Phát động Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em 2019

(VOH) - Sáng 6/3, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Ủy ban Nhân dân TPHCM tổ chức Lễ phát động "Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em".

Chương trình phát động có nhiều hoạt động như: triển lãm tranh với chủ đề "An toàn cho phụ nữ và trẻ em", Triển lãm hành trình bình an và Vì một cuộc sống an toàn, giới thiệu mô hình hoạt động Hội trong lĩnh vực an toàn cho phụ nữ và trẻ em, gian hàng tư vấn chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em.

Đồng thời, giới thiệu các mô hình như: Bảo vệ phụ nữ khỏi bạo hành trong gia đình,  tổ ấm không khói thuốc, phòng chống đuối nước cho trẻ em... Chương trình được tổ chức trực tuyến hai điểm cầu tại Tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội) và Phố đi bộ Nguyễn Huệ (TPHCM).

Tham dự Lễ phát động tại điểm cầu Hà Nội – Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự đau xót trước tình trạng mỗi năm có hơn 3.000 phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của tệ nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em. Thậm chí buôn bán trẻ em ngay từ trong bào thai và ngày càng tinh vi, phức tạp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cấp, các ngành cùng chung tay lấy hạnh phúc và sự an toàn của phụ nữ, trẻ em là mục tiêu hành động, tham gia tích cực với tinh thần trách nhiệm cao nhất để thực hiện có hiệu quả năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Chia sẻ tại Lễ phát động, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TPHCM Nguyễn Thị Ngọc Bích cho biết, TP sẽ tập trung vào 3 nội dung chính: An toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình; An toàn cho phụ nữ và trẻ em nơi công cộng, trong trường học, nơi làm việc, ngoài xã hội, về môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, an toàn trên môi trường mạng và An toàn trong lĩnh vực vệ sinh thực phẩm.

“Trong năm 2019 trọng tâm là bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của phụ nữ và trẻ em và đầy mạnh về chính sách luật pháp. Đây là một hoạt động cần gia cố nhiều hơn trng thời gian tới. Những hoạt động khác như về an sinh xã hội, chăm lo cho phụ nữ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Những hoạt động này trong những năm vừa qua chúng tôi đã thực hiện rất tốt và nay sẽ tiếp tục thực hiện những hoạt động trọng tâm đó và hỗ trợ cho phụ nữ vùng biên cương, hải đảo…”, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích nói.  

Bà Võ Thị Dung – Phó bí thư Thành Ủy TPHCM đạp xe hưởng ứng Lễ phát động "Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em

Bà Võ Thị Dung – Phó bí thư Thành Ủy TPHCM đạp xe hưởng ứng Lễ phát động "Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em"

Để thực hiện chủ đề năm 2019, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ chỉ đạo xây dựng các mô hình an toàn về trẻ em, tiếp tục phát huy vai trò giám sát, lên tiếng, phản biện, can thiệp và hỗ trợ kịp thời trước các vụ việc, tình trạng làm mất an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Đặc biệt, Đại sứ của “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em” là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê và diễn viên Quyền Linh. 

“Làm sao để an toàn cho phụ nữ và trẻ em, chúng ta phải hành động và làm rất nhiều chương trình để đem niềm vui, hạnh phúc đến cho phụ nữ và trẻ em, họ xứng đáng được hưởng những điều đó. Kèm theo các buổi đến tặng quà cho phụ nữ và trẻ em và tuyên truyền cho họ biết, họ có quyền đó, có quyền sống hạnh phúc, sống an toàn. Trước mắt sẽ có trên 10 dự án và dự định là Quyền Linh với H’Hen sẽ cùng lan tỏa thông điệp này", Diễn viên Quyền Linh cho biết.

Là đơn vị cùng phối hợp cùng thực thực hiện năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội Bảo vệ quyền trẻ em TP, cảnh báo, hiện nay vào các buổi chiều các em đứng đợi cha mẹ đón ngoài cổng trường rất dễ gặp nguy hiểm, nhất là khi vắng người và trong các hẻm nhỏ.

“Để bảo vệ cho các em trong năm 2019 này được hiệu quả, TW Hội LHPN VN, Hội LHPN TPHCM và Chi hội Bảo vệ quyền trẻ em TP bằng đủ mọi cách mở các buổi tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đến các khu dân cư và luôn sâu sát thông qua các đơn vị trường học có gắn camera giám sát 24/24”, Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho biết thêm.

Tông xe liên hoàn trên Quốc lộ 1A, nhiều người bị thương - 4 ôtô va chạm liên hoàn trên quốc lộ 1A, quận 12 (TPHCM), khiến 2 người bị thương nặng, giao thông trên cửa ngỏ TP bị ùn tắc nhiều giờ.
TPHCM: Có cán bộ trong 2 năm đi nước ngoài hơn 100 ngày - Chiều 5/3, Chánh văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp báo có sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành TP.