liên quan.